One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ขับถอยหลังเร็วๆ เกียร์พังจริงหรือ?

Car news

ขับถอยหลังเร็วๆ เกียร์พังจริงหรือ?

อุปกรณ์ทุกชิ้นอะไหล่ทุกส่วนล้วนมีอายุการใช้งานทั้งสิ้น และทุกอย่างย่อมมีเสื่อมสภาพชำรุดเสียหายไปตามระยะเวลา ไม่มีอะไรยั่งยืนคงทนได้ตลอด ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของรถยนต์ก็เช่นกัน หากผู้ขับรถใช้งานเกินศักยภาพหรือเกินขอบเขตที่คุณสมบัติเฉพาะตัวพึงมี ก็ยิ่งส่งผลให้ชำรุดเสียหายก่อนเวลาอันควรได้

ในส่วนของระบบเกียร์ก็เป็นอีกหนึ่งชิ้นส่วน หากว่าผู้ขับใช้งานผิดวิธีหรือไม่ระมัดระวังก็ย่อมเกิดผลเสียตามมาได้เสมอ แน่นอนก่อนอื่นต้องรู้ว่าเกียร์นั้นมีหน้าที่อะไร ในทางเทคนิคสามารถอธิบายได้ว่า เกียร์เป็นอุปกรณ์ที่เปลี่ยนอัตราทด ประกอบไปด้วยชุดเฟืองหลาย ๆ ชุดที่ต่อกัน เพื่อให้รถยนต์สามารถส่งกำลังขับเคลื่อนได้มากขึ้น สามารถเคลื่อนที่ไปด้านหน้าหรือถอยหลังก็ได้ สามารถเพิ่มและลดแรงบิดให้กับเพลาเพื่อให้รถยนต์มีกำลังขับเคลื่อนในระยะที่เริ่มต้นและในขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วที่มากขึ้น

ทำอย่างไรให้เกียร์อยู่ได้นานไม่พังก่อนกำหนด ในส่วนของเกียร์ธรรมดา คือต้องใช้เกียร์ให้สัมพันธ์กับความเร็วรอบ ไม่ลากเกียร์ ในส่วนของเกียร์อัตโนมัติไม่จำเป็นก็ไม่ควรต้องคลิกดาวน์บ่อย ๆ หรือหากต้องเจอกับสถานการณ์รถติดนาน ๆ เป็นสิบ ๆ นาที ก็ควรปรับมาให้ตำแหน่ง N ดีกว่าคงเกียร์ D แล้วเหยียบเบรกไว้ ที่สำคัญเกียร์ทั้ง 2 รูปแบบควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในคู่มือประจำรถ

อย่างไรก็ดี ยังมีคนสงสัยหรือมีพฤติกรรมการใช้เกียร์แปลก ๆ โดยเฉพาะกับตำแหน่งเกียร์ถอยหลัง ว่าสามารถขับเร็ว ๆ ได้ไหมและจะพังไหม ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่าอัตราทดของเกียร์ถอยหลังนั้นใกล้เคียงกับเกียร์ 1 แต่ส่วนใหญ่จะมีอัตราทดมากกว่า โดยหน้าที่หลัก ๆ ของเกียร์ถอยหลังคือ เพื่อใช้เปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ของรถ ขณะเดียวกันก็มีกำลังหรือแรงฉุดลากเยอะ แต่ไม่ได้ออกแบบให้เป็นเกียร์ที่ใช้เพิ่มความเร็วให้กับรถ และไม่มีอัตราทดต่อเนื่องเหมือนชุดเกียร์เดินหน้า แม้ว่าผู้ขับใช้เกียร์ถอยหลังและกดคันเร่งลึก ๆ แค่ไหน รถก็ไม่ได้แล่นเร็วไปกว่ารอบอัตราทดที่มี นึกภาพง่าย ๆ เหมือนเราขับรถโดยใช้เกียร์ 1 เกียร์เดียวไปตลอดทางนั่นแหละ ส่วนถามว่าจะพังไหม โอกาสมีแน่นอนครับแต่ก็ไม่ได้ว่าจะเกิดขึ้นง่าย ๆ เพราะเราไม่ได้ขับแช่เป็นระยะทางไกล แต่ถ้าทำบ่อย ๆ ก็ย่อมทำให้สึกหรอเร็วขึ้น ที่สำคัญพฤติกรรมการขับถอยหลังเร็ว ๆ ยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

หากคุณเป็นคนรักรถตัวจริง ควรขับรถอย่างถนอมและถูกวิธี และนำรถเข้าศูนย์ตรวจเช็คตามระยะเวลาที่ผู้ผลิตกำหนด ที่สำคัญอย่าลืมให้เราช่วยดูแลคุณ ด้วยประกันจาก “รู้ใจ” มาพร้อมราคาสุดคุ้มค่า กับประกันแสนดี การันตีถึงที่เกิดเหตุภายใน 30 นาที ประกันชั้น 1 ผ่อนสบาย ๆ เริ่มต้นเดือนละ 500 กว่าบาท ดอกเบี้ย 0% ยาว 10 งวด ถ้ารักรถเต็มหัวใจ ให้ “รู้ใจ” ดูแลรถให้คุณ

รู้ใจดอทคอม ฉลองครบรอบ 2 ปี แจกอลังการกว่า 12 ล้าน!

ลุ้นสนั่น!  รถยนต์ Nissan Note, iPhone X ทุกเดือน, ทองคำ 50 สตางค์ทุกสัปดาห์

ฟรีไม่อั้น!ซื้อชั้น 1 ปีแรก ฟรีบัตรของขวัญสูงสุด 700 บาท, บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชม.

หากระบุติดกล้องหน้ารถ ลดเบี้ยให้อีก 5% สำหรับประกันทุกชั้น

ยิ่งชวนเพื่อนมาก ยิ่งมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลมาก รีบเลย ถึง 15 พ.ค. 2561 เท่านั้น

คลิก http://www.roojai.com/anniversary หรือโทร 02 582 8888

รู้ใจห่วงใยคนขับรถทุกคน แค่เช็คเบี้ยขอใบเสนอราคากับรู้ใจ รับฟรีไปเลย! บริการตรวจสภาพรถ มูลค่า 500.- และฟรี! เติมลมไนโตรเจนครั้งละ 200.- ที่ศูนย์บริการรถยนต์ ไทร์พลัส คลิกเลย https://www.roojai.com/tyreplusspecial/



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now