One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

พลาดไม่ได้ 4 ข้อห้ามสำหรับป้ายทะเบียนรถยนต์

Car Guides

พลาดไม่ได้ 4 ข้อห้ามสำหรับป้ายทะเบียนรถยนต์

ป้ายทะเบียนรถยนต์เป็นสิ่งที่สำคัญเพราะนอกจากจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์ของรถเราแล้ว ยังเป็นตัวระยุข้อมูลสำคัญได้อีกด้วย มีขนาด 13.5 x 6 นิ้ว พื้นป้ายมีลักษณะสะท้อนแสง ตัวอักษรและตัวเลขจะถูกปั๊มนูนออกจากผิวหน้าของป้ายทะเบียน ทำให้ด้านหลังของป้ายนั้นบุ๋มเว้าลงไปตามหมายเลขทะเบียนด้วยเช่นกัน เพื่อใช้ในการระบุรถยนต์หรือยานพาหนะทางบก ปัจจุบันรถยนต์มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เรามาดู 4 ข้อห้ามสำหรับการใช้ป้ายทะเบียนรถกัน

1. ห้าม ขูด ลอก ลบ หรือติดสติ๊กเกอร์ แผ่นป้ายทะเบียน

การที่มีป้ายทะเบียนที่ผิดปกติเช่น โดนขูด มีสีลอก ตัวอักษรถูกลบ หรืออื่นๆที่สามารถทำให้เห็นป้ายทะเบียนไม่ชัดเจน อาจเป็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่จะมองเป็นสิ่งแรกเพราะการกระทำแบบนี้สามารถบ่งบอกได้ว่าคุณกำลังจะปิดข้อมูลหรือมีมีพิรุธอยู่นั่นเอง เพราะป้ายทะเบียนรถนั้นสามารถบ่งบอกได้ถึงข้อมูลที่สำคัญ ป้ายทะเบียนรถยนต์ของรถที่ยังใช้งานอยู่ในปัจจุบัน ควรเป็นป้ายทะเบียนที่มีสภาพสมบูรณ์ และสามารถมองเห็นข้อมูลที่ระบุไว้บนป้ายทะเบียนได้อย่างชัดเจน

2. ห้าม ใช้ทะเบียนประมูลก๊อปเกรด A

ป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ได้มาจากการประมูล จะมีลวดลายที่แตกต่างจากป้ายทะเบียนแบบทั่วไป ซึ่งผู้ที่มีป้ายทะเบียนแบบทั่วไปห้ามนำป้ายไปตกแต่งลวดลายเลียนแบบป้ายทะเบียนที่มาจากการประมูล หรือการตกแต่งกรอบป้ายให้มีลักษณะเหมือนป้ายประมูล เป็นการกระทำที่มีความผิดทางกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 11 ประกอบมาตรา 60 ฐานใช้แผ่นป้ายทะเบียนมีลักษณะไม่ถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวงหรือนำวัสดุหรือสิ่งอื่นใดมาปิดบัง หรือติดไว้ในบริเวณใกล้เคียงกับแผ่นป้ายทะเบียนรถ ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท

 

ขอบคุณรูปจาก Post Today

 

3. ห้าม ใช้แผ่นป้าย DIY

สำหรับเจ้าของรถบางรายที่ประสบปัญหา ทำให้ป้ายทะเบียนหายหรือหรือใช้ป้ายทะเบียนรถที่ทำขึ้นด้วยตนเอง เช่น ป้ายที่ทำด้วยกระดาษ หรือใช้การเขียนด้วยลายมือ โดยมีการแปลงตัวเลขอารบิกเป็นเลขไทย ถึงแม้จะเป็นตัวเลขที่ตรงกับหมายเลขทะเบียนรถยนต์จริง ๆ แต่ก็ถือเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ถูกต้องตามกฎหมายจะต้องเป็นป้ายที่ออกโดยกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น ห้าม DIY นะ

 

ขอบคุณรูปจาก 77 ข่าวเด็ด

4. ห้าม ใช้สีหรือหมึกไปเติมบนตัวอักษรหรือตัวเลขที่สีจาง

ในกรณีที่รถยนต์ถูกใช้งานอย่างหนักมาเป็นเวลานาน ป้ายทะเบียนรถยนต์อาจมีการสึกหรอหรือเสื่อมสภาพ มีร่องรอยจากการใช้งานและข้อมูลบนป้ายอาจหลุดร่อนหรือซีดลง อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้รถไม่ควรเติมสีลงไปบนตัวอักษรที่จางด้วยตนเอง หากแผ่นป้ายทะเบียนรถชำรุด หรือสูญหาย เจ้าของรถสามารถติดต่อขอรับแผ่นป้ายทะเบียนใหม่ทดแทนของเดิมให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยติดต่อที่สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียน ซึ่งจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถใหม่ ภายใน 15 วัน



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now