One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

Paddle Shift คืออะไร มีประโยชน์หรือไม่

Car Guides

Paddle Shift คืออะไร มีประโยชน์หรือไม่

หลายๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า Paddle Shift (แพดเดิ้ลชิพ) กันมาบ้าง แต่ก็ยังไม่รู้หลักการทำงานของมันอย่างแน่ชัด วันนี้เราเลยจะมาอธิบายว่า Paddle Shift คืออะไร ใช้แล้วมีประโยชน์หรือไม่ เผื่อใครที่กำลังตัดสินใจซื้อรถใหม่จะได้เข้าใจได้

ต้องยอมรับเลยว่ารถรุ่นใหม่ๆ ตัวท็อปนั้นมีหลากหลายออปชั่นออกมามากมาย ซึ่งก็มีหลายๆ อย่างที่เราไม่ค่อยได้ใช้ หนึ่งในนั้นก็คงจะเป็นเจ้า Paddle Shift ที่ว่านี้ หลายๆ คนยังไม่เข้าใจในการทำงานและประโยชน์ของมันว่าดีหรือไม่ดียังไง เลยยังไม่กล้าตัดสินใจที่จะซื้อรถที่มี เกียร์ Paddle Shift แต่อยากจะบอกว่าจริงๆ แล้ว Paddle Shift เนี่ยมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิดกันซะอีก

Paddle Shift คืออะไร

Paddle Shift คืออะไร

Paddle Shift คือระบบการเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ออโต้ให้เป็นเกียร์ธรรมดา หรือ Manual Mode ซึ่งจะควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการสั่งงานให้อัตราทดเกียร์เปลี่ยน ซึ่งใช้ได้ทั้งเกียร์สูง-ต่ำ ได้ตามที่ต้องการด้วยการปรับตำแหน่ง (-)(+)

โดย Paddle Shift จะทำให้การขับขี่สนุกมากยิ่งขึ้นเหมือนกับการขับรถยนต์เกียร์ธรรมดา และตอบโจทย์มากหากในกรณีที่ต้องการเร่งเครื่องแซงรถคันอื่นๆ หากอยากเร่งเครื่องแซงใช้เกียร์ต่ำให้ช่วยในการส่งให้รถออกตัวได้ดีขึ้นก็กดที่ตัว (-) และเมื่อแซงไปแล้วก็กด (+) เพื่อเป็นการไล่ไตามจังหวะรอบเครื่อง ไปจนถึงลำดับเกียร์สูงสุด

Paddle Shift ใช้ยังไง

ก่อนอื่นต้องออกตัวบอกก่อนว่า วิธีใช้ Paddle Shift ของรถแต่ละยี่ห้อนั้นไม่เหมือนกันหรือแตกต่างกันแต่ก็สามารถใช้ได้ทั้งเกียร์ D และเกียร์ S ในรถหลายๆ รุ่น ซึ่งก่อนจะใช้ควรที่จะอ่านคู่มือการใช้หรือสอบถามกับทางศูนย์หรือผู้เชี่ยวชาญซะก่อน โดยวิธีใช้หลักๆ ของ Paddle Shift ก็เพื่อการเพิ่มความเร็วแบบทันทีเหมือนกับการเชนเกียร์ในรถเกียร์ธรรมดานั่นเอง Paddle Shift รูป (-) มีไว้เพื่อลดตำแหน่งเกียร์ ซึ่งการลลงของตำแหน่งเกียร์นั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าต้องการที่จะเพิ่มความเร็วรถเท่าไหร่ การใช้ปุ่ม (-)(+) ไม่จำเป็นจะต้องถอนคันเร่งออก เพราะตัวเกียร์จะทำหน้าที่ผสานรอบเครื่องกับอัตราทดให้เข้ากันเองโดยอัตโนมัติ

และถ้าหากใครที่กำลังเป็นกังวลอยู่ว่าหากใช้แล้วจะพังเพราะเนื่องจากใช้ไม่เป็น ก็หายกังวลไปได้เลยเพราะระบบแบบนี้ไม่มีทางที่จะพังได้ง่ายๆ ยิ่งใช้ไปนานๆ ก็จะชินแล้วจะสนุกกับระบบนี้แบบสุดๆ ไปเลย

หลายคนอาจมองข้ามระบบ Paddle Shift ไป เพราะคิดว่าไม่ใช่สิ่งจำเป็นที่ต้องใช้ หรือหากไม่ใช้ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรตามมาหนิ ถูกต้องค่ะ ถึงไม่ใช้ก็ไม่มีปัญหาอะไรตามมาแน่นอน แต่รู้หรือไม่ว่าเจ้า Paddle Shift เนี่ยมีประโยชน์มากกว่าการใช้ขับซิ่งอีก เพราะฉะนั้นเรามาดูประโยชน์ของแพดเดิ้ลชิพกันดีกว่า เผื่ออ่านแล้วเปลี่ยนใจกลับไปลองเล่นเจ้าระบบนี้ดู

ประโยชน์ของ Paddle Shif

ข้อดีและประโยชน์ของ Paddle Shift

แน่นอนว่าหลายๆ คนใช้ประโยชน์ของ Paddle Shift ในการซิ่งเท่านั้น แต่ยังไม่รู้ว่าจริงๆ แล้ว Paddle Shif มีประโยชน์มากกว่าการใช้ในการขับซิ่งซะอีก ซึ่งประโยชน์ของ Paddle Shift นั้นจะมีในเรื่องของความปลอดภัยอย่างระบบเบรก และช่วยแก้ไขสถานการณ์ในการขับขี่ได้อีกด้วย เช่น ช่วยลดความเร็วลงได้ ในกรณีที่ขับขี่มาด้วยความเร็วในขณะที่เข้าโค้งก็สามารถใช้ Paddle Shif ลดความเร็วของเครื่องยนต์ลงได้เช่นกันเรียกได้ว่าลดความเร็วและทำให้เบรกมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แต่ถ้าหากยังไม่คุ้นชินกับ Paddle Shift ก็สามารถใช้ Engine Brake ทดแทนได้เช่นกัน Engine Brake และหากเป็นกรณีที่ขับรถขึ้นเขาหรือขับรถลงเขา ถือว่าตอบโจทย์ได้ดีอย่างมากเลยทีเดียว โดยรวมแล้ว Paddle Shift และ Engine Brake ช่วยลดในการเกิดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยได้ดี ซึ่งสะดวกรวดเร็วกว่าการละมือจากพวงมาลัยไปเปลี่ยนเกียร์อีกด้วย

Paddle Shift มีข้อเสียอะไรบ้าง

อย่างไรก็ตาม Paddle Shift ก็มีข้อเสียด้วยเหมือนกัน คือ การใช้ Paddle Shift โหมดแมนนวลบ่อยๆ ก็ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงได้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากทำให้รอบเครื่องยนต์สูงขึ้น เพราะฉะนั้นหากจะประหยัดน้ำมันก็ควรจะใช้ Paddle Shift ในเวลาที่จำเป็นเท่านั้น ไม่ควรใช้แบบใช้พร่ำเพื่อ

อ่านบทความเกี่ยวข้องที่น่าสนใจเพิ่มเติม

ซื้อรถยนต์มือสอง one2car

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now