One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ล้างห้องเครื่อง ดีไหม? แล้วจำเป็นหรือไม่? ต้องระวังอะไรบ้าง

Car Guides

ล้างห้องเครื่อง ดีไหม? แล้วจำเป็นหรือไม่? ต้องระวังอะไรบ้าง

ใครที่มีรถยนต์เป็นของตัวเองเรื่องทำความสะอาดรถก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักในการดูแลรถเลยก็ว่าได้ แต่ถ้าใครที่ไม่ได้ออกเดินทางบ่อยๆ ก็อาจจะเข้าคาร์แคร์ล้างรถแค่ภายนอก กับดูดฝุ่นภายในรถเท่านั้น ซึ่งหลายคนคงคิดว่าคงไม่จำเป็นต้องล้างห้องเครื่องสักเท่าไหร่ เพราะรถเราไม่ได้ไปลุยในที่มีฝุ่น ดิน หรือโคลน เพราะฉะนั้นวันนี้เราก็จะมาไขข้อสงสัยให้กับทุกคนเองว่า ล้างห้องเครื่องดีไหม จำเป็นหรือไม่ แล้วต้องระวังอะไรบ้าง กันดีกว่า

ล้างห้องเครื่อง ดีไหม? แล้วจำเป็นหรือไม่? หากล้างเองจะต้องระวังอะไรบ้าง?

ล้างห้องเครื่อง ดีไหม?

ทำความสะอาดห้องเครื่อง หรือล้างห้องเครื่องดีไหม?

เมื่อใช้รถไปสักระยะหนึ่งแล้ว การทำความสะอาดรถก็ถือว่าต้องมาเป็นอันดับแรก ไม่ว่าจะทำความสะอาดภายนอก ภายใน หรือในส่วนของห้องเครื่อง ก็จำเป็นที่จะต้องทำความสะอาดเช่นกัน ซึ่งการล้างห้องเครื่องนั้นจะช่วยในเรื่องของการระบายความร้อนได้ดีอีกด้วย 

ข้อดีของการล้างห้องเครื่อง

  • ช่วยลดปัญหาในการเกิดสนิม 

  • ช่วยให้เครื่องยนต์ระบายความร้อนได้ดี

  • ช่วยทำให้เห็นรอยรั่วของชิ้นส่วนต่างๆ ได้ชัดขึ้น

มือใหม่รู้ไว้เลย หากจะเช็กหม้อน้ำต้องเช็กยังไง อ่านได้ที่ บอกครบ! วิธีตรวจเช็คหม้อน้ำง่ายๆ ได้ด้วยตัวเอง ภายใน 5 นาที

การล้างห้องเครื่องจำเป็นหรือไม่?

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าการล้างห้องเครื่องนั้นจะช่วยทำให้เห็นรอยรั่ว หรือชิ้นส่วนที่เสียหายภายในห้องเครื่องได้ แต่การล้างห้องเครื่องนั้นควรจะต้องศึกษาก่อนว่าส่วนไหนที่สามารถโดนน้ำได้ และส่วนไหนที่ไม่สามารถโดนน้ำได้บ้างและที่ต้องระวังอย่างยิ่งคือ ระบบไฟ และระบบจุดระเบิดอย่างเช่น ไดชาร์จ ขั้วปลั๊กไฟ กล่องฟิวส์ในรถ เป็นต้น 

การล้างห้องเครื่องนั้นสามารถล้างได้ แต่ไม่จำเป็นต้องล้างบ่อยๆ เพราะถ้าหากล้างห้องเครื่องบ่อยๆ แล้ว ก็อาจจะทำพลาสติก หรือท่อยางอาจแตกได้ ถ้าไม่ได้นำรถไปลุยในที่ๆ สกปรกหรือเขรอะจริงๆ ก็ไม่แนะนำให้ล้างห้องเครื่องทุกรอบที่ล้างรถ

ล้างห้องเครื่องยนต์

ข้อควรระวังในการล้างห้องเครื่องเอง

อย่างที่บอกไปตั้งแต่แรกว่า การจะล้างห้องเครื่องเองนั้นจะต้องรู้ว่าภายในห้องเครื่องนั้นมีส่วนไหนที่สามารถโดนน้ำได้ และส่วนไหนที่ห้ามโดนน้ำ หากล้างห้องเครื่องเองก็ควรที่จะให้แปรงเล็กๆ ในการขัด แต่ต้องระวังไม่ให้ไปเกี่ยวปลั๊กไฟ หรือสายไฟต่างๆ เพื่อไม่ให้สายเหล่านั้นขาด และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

หากใครที่เป็นคนรักความสะอาด ไม่อยากเห็นฝุ่น หรือคราบต่างๆ เกาะที่ห้องเครื่อง แต่ไม่อยากล้างบ่อยๆ ก็สามารถใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดบริเวณห้องเครื่องได้เช่นกัน เท่านี้ห้องเครื่องก็จะสะอาดไม่มีฝุ่นเกาะให้รบกวนอีกแล้ว

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now