One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

การดูแลรักษารถติดแก๊ส

Car news

การดูแลรักษารถติดแก๊ส

ในขณะที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ผู้ใช้รถยนต์บางส่วนได้นิยมหันมาใช้พลังงานทางเลือก อย่างเช่นแก๊ส NGV ,LPG แทนการเติมน้ำมัน ซึ่งข้อดีก็คือประหยัดค่าใช้จ่ายในการเติมเชื้อเพลิง แต่ก็มีข้อเสียที่ทำให้รถเครื่องโทรมไวกว่าปกติ

แต่สำหรับท่านที่นำรถไปติดแก๊สแล้ว ก็ไม่ต้องกังวลครับ ถ้าเราหมั่นดูแลรักษาดีๆก็ใช้ได้ยาวๆครับ การดูแลรักษารถติดแก๊ส มีอะไรบ้าง มาดูกันครับ

  • เติมน้ำมันเชื้อเพลิงติดถังไว้บ้าง

สำหรับรถที่ติดตั้งแก๊ส ควรเติมน้ำมันไว้ในถังอย่างน้อยสักครึ่งถัง เพื่อป้องกันถังน้ำมันเกิดสนิม และเพื่อเลี้ยงปั้มติ๊ก

  • ตรวจเช็ควาล์ว

รถที่ติดแก๊ส จะมีความร้อนจากการเผาไหม้สูงกว่าการใช้น้ำมัน ทำให้ชิ้นส่วนต่างๆที่อยู่ในเครื่องยนต์สึกหรอเร็วกว่าปกติ เช่นบ่าวาล์ว หากมีอาการรอบเดินเบาคล้ายรถจะดับ ควรเอารถไปให้ช่างเช็คระยะห่างของวาล์ว หรือทุกๆ 2 หมื่นกิโลเมตร

  • ไส้กรองแก๊ส

ควรให้ช่างตรวจสอบหรือเปลี่ยนกรองแก๊ส ทุกๆ 2 หมื่นกิโลเมตร เพราะในถังแก๊ส อาจมีสิ่งแปลกปลอม หรือเศษฝุ่นต่างๆ ที่ปะปนมากับแก๊ส และมาอุดตันอยู่ที่ตัวกรองแก๊ส ทำให้แก๊สไหลได้ไม่สะดวก อาจส่งผลทำให้รถวิ่งสะดุด

  • ท่อแก๊สและข้อต่อ

อุปกรณ์ต่างๆ ย่อมมีการเสื่อมสภาพเป็นเรื่องธรรมดา ยิ่งชิ้นส่วนที่เป็นท่อยางต่างๆ หรือตามข้อต่อทางเดินแก๊ส ควรหมั่นตรวจเช็ค รอยรั่ว ซึ่งวิธีเช็คก็ง่ายๆครับ ใช้ฟองสบู่ลูบตามท่อยาง แล้วสังเกตว่าตรงไหนมีรอยรั่ว หากตรวจพบรอบรั่ว ควรรีบนำรถให้ช่างรีบแก้ไขในทันที

  • ควรสลับมาใช้น้ำมันบ้าง

รถบางคันที่ใช้แต่แก๊สมาเป็นเวลานาน เมื่อสลับมาวิ่งน้ำมัน บางคันจะรู้สึกว่ารถวิ่งสะดุด เพราะสาเหตุอาจเกิดจากหัวฉีดตันจากการที่ไม่ได้ใช้น้ำมันมาเป็นเวลานาน หรืออาจเกิดจาก ปั้มติ๊กเสีย

  • ระบบหล่อเย็น

รถที่ติดแก๊ส จะเกิดความร้อนมากกว่าปกติ อาจทำให้น้ำหล่อเย็นในระบบระเหยเร็วขึ้น เราจึงควรเช็คน้ำในหม้อน้ำบ่อยๆ แนะนำว่า ให้ใช้น้ำที่สำหรับเติมหม้อน้ำเท่านั้น เพื่อป้องกันการเกิดสนิม

  • น้ำมันเครื่อง

ควรใช้น้ำมันเครื่องสำหรับรถที่ติดแก๊ส เพราะจะมีค่าความหนืดเหมาะสม ช่วยลดการสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆภายในเครื่องยนต์

 

ทั้งหมดนี้ก็คือการดูแลรักษาเบื้องต้นสำหรับรถที่ติดแก๊ส หากเราตรวจพบสิ่งผิดปกติ ควรรีบนำรถไปให้ช่างแก้ไขทันที หากท่านใดที่ยังลังเล ว่าจะติดหรือไม่ติดดี ให้เราดูความจำเป็น เป็นหลักครับ หากเราต้องใช้รถทุกวัน วันละเป็นร้อยๆกิโล การติดแก๊สคงเป็นอีกทางเลือก แต่ถ้าหากวันนึงเราใช้รถแค่สิบกว่ากิโล ก็อย่าไปติดเลยครับ เพราะคงไม่คุ้ม

สามารถติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติมได้ ที่นี่

สามารถค้นหารถยนต์คุณภาพดีได้ ที่นี่



Champ Autospinn

Champ Autospinn

Content Writer

จากนักเขียนผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในการแต่งรถ มาเป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริงเรื่องรถยนต์ ทั้งรถใหม่และรถมือสอง เก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ และคลุกคลีอยู่ในวงการรถยนต์ ทั้งรถใหม่ และรถมือสอง มาเกินกว่า 10 ปี พร้อมแล้วที่จะมาแชร์เทคนิคและเคล็ดลับต่าง ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ และนำเสนอสาระความรู้ดี ๆ ให้ผู้อ่านทุกท่านได้ติดตาม ผ่านเว็ปไซต์ยานยนต์ชื่อดัง อย่าง Autospinn และ One2car


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now