One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

จอดรถยังไงให้ปลอดภัย

Car Guides

จอดรถยังไงให้ปลอดภัย

ปัญหาเรื่องการจอดรถบอกได้เลยว่า มีเรื่องมาให้เล่าสู่กันฟังทุกๆวัน ไม่ว่าจะเป็นการจอดชิดเกินไป ห่างเกินไป ล้ำเส้นเกินไป หรือแม้กระทั่งจอดรถผิดที่ ในโลกปัจจุบัน การที่เราจะโพสต์อะไรลงสื่อถือว่าเป็นเรื่องที่ง่ายมาก แค่เพียงคุณหยิบมือถือขึ้นมา กดถ่าย แล้วก็โพสต์ แค่นั้น คุณก็สามารถทำให้ใครบางคนทัวร์ลงได้จากคำวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถ้าหากเราระวังไว้ก่อนเกิดเหตุจะเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเราและสาธารณะ มาดูวีธีการจอดรถยังไงไม่ให้ทัวร์ลงกัน

สถานที่ควรจอด

วิธีการจอดรถในทุกๆสถานการณ์ให้ถูกต้อง

จอดข้างทาง

สิ่งแรกที่คุณควรคำนึงถึงก่อนที่จะจอดรถคือ ความยาวและความกว้างของรถ ซึ่งถ้าหากคุณจะเข้าไปจอดในห้างนั่นเป็นเรื่องที่เล็ก แต่ถ้าหากคุณขับรถไปแล้วเจอร้านอาหารข้างทางหรืออยากแวะซื้ออะไรข้างถนน การจอดรถให้ปลอดภัยที่สุด คือการจอดแบบขนานกับข้างทาง ควรจอดบริเวณด้านซ้ายของทางเดินรถ โดยให้ด้านซ้ายของรถชิดและขนานกับขอบถนนหรือไหล่ทาง ระยะที่เหมาะสมที่สุดคือ 25 เซนติเมตร โดยไม่กีดขวางช่องทางจราจร หรือ ไม่ควรจอดในบริเวณที่ห้ามจอด เพราะนอกจากรถของคุณอาจเสี่ยงจากการถูกเฉี่ยวชนแล้ว รถของคุณอาจโดนใบสั่งไปอีกด้วย

จอดซ้อนคัน

ถ้าหากวันหนึ่งคุณกำลังรีบไปทำธุระอะไรแล้วเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันอย่างการไม่มีที่จอดรถแล้วละก็ สิ่งแรกที่พุดขึ้นมาในหัวนั่นก็คือการจอดรถซ้อนคัน การจอดรถซ้อนคันขอบอกตรงนี้เลยว่าไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่คุณต้องดูสถานที่และสิ่งแวดล้อมด้วย แต่ถ้าหากคุณกำลังจะจอดซ้อนคันแล้วละก็สิ่งแรกที่คุณคำนึงถึงคือรถของคุณสามารถให้คันอื่นเข็นได้ไหม และถ้าหากรถของคุณถูกเข็นแล้วเกิดรอยแผล บริเวณรถ คุณรับได้ไหม ถ้าหากรับได้ การจอดซ้อนคันเป็นสิ่งที่ง่ายมากๆ อันดับแรกคุณต้องทำล้อให้ตรง และเว้นระยะห่างจากรถคันอื่นด้วย หลังจากนั้นปลดเกียร์ว่าง หรือ เกียร์ N นั่นเอง ขั้นตอนนี้สำคัญที่สุดเพราะถ้าหากคุณไม่เข้าเกียร์ว่าง รถที่คุณซ้อนไปจะออกไม่ได้ทันทีและนี่จะเป็นเหตุที่ทำให้คุณโดนทัวร์ลงได้ง่ายๆเลย หลังจากที่คุณเข้าเกีบร์ว่างแล้ว อย่าลืมดึงเบรคมือลงด้วย

จอดรถในห้าง หรือตามสถานที่ต่างๆ

ในวันหยุดที่เราไปเที่ยวห้างสรรพสินค้าแน่นอนอยู่แล้วว่าทางห้างต้องมีที่จอดให้เรา แต่ประเด้นหลักๆเลยคือคุณจะจอดถูกต้องไหม การที่จอดรถในห้างหรือตามสถานที่ต่างๆส่วนใหญ่การจอดรถจะเป็นการจอดรถเข้าซอง หรือการจอดรถเข้าช่องที่กำหนด โดยปัญหาหลักๆของการจอดรถในซองคือการจอดทับเส้นหรือชิดเส้นจนเกินไป เทคนิคการจอดรถหลักๆเลยคือพยายามทำให้รถของเราอยู่ตรงกลางของช่อง ไม่จอดชิดด้านใดด้านหนึ่ง พร้อมพับกระจกข้างเข้าไปให้เรียบร้อย

จอดบนทางลาดชัน

การที่จอดรถบนทางลาดชัดแนะนำให้จอดชิดขอบทางหรือกำแพงมากที่สุดเพื่อความปลอดภัย ที่สำคัญหลังจากที่คุณจอดรถเป็นที่เรียบร้อย อย่าลืมตรวจเช็คว่าเกียร์ของคุณเลื่อนไปจอดที่เกียร์ P แล้ว ดึงเบรคมือขึ้นจนสุด และสิ่งที่สำคัญ เตรียมหาก้อนหิน หรือวัสดุที่มีความแข็งแรงมารองหลังล้อรถด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้รถไหล

สถานที่ที่เสี่ยงหรือไม่ควรจอด

ถนนทางแคบ หัวมุมถนน หรือทางโค้ง เพราะสถานที่ตรงนั้นมีพื้นที่จำกัด และอีกทั้งยังถือว่าคุณกำลังกีดขวางการจราจรและทำให้รถคันอื่นขับผ่านไปไม่ได้อีกด้วย

 



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now