One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ยางฉีก อันตรายไหม ปะยางได้หรือต้องเปลี่ยนยางใหม่เลย

Car Guides

ยางฉีก อันตรายไหม ปะยางได้หรือต้องเปลี่ยนยางใหม่เลย

ยางฉีก อันตรายไหม หากใครมีรถยนต์เป็นของตัวเอง การตรวจเช็กสภาพรถยนต์หรือสังเกตรถของตัวเองบ่อยๆ เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เรื่องของยางรถยนต์ก็สำคัญไม่แพ้กับส่วนอื่นๆ ของรถด้วยเช่นกัน


ยางฉีก อันตรายไหม

ยางฉีกขาด เกิดจากอะไร อันตรายไหม

ยางรถยนต์ถือเป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วนที่สำคัญในการขับขี่เลยก็ว่า และยังถือว่าเป็นหนึ่งชิ้นส่วนที่เกิดปัญหาบ่อยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นยางรั่วซึม ยางแตก ยางบวม และหน้ายางฉีกขาด งั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าสาเหตุของยางฉีกขาดเกิดจากอะไรบ้าง

หน้ายางฉีก เกิดจากอะไร

  1. การกระแทกอย่างรุนแรง การขับขี่ตกหลุมบ่อ ขึ้น-ลงฟุตบาท หรือเบียดกับสิ่งกีดขวาง ล้วนเป็นสาเหตุที่พบบ่อยของหน้ายางฉีกขาด ซึ่งแรงกระแทกเหล่านี้ส่งผลต่อโครงสร้างของยางรถยนต์ ทำให้เกิดรอยแตก รอยฉีก หรือรอยปริ นั่นเอง

  2. การใช้งานยางเสื่อมสภาพ โดยปกติแล้วยางรถมีอายุการใช้งานราวๆ 3 - 5 ปี หรือนับเป็นระยะทาง 50,000 กิโลเมตร ซึ่งยางที่เก่าหรือใช้งานมานานจะเริ่มเสื่อมสภาพ สูญเสียความยืดหยุ่น เกิดรอยแตกลายงา และเปราะบางลง

  3. แรงดันลมยางไม่เหมาะสม เติมลมยางมากเกินไปหรืออ่อนเกินไป ล้วนส่งผลต่อโครงสร้างยาง ยางที่อ่อนยวบจะทำเสียดสีกับถนนมากขึ้น เกิดความร้อนสะสม และเสี่ยงต่อการฉีกขาด

  4. การบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัด การบรรทุกสิ่งของมากเกินกว่าที่ยางจะรับไหว จะเพิ่มแรงกดทับต่อยาง ส่งผลต่อโครงสร้างยาง ยางมีรอยแตกร้าว และฉีกขาดเช่นกัน

  5. ขับรถในพื้นที่ขรุขระเป็นประจำ เช่น ถนนที่มีเศษหินเยอะๆ เป็นประจำ การจอดรถในที่ๆ พื้นเป็นเศษหินประจำ ก็จะทำให้ยางฉีกได้ เพราะการจอดรถเราจำเป็นต้องโยกพวงมาลัยหลายครั้ง ซึ่งนั่นจะทำให้ล้อรถยนต์ของเรามีการเสียดสีระหว่างยางกับหินซ้ำๆ บ่อยๆ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ยางฉีกขาดได้

ยางฉีกขาด เกิดจากอะไร

หน้ายางฉีก อันตรายไหม

จริงๆ แล้วความอันตรายของหน้ายางฉีกนั้น ขึ้นอยู่กับระดับความฉีกขาดว่ามีมาก-น้อย หรือลึกมากเพียงใด นั่นเอง

รอยฉีกขาดเล็กน้อย มีขนาดเล็ก 

อาจไม่ส่งผลต่อการขับขี่ในทันที แต่ก็ควรตรวจสอบและซ่อมแซมโดยช่างผู้ชำนาญ

ยางมีรอยฉีกขาดขนาดใหญ่ 

หากยางรถยนต์ของเรามีรอยฉีกขาดขนาดใหญ่ เช่น ฉีกลึกจนเห็นผ้าใบ หรือรอยฉีกมีขนาดที่ใหญ่ส่งผลต่อโครงสร้างยาง ก็สามารถส่งผลในเรื่องของรถเสียการทรงตัว และทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้

รอยฉีกขาดบริเวณแก้มยาง

แก้มยางรถยนต์เรียกได้ว่าเป็นส่วนที่อ่อนแอที่สุดเลยก็ว่าได้ หากว่ามีรอยฉีกขาดบริเวณนี้ถือว่ามีความเสี่ยงสูงที่ส่งผลให้ยางอาจระเบิดได้

หน้ายางฉีก อันตรายไหม

ยางฉีก ปะยางหรือเปลี่ยนใหม่ดี

อย่างที่บอกไปก่อนหน้านั้นว่า ยางฉีกมีหลายระดับเพราะการปะยางหรือเปลี่ยนก็ขึ้นอยู่กับระดับของการฉีกขาดด้วยเช่นกัน ซึ่งหลายคงสงสัยว่าควรปะยางหรือเปลี่ยนยางใหม่ดี มาดูคำตอบกัน

  • การปะยาง เหมาะกับรอยฉีกขาดที่เล็ก ไม่ลึก ขนาดไม่เกิน 6 มม. อยู่บนหน้ายาง ไม่ได้อยู่บริเวณแก้มยางเพราะหากปะยางบริเวณแก้มยางนั้นจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ 

  • การเปลี่ยนยางใหม่ เหมาะกับรอยฉีกขาดที่ใหญ่ที่มีความลึก เกิน 6 มม. อยู่บริเวณแก้มยาง ทะลุถึงโครงสร้างยางและยางเสื่อมสภาพ เกิน 5 ปี

บทสรุป

การตัดสินใจว่าควร ปะยาง หรือ เปลี่ยนยางใหม่ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ประเภทของรอยฉีก ขนาดของรอยฉีก สภาพยาง และอายุการใช้งานของยาง ผู้ขับขี่ควรพิจารณาอย่างรอบคอบและเลือกวิธีที่ปลอดภัยที่สุด เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

รถมือสอง one2car

โหลดหรือยัง! แอป one2car (Super App)

  • หารถได้ไวขึ้น โหลดเร็ว ดูรถง่าย

  • one2car Story คลิปรีวิวรถ จากคนขาย

  • แจ้งโปรเด็ด! จากดีลเลอร์น่าสนใจ

  • ใหม่! My Garage เช็กมูลค่ารถคุณใน 1 นาที

  • แจ้งเตือน ต่อประกันรถ ล่วงหน้าได้

  • เทียบเบี้ยประกันรถ สนใจซื้อได้เลย

  • ยังมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ เตรียมต่อคิวให้ใช้อีกเพียบ

Apple Store : https://bit.ly/o2c_apple_store

Google Play Store : https://bit.ly/o2c_Google_Play_Store

รถยนต์มือสอง ราคาถูก สภาพดี

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง one2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now