One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

[Toyota Hilux Revo Caravan Stage 2] บททดสอบที่ 1 : จากตุ้นหวงสู่ฮามี่และจบที่ทูรูฟาน

Expert Reviews

[Toyota Hilux Revo Caravan Stage 2] บททดสอบที่ 1 : จากตุ้นหวงสู่ฮามี่และจบที่ทูรูฟาน

อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จัดกิจกรรมคาราวานระดับโลกเพื่อทดสอบความแข็งแกร่งของ โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ด้วยการจัดคาราวานบนเส้นทางกรุงเทพมหานครไปถึงเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี

การเดินทางตลอด 45 วัน บนเส้นทางกว่า 19,250 กิโลเมตร ผ่านเส้นทางค้าขายอันลือชื่อในอดีตที่รู้จักกันในนามเส้นทางสายไหมนั้น เริ่มต้นจากวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา จากการปล่อยตัวคาราวานที่กรุงเทพมหานคร เวลาเดินทางผ่านไปอย่างรวดเร็ว ออโต้สปินน์ได้รับเทียบเชิญให้เดินทางจากประเทศไทย ต่อเครื่องบินที่ปักกิ่ง ยิงยาวมาที่เมืองตุ้นหวง ประเทศจีน หนึ่งในเมืองโอเอซิสในอดีต เพื่อรับรีโว่เบอร์ 04 ขับต่อไปเมืองทัชเคนส์ ประเทศอุซเบกิสถาน

20160612_135808_resized

ระยะเวลาที่จะต้องใช้ในการเดินทางในสเตจที่ 2 จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 ที่ออกเดินทางจากประเทศจีน ต่อเนื่องไปเข้าเขตประเทศคีร์กีซสถานในวันที่ 16 จากนั้นก็จะเข้าสู่อุซเบกิสถานในช่วงวันที่ 18 ส่งรถต่อให้ทีมสเตจ 3 แล้วบินกลับ เอาจริง ๆ ก็ถือว่าเป็นเส้นทางการขับขี่ที่น่าสนใจ เพราะมีรูปแบบของเส้นทางที่หลากหลาย มีสภาพอากาศที่แตกต่างกันออกไปมากมาย และยังเป็นประเทศใหม่ ๆ ที่ใช่ว่าจะมากันได้ง่าย ๆ เสียด้วย งานนี้ไปไหนไปกันแน่นอน แค่เดินทางมาวันแรกก็ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี ด้วยสภาพอากาศไม่เป็นใจที่สนามบินปักกิ่ง ทำให้เครื่องบินไม่สามารถบินลงได้ ต้องแวะจอดชั่วคราวที่มองโกเลีย... อ่านไม่ผิดครับ มองโกเลีย ห่างออกไป 500 กิโลเมตร

20160612_103636_resized

ทำให้จากแรกที่คาดว่าต้องนอนที่สนามบินรอต่อเครื่อง 5 ชั่วโมง กลายเป็นต้องวิ่งกันล่กเหมือนกัน เพื่อให้จับเครื่องบินต่อไปตุ้งหวงได้สบาย ๆ มาถึงที่หมายอย่างปลอดภัย วันแรกไม่มีอะไรมาก นอกจากไปเที่ยวเล่นรอทริปแรกเขามาถึง จริง ๆ แล้วถ้าไม่บอกว่านี่คือการขับรถแบบคาราวาน จะเรียกว่ามาทัวร์อารยธรรมก็คงไม่ผิด เพราะอย่าลืมว่าเส้นทางสายไหมนั้นคือความรุ่งเรืองที่สุดของโลกในยุคหนึ่ง การทิ้งร่องรอยทางวัฒนธรรม รวมถึงงานศิลป์และประวัติศาสตร์เอาไว้เป็นเรื่องที่ธรรมดามาก ภูเขาทรายร้องไห้ (ภูเขาหมิงซาซาน) เนินทรายขนาดใหญ่ที่มีประวัติศาสตร์ที่น่าสะพรึงกลัว ทิ้งเอาไว้ในปัจจุบันแค่ความสวยงาม และกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมากมาย ใครที่มาจะด้วยวัยขนาดไหนก็มีสิ่งต่าง ๆ เอาไว้รองรับความต้องการทั้งสิ้น

20160610_172434_resized หากไม่พึงใจกับการเดินขึ้นไปเล่นแซนด์บอร์ด ก็แค่เดินขึ้นสันทรายขนาดไม่สูงมาก เพื่อไปเก็บภาพของสระน้ำวงพระจันทร์ บ่อน้ำผุดที่ไม่เคยเหือดแห้งนับตั้งแต่ยุคโบราณกาล หรือจะเดินเล่นชมความงดงามของรูปปั้น รูปหล่อโดยรอบก็ไม่ผิด เพราะการเดินทางวันรุ่งขึ้นไม่ได้เร่งร้อน ในช่วงเช้าเราเลยมีโอกาสไปเยี่ยมชมหนึ่งในมรดกโลกที่มีความน่าสนใจอย่างถ้ำโม่เกา (ถ้ำเชียนฝอต้ง - ถ้ำพระพุทธรูปพันองค์)​ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโกเมื่อปี 1987 ห้องสมุดบนผนัง สมญานามที่ได้รับการเรียกจากักโบราณคดี มีอายุมากกว่า 1,000 ปี นอกจากจะเป็นที่แสดงให้เห็นถึงศรัทธาของประชาชนในยุคนั้น ยังทิ้งร่องรอยทางอารยธรรมไว้ให้เฝ้าติดตามและเรียนรู้อย่างมากมาย

20160611_091319_resized

ภาพวาดและรูปแกะสักตามฝาผนังถ้ำที่มีการค้นพบมากกว่า 700 ถ้ำจากที่มีการคาดการณ์ว่าอาจจะมากกว่า 1,000 ห้อง ได้แสดงให้เห็นถึงอารยธรรมและความศรัทธาในแต่ละช่วงได้อย่างน่าอัศจรรย์ แม้จะเคยถูกฝังใต้กองทรายมามากกว่า 500 ปี เราเรียนรู้จากถ้ำแห่งนี้ว่าในยุคสมัยหนึ่งสุภาพสตรีครองอำนาจในแผ่นดินแห่งนี้ จนมีการก่อสร้างพระพุทธรูปเป็นรูปหน้าแบบสตรีและทรงอาภรณ์แบบสตรี หรือแม้แต่เรื่องของประวัติศาสตร์ในยุคต่าง ๆ ก็จะมีให้เห็นได้ทั่วไป ผมถามพนักงานเรื่องการเปิดให้บริการ เขาบอกว่าแม้จะมีห้องที่ถูกค้นพบมากกว่า 700 ห้อง แต่ก็จะมีห้องที่เปิดให้บริการราว 70 ห้องต่อครั้ง สลับกันไปในแต่ละช่วง โดยมีการจำกัดนั่งท่องเที่ยวเพียงวันละ 6,000 คน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อห้องสมุดแห่งนี้มากเกินไป

20160611_152818_resized

ทั้งนี้ การเปิดให้บริการพื้นที่สลับกันไปก็เพื่อการรักษาสภาพแวดล้อมของถ้ำให้คงเดิมมากที่สุด เพราะเมื่อมีคนเข้าไปชมมาก ๆ ก็จะส่งผลต่อเรื่องของอุณหภูมิ ความชื้น ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อภาพสีและรูปปั้นในอีก 50 ปีข้างหน้า ออกมาจากถ้ำโม่เกาแบบเสียดายที่เวลาน้อยไปสักนิด ก็เริ่มเดินทางกัน โดยเป้าหมายแรกอยู่ที่เมืองฮามี่ ผมได้รับมอบโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ พรีรันเนอร์ เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อน 2 ล้อ มาประจำการณ์ตลอดทริปนี้ ระยะทางตามที่กำหนดไว้ในโรดบุ๊คอยู่ที่ 420 กิโลเมตร บอกว่าออกเดินทางบ่ายโมง ทุ่มหนึ่งจะได้เข้าพักโรงแรมที่ฮามี่ เอาเข้าจริง ๆ แค่เที่ยงครึ่งเราก็พร้อมเดินรถออกจากโรงแรมกันแล้ว

20160612_120451_resized

จากตุ้นหวงสู่ฮามี่เลยออกไปทูรูฟาน ระยะทางส่วนใหญ่เป็นทางหลวงที่ต้องวิ่งผ่านด่านมากมายและส่วนใหญ่เป็นการวิ่งตัดทะเลทรายที่ลมแรงมากอยู่เกือบตลอดเวลา ไฮลักซ์ รีโว่นั้น เอาทางอยู่แบบสบาย ๆ ไม่ต้องซีเรียสอะไร นั่งเล่นนู่นเล่นนี่บนรถไปเพลิน ๆ ได้ไม่เหนื่อย เรามาถึงฮามี่กันช่วงราว ๆ ทุ่มครึ่ง ด้วยระยะทางบนหน้าปัทม์ปาเข้าไป 494.9 กิโลเมตร เมืองแถบ ๆ นี้ฟ้าสว่างยาวไกลมาก กว่าฟ้าจะมืดปาเข้าไป 3-4 ทุ่ม แถมพระอาทิตย์ขยันออกมาทำงานตั้งแต่ยังไม่ตี 5 ด้วยซ้ำ ผมและผองเพื่อนเดินออกจากโรงแรมที่พักไปหาอะไรทำหลังกินข้าวตอนราว ๆ 3 ทุ่ม ที่หน้าประตูชัยของฮามี่ยังมีคนรำไทเก๊กกันอยู่เลย ฮามี่เป็นเมืองสบาย ๆ ผู้คนเป็นมิตรไม่ได้แตกต่างอะไรจากตุ้นหวงมากนัก แต่มีแตงฮามี่ที่หวานอร่อยให้แตกต่างกันบ้าง

20160612_094038_resized

พักผ่อนกันเต็มอิ่ม วันนี้เป้าหมายเราอยู่ที่ทูรูฟู เช่นเคยครับ โรดบุ๊คส์บอกระยะทาง 410 กิโลเมตร ออก 8 โมงเข้า บ่ายโมงต้องได้กินข้าวที่จุดหมายปลายทาง เอาล่ะครับ กว่าจะได้ออกเดินทางก็ปาเข้าไป 08.50 เพราะที่นี้เสิร์ฟอาหารเช้าช้าอยู่ ทูรูฟานเป็นเมืองที่ร้อนและแห้งที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศจีน แถมมีลมแรงมหาศาลระดับตั้งโรงงานไฟฟ้าพลังงานลมได้ แถมมีน้ำมันให้ขุดเจาะกันถึงเขตตัวเมือง เรียกว่าเป็นเมืองที่มีความหลากหลายมากที่สุดของทริปนี้ จุดขายของเมืองคือองุ่นที่มีเทศกาลองุ่นทุกปี รวมไปถึงองุ่นอบแห้ง หรือลูกเกดที่เรารู้จักกันดี แต่หลังจากไปลองชิม ๆ มาแล้ว ก็พูดตรง ๆ นะครับ ว่ากินลูกเกดในประเทศไทยต่อไปล่ะดีแล้ว มาที่นี่หากไม่ได้จำเป็นต้องแวะก็ไม่ได้ถือว่าพลาดอะไร

20160612_140039_resized

ถ้าพอมีเวลาเหลือลองมาจ่าย 40 หยวนเพื่อเข้าชมคาเรซ พาราไดซ์​ (บ่อน้ำคันเอ๋อจิ่ง) ระบบชลประทานขนาดใหญ่ที่ปันน้ำจากภูเขาหิมะเทียนซาน เพื่อมาหล่อเลี้ยงประขาชนด้วยระยะทางกว่า 5,000 กิโลเมตร ย้อนกลับไปนานกว่า 2,000 ปี ระบบชลประทานที่ปันน้ำให้กับ 7 เมืองใหญ่นับแต่โบราณกาล ได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 3 สิ่งก่อสร้างโดยมนุษย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดร่วมกับกำแพงเมืองจีนและคลองขนาดใหญ่ที่เจียงซูเลยทีเดียว ระบบชลประทานที่เก่าแก่และใหญ่โตติด 1 ใน 3 ของประเทศจีน ประกอบไปด้วยทางน้ำใต้ดิน ระบบคลองบนดินและชลประทานรูปแบบอื่น ๆ ปันน้ำที่เกิดจากการละลายของหิมะมาให้ประชาชนในพื้นที่ทูรูฟานและคูมูลจนถึงทุกวันนี้

20160612_171744_resized

440.7 กิโลเมตรตามระยะทางบนหน้าปัทม์ เราเดินทางมาถึงโรงแรมที่พักอย่างปลอดภัยราว ๆ ทุ่มนึง หลังแวะไปท่องเที่ยวที่ที่บอกมาด้านบน เดิมทีพรุ่งนี้จะเป็นงานหนักกับการขับรถ 900 กิโลเมตร เพื่อมุ่งหน้าสู่เมืองอักสุ แต่ผู้จัดก็คงเกรงว่าจะเป็นงานหนักเกินไป ก็เลยทำการหั่นทอนการเดินทางเสียใหม่ให้เราเดินทางกันสั้นลงเล็กน้อย แล้วไปเพิ่มในวันถัดไปให้วิ่งเพิ่มขึ้นแทน ก็ถือว่าไม่มีปัญหา ยังไงก็ต้องไปให้ถึงกันอยู่แล้ว ติดตามความสนุกสนานของคาราวานกันอย่างต่อเนื่องกับออโต้สปินน์ได้ที่นี่นะครับ เนตมีเมื่อไหร่จะแวะมาอัพให้ดูกันเรื่อย ๆ นะครับ

20160612_135808_resized

อ่านข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

มองหาแหล่งซื้อรถยนต์มือสองที่ไว้ใจได้ คลิกที่นี่

 



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now