One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

โตโยต้าหวังอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยกลับสู่หลักล้านคันต่อปีภายใน 3 ปี

Car news

โตโยต้าหวังอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยกลับสู่หลักล้านคันต่อปีภายใน 3 ปี

นายใหญ่โตโยต้าประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยยังอยู่ระดับ 9 แสน - 1 ล้านคันต่อปี แต่ผลกระทบโครงการรถคันแรกดูดกำลังซื้อล่วงหน้าซึมยาวอีก 3 ปี หวังตลาดกลับสู่ภาวะปกติมียอดจำหน่ายเกิน 1 ล้านคัน พร้อมอ้อนรัฐขอยกเว้นภาษีอุปกรณ์เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยี

เคียวอิจิ ทานาดะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ในฐานะกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ตนยังมีความเชื่อมั่นในตลาดประเทศไทยว่ามีศักยภาพที่จะมียอดจำหน่ายระดับ 9 แสน - 1 ล้านคันต่อปีได้เหมือนเช่นเดิม

แต่ต้องยอมรับว่าผลกระทบจากโครงการรถคันแรกที่ทำให้ยอดจำหน่ายในช่วงของการเปิดโครงการขึ้นขึ้นไปที่ 1.3 และ 1.4 ล้านคัน ทำให้มีการดูดกำลังซื้อล่วงหน้าไปแล้วกว่า 7 แสนคัน และคาดว่าจะส่งผลกระทบให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยไม่เติบโตไปตามคาดอีก 3 ปี

"ผมเชื่อว่าประเทศไทยยังมีความพร้อมที่จะกลับไปสู่ประเทศที่มียอดจำหน่ายระดับ 1 ล้านคันต่อปีได้ภายใน 3 ปีต่อจากนี้ เนื่องจากเรามีพื้นฐานอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เข้มแข็ง แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นก็ทำให้เราต้องเหนื่อยและต้องอดทน ซึ่งโตโยต้าคาดว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยปีนี้จะหดตัวเหลือ 7.5-7.6 แสนคัน"

โตโยต้าได้ทำการปรับเป้าหมายการจำหน่ายในประเทศไทยลงอีก 1.5 หมื่นคัน เหลือเพียง 2.65 แสนคัน จากที่ประเมินเอาไว้ 2.8 แสนคันในช่วงกลางปีที่ผ่านมา ซึ่งตนเชื่อว่ารัฐบาลพยายามที่จะเดินหน้าผลักดันเศรษฐกิจในประเทศอย่างเต็มที่ ซึ่งที่ผ่านมาตลาดในประเทศก็เริ่มกระเตื้องขึ้นมาบ้าง

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ทำให้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจในประเทศไทยด้วยเช่นกัน รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยราคาพืชผลทางการเกษตร หรือราคาน้ำมัน ที่ส่งผลดีต่อไทยแต่กระทบในตลาดโลก เป็นต้น

นายทานาดะยังได้กล่าวถึงแผนการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับโรงงานในประเทศไทย ว่าที่ผ่านมาโตโยต้ามีความพยายามที่จะเดินหน้าถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับประเทศไทยในฐานะฐานการผลิตใหญ่ระดับภูมิภาค แต่ก็ยังต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาลในการเดินหน้าโครงการดังกล่าว

"เราอยากให้รัฐบาลให้การสนับสนุนในเรื่องของการละเว้นการเก็บภาษีและเครื่องจักรอุปกรณ์สำหรับการทดสอบและการถ่ายทอดเทคโนโลยี ซึ่งโตโยต้ามีความตั้งใจที่จะผลักดันประเทศไทยอย่างเต็มที่ แต่ที่ผ่านมา เราเสียภาษีอุปกรณ์เหล่านี้ 100-200% ซึ่งอยากให้รับบาลพิจารณาเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน"



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now