One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

โอนรถที่เจ้าของเสียชีวิต ทำยังไง ใช้เอกสารอะไรบ้าง ต้องผ่อนต่อไหม?

Car Guides

โอนรถที่เจ้าของเสียชีวิต ทำยังไง ใช้เอกสารอะไรบ้าง ต้องผ่อนต่อไหม?

เจ้าของรถเสียชีวิตแล้ว โอนรถยังไง ใช้เอกสารอะไรบ้าง โอนรถจากคนเสียชีวิตต้องผ่อนต่อไหม บทความนี้มีคำตอบ! ถ้าคุณเป็นผู้จัดการมรดก ห้ามพลาดบทความนี้เด็ดขาด

 

ถ้าหากเราพูดถึงเรื่องการสูญเสียใครคนใดคนหนึ่งไป แน่นอนว่าเราคงไม่มีใครอยากให้มันเกิดขึ้น และสิ่งที่ไม่มีอยากใครอยากเจอก็คือเรื่องการรับภาระต่อจากผู้ที่เสียไปเช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเรื่องที่น่าชวนปวดหัวที่สุดคงหนีไม่พ้นเรื่องเงินทองหรือหนี้สินที่ค้างอยู่

หนึ่งในประเด็นที่ถกเถียงกัน นั่นก็คือ เรื่องภาระของรถยนต์ ยิ่งเป็นการโอนรถคนที่เสียชีวิตหรือตายจากกันไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นโอนรถจากพ่อแม่ที่เสียชีวิตให้ลูก หรือโอนรถลูกที่เสียชีวิตให้พ่อแม่ บางคนมองว่าเรื่องนี้ยุ่งยากและไม่อยากเดินเรื่อง แต่ถ้าคุณได้อ่านบทความนี้ ข้อสงสัยที่คุณมีอาจหายไปก็ได้

โอนรถที่เจ้าของรถเสียชีวิต ได้รถฟรีจริงไหม

ถ้าเจ้าของรถเสียชีวิตไปแล้ว เราจะได้รถฟรีก็ต่อเมื่อรถผ่อนหมดแล้ว ไม่เหลือหนี้ หรือภาระคงค้างใด ๆ แต่การจะเป็นเจ้าของรถคนต่อไปได้ไม่ใช่ว่าใครจะสามารถหยิบจองได้เลย จะต้องมีคำสั่งศาลและเอกสารที่ถูกต้องก่อนที่จะยื่นเรื่องรับกรรมสิทธิ์โดยชอบก่อน และทายาทโดยชอบธรรมอาจจะร้องต่อศาลเพื่อขอถือกรรมสิทธิ์ในรถคันดังกล่าวต่อได้

ในทางกลับกัน เราจะไม่ได้รถฟรีถ้าเจ้าของรถที่ตายไปแล้วยังผ่อนไม่หมด พูดง่าย ๆ เลยคือ รถคันนั้นยังไม่ใช่รถของผู้ตาย แต่เป็นรถของบริษัทไฟแนนซ์ที่ผู้เช่าซื้อสามารถใช้รถได้เท่านั้น ไม่มีสิทธิ์ที่จะขาย โอน หรือย้ายรถคันนั้นให้ใครได้

เจ้าของรถเสียชีวิต ต้องผ่อนต่อไหม

ในกรณีที่ผู้เสียชีวิตยังผ่อนรถไม่ครบตามกำหนดของสัญญา รถก็ยังเป็นคงเป็นของไฟแนนซ์อยู่ดี หากยังไม่ทราบว่าผู้ซื้อเสียชีวิต ทางบริษัทไฟแนนซ์ก็จะยังส่งบิลเรียกเก็บเงินตามปกติ ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของผู้รับมรดกว่าจะตัดสินใจผ่อนต่อหรือไม่ ซึ่งผู้จัดการมรดกจะต้องทำการเปลี่ยนสัญญาเช่าซื้อรถมาเป็นของตน

แต่ถ้าผู้รับมรดกไม่ต้องการที่จะรับภาระการผ่อนต่อ ทางบริษัทไฟแนนซ์จะนำรถกลับไปขายทอดตลาด หากทางไฟแนนซ์ขายได้และเหลือเงินส่วนต่างจากการชำระหนี้ทั้งหมด ทางผู้รับมรดกมีสิทธิ์ทวงถามเงินส่วนต่างนั้นได้

แต่ถ้าขายแล้วเงินไม่พอชำระหนี้ที่เหลือ ทางไฟแนนซ์ก็จะมาเรียกเก็บเงินจากทางผู้รับมรดกเช่นกัน เว้นแต่ว่าผู้ตายได้มีการทำประกันชีวิตหรือประกันอุบัติเหตุเอาไว้ตอนที่เอารถเข้าไฟแนนซ์ ทายาทอาจไม่ต้องรับภาระผ่อนต่อเพราะประกันจะชำระหนี้ให้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ทายาทสามารถร้องต่อศาลเพื่อขอเป็นผู้จัดการมรดกและโอนรถมาเป็นของตัวเองได้

โอนรถกรณีเจ้าของเดิมเสียชีวิต ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

1. เอกสารโอนรถมาในสิทธิ์ของผู้รับมรดก

  1. สมุดคู่มือจดทะเบียนรถ
  2. หลักฐานการได้มาของรถ เช่น สัญญาเช่าซื้อรถยนต์ ใบเสร็จรับเงิน ใบกำกับภาษี
  3. บัตรประชาชนของผู้โอนและผู้รับโอน
  4. ทะเบียนบ้านของผู้โอนและผู้รับโอน
  5. สำเนาใบมรณบัตรเจ้าของรถ
  6. คำสั่งศาลหรือเอกสารของทางราชการที่ระบุชื่อผู้รับมรดก/ผู้จัดการมรดก พร้อมทั้งบัญชี รายละเอียดของรถคันดังกล่าว

2. ​เอกสารการโอนรถในกรณีที่เจ้าของเสียชีวิต ไม่มีพินัยกรรมหรือคำสั่งศาล

  1. สมุดคู่มือจดทะเบียนรถ
  2. สำเนาหรือภาพถ่ายใบมรณบัตรของเจ้าของรถ
  3. บัตรประชาชนของผู้โอนและผู้รับโอน
  4. ทะเบียนบ้านของผู้โอนและผู้รับโอน
  5. หนังสือรับรองผลการสอบปากคำทายาทจากสำนักงานเขต/ที่ว่าการอำเภอ

ขั้นตอนการโอนรถยนต์เมื่อเจ้าของรถเสียชีวิต

  1. นำรถเข้ารับการตรวจสอบที่ฝ่ายตรวจสภาพรถ ณ ที่ทำการของสำนักงานขนส่งเท่านั้น (หากรถอยู่จังหวัดอื่นที่ไม่ใช่จังหวัดที่จดทะเบียนรถ สามารถฝากขนส่งจังหวัดนั้น ๆ ตรวจสภาพได้)
  2. ยื่นตรวจสอบคำขอพร้อมหลักฐาน เช่น สมุดคู่มือจดทะเบียนรถ บัตรประจำตัวประชาชนของผู้จัดการมรดก ใบมรณบัตรของเจ้าของรถ ผลการตรวจสอบรถ (ถ้ามี) และอื่นๆ 
  3. ชำระค่าธรรมเนียม
  4. รอรับเอกสารคืน

หมายเหตุ

  • กรณีไม่มีพินัยกรรมหรือคำสั่งศาลให้เป็นผู้จัดการมรดกให้ทายาท สามารถติดต่อเข้ามารับหนังสือที่สำนักงานขนส่ง เพื่อนำไปดำเนินการสอบปากคำทายาทและประกาศรับมรดกที่อำเภอที่ผู้ตายมีภูมิลำเนา 
  • สามารถโอนกรรมสิทธิ์การเป็นเจ้าของรถได้ในกรณีที่ปิดบัญชีจากบริษัทไฟแนนซ์แล้วเท่านั้น โดยทางบริษัทไฟแนนซ์ไม่ต้องตรวจสอบรถ
  • การโอนกรรมสิทธิ์รถต้องแจ้งต่อนายทะเบียนภายใน 15 วัน นับแต่วันโอน หากไม่ดำเนินการภายในวันที่กำหนด มีโทษปรับสูงสุด 2,000 บาท

โอนรถจากคนเสียชีวิตได้ที่ไหนบ้าง

สำหรับสถานที่ติดต่อแจ้งขอเปลี่ยนแปลงกรรมสิทธิ์รถยนต์หรือโอนรถ สามารถดำเนินเรื่องได้ที่

  • สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 - 5 
  • สำนักงานขนส่งจังหวัด 
  • สำนักงานขนส่งในพื้นที่ที่ปรากฎในใบคู่มือจดทะเบียนรถ หรือที่ขอแจ้งใช้รถไว้

ค่าโอนรถยนต์กี่บาท

  1. ค่าคำขอ 5 บาท
  2. ค่าธรรมเนียมโอนรถยนต์ 100 บาท
  3. ค่าอากรแสตมป์ 500 บาทต่อราคาประเมินรถทุก 100,000 บาท เช่น หากเจ้าหน้าที่ประเมินราคารถยนต์ที่ 200,000 บาท ค่าอากรแสตมป์ก็จะเท่ากับ 1,000 บาท
  4. ค่าเปลี่ยนป้ายทะเบียน 200 บาท (หากต้องการเปลี่ยน)
  5. ค่าเปลี่ยนเล่มทะเบียน 100 บาท (กรณีเล่มทะเบียนเก่าหรือชำรุด)

การโอนรถคนเสียชีวิตไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเจ้าหน้าที่จะคอยบอกคุณตลอดว่าต้องดำเนินการขั้นถัดไปอย่างไร ยิ่งเป็นรถที่ผ่อนหมดแล้ว คุณแทบไม่ต้องกังวลอะไรเลย เพราะเราไม่ต้องรับช่วงผ่อนต่ออีกแล้ว


ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2car

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

 



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now