One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ขอพร 5 วัดดัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เสริมสิริมงคลรับปีใหม่

Car Guides

ขอพร 5 วัดดัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เสริมสิริมงคลรับปีใหม่

ปลายปีนี้…เตรียมแผนเที่ยวช่วงหยุดยาวไว้หรือยังครับ? เราขอนำเสนอทริปเช่ารถเยือน 5 วัดดังในจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อเอาฤกษ์เอาชัยต้อนรับปีใหม่กันครับ

5 วัดดังในจังหวัดนครศรีธรรมราช ศูนย์กลางของอาณาจักรศรีวิชัยที่ปรากฏในจารึกสมัยโบราณ มาตื่นตาตื่นใจไปกับดินแดนแห่งอารยธรรม พร้อมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองประจำดินแดนปลายด้ามขวานไทย

วัดพระธาตุ

วัดพระธาตุ

ที่มา: ททท.

1. วัดพระธาตุ

“วัดพระธาตุ” หรือ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร มีพระบรมธาตุเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ซึ่งตามตำนานเล่าว่า เจ้าชายทนทกุมารและพระนางเหมชาลา โอรสและธิดาแห่งเจ้าครองนครทันตะปุระ เป็นผู้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐาน ณ หาดทรายแก้ว และสร้างเจดีย์องค์เล็ก ๆ ครอบไว้ ต่อมาเมื่อพระเจ้าศรีธรรมาโศกราชสร้างเมืองนครศรีธรรมราชขึ้น จึงโปรดให้สร้างพระเจดีย์องค์ใหม่ครอบทับองค์เก่า โดยเชื่อกันว่าภายในเจดีย์มีทองรูปพรรณและของมีค่าบรรจุอยู่มากมาย นอกจากนี้ เจดีย์ดังกล่าวยังได้รับการขนานนามว่า “พระธาตุไร้เงา” เพราะไม่ว่าแสงอาทิตย์จะตกกระทบในทิศทางใด ก็ไม่มีเงาของเจดีย์ทอดลงบนพื้น สร้างความประหลาดใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนไม่น้อยเลยทีเดียวครับ

 

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร 

435 ถ. ราชดำเนิน ตำบล ในเมือง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช

พิกัด: https://g.page/Detkaphon?share 

 

ศาลหลักเมือง

ศาลหลักเมือง

ที่มา: Thailand Tourism Directory

2. ศาลหลักเมือง 

“ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช” คือศาลหลังสีขาวตั้งตระหง่าน ซึ่งออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปะศรีวิชัย ภายในรั้วศาลหลักเมืองประกอบด้วยเจดีย์บริวารเล็ก ๆ ล้อมรอบ 4 ทิศ เรียกว่า “ศาลจตุรเทพ” ประกอบด้วย ศาลพระเสื้อเมือง ศาลพระทรงเมือง ศาลพระพรหมเมือง และศาลพรบันดาลเมือง มีเรื่องเล่าว่า เมื่อครั้งสร้างเสาหลักเมือง คณะผู้สร้างได้ตัดไม้ตะเคียนทองเพื่อนำมาทำเป็นเสา แต่เคลื่อนย้ายอย่างไรเสาก็ไม่ขยับเขยื้อน และเมื่อจะนำเสาปักลงดินก็เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดขึ้น ตั้งแต่นั้นมาศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราชจึงเป็นที่กล่าวขานในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ และกลายเป็นที่พึ่งทางใจของชาวบ้านตลอดมา

 

ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช

ถนนหน้าเมือง ตำบลคลัง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช 

พิกัด: https://goo.gl/maps/2BdbrnEERyUfvN7D8 

 

วัดเจดีย์

วัดเจดีย์

ที่มา: ktc 

3. วัดเจดีย์

อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลต์ของนครศรีธรรมราช คือ “วัดเจดีย์” ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นที่สิงสถิตของ “ไอ้ไข่ วัดเจดีย์” วิญญาณเด็กอายุประมาณ 8 - 9 ปี อดีตลูกศิษย์หลวงปู่ทวด เกจิอาจารย์ชื่อดัง ชาวบ้านเล่ากันว่าครั้งหนึ่งหลวงปู่ทวดออกธุดงค์มาเรื่อย ๆ ตามป่าจนถึงสถานที่ตั้งของวัดเจดีย์ในปัจจุบัน พบว่าบริเวณดังกล่าวมีศาสนาสถานที่สำคัญจำนวนมาก จึงมอบหมายให้ลูกศิษย์ตัวน้อยเฝ้าเอาไว้ กาลเวลาผ่านไปจนถึงปี พ.ศ. 2500 วัดเจดีย์ซึ่งขณะนั้นเป็นเพียงวัดร้างได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ใหม่ ผู้อาวุโสท่านหนึ่งได้พูดคุยกับวิญญาณของไอ้ไข่ในนิมิต และตัดสินใจแกะสลักร่างไอ้ไข่ออกมาเป็นรูปปั้นไม้ ประกอบกับเริ่มมีชาวบ้านบางคนเห็นวิญญาณเด็กวิ่งเล่นในวัด หรือได้ยินเสียงเด็กเป็นบางวัน จึงเริ่มกราบไหว้ บูชา ขอพรจากรูปปั้น ชาวบ้านที่สมหวังก็บอกต่อกันด้วยแรงศรัทธา ชื่อเสียงของไอ้ไข่ วัดเจดีย์จึงขจรไปไกลจนถึงทุกวันนี้

 

วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่)

เลขที่ 103 หมู่ที่ 7 ตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช

พิกัด: https://goo.gl/maps/1wSMwPWkBMZbLLzx6 

 

วัดยางใหญ่

วัดยางใหญ่

ที่มา: คมชัดลึกทั่วไทย 

4. วัดยางใหญ่

นอกจากไอ้ไข่วัดเจดีย์ยังมีอีกหนึ่งดวงวิญญาณของสามัญชนที่ผู้คนนับถือ นั่นคือ “ตาพรานบุญแห่งวัดยางใหญ่” ซึ่งมีชื่อเสียงจาก “หน้ากากพรานบุญ” หนึ่งในตัวละครของการแสดงมโนราห์ ตำนานเล่าว่า เมื่อครั้งยังมีชีวิตพรานบุญมีอาคมแก่กล้าจนสามารถท่องเที่ยวไปยังป่าหิมพานต์ได้ จนกระทั่งได้พบกับนางกินรีพี่น้องทั้ง 7 ธิดาของท้าวทุมราช และต้องการจับพวกนางไปถวายพระสุธนกุมาร จึงไปขอยืมนาคบาศจากท้าวชมพูจิต ภายหลังสามารถจับนางกินรีคนสุดท้องไปถวายพระสุธนกุมารได้ ผู้คนจึงนับถือในความขลังของพรานบุญ ปัจจุบันหน้ากากพรานบุญกลายเป็นเครื่องรางที่ผู้คนนิยมบูชา เพื่อเสริมดวงเรื่องโชคลาภและเมตตามหานิยม

 

วัดยางใหญ่

หมู่ที่ 5 ตำบลท่าขึ้น อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช

พิกัด: https://goo.gl/maps/ao659QhDk94n6dY86 

 

วัดเขาขุนพนม

วัดเขาขุนพนม

ที่มา: ททท.

5. วัดเขาขุนพนม

ปิดท้ายกันที่ “วัดเขาขุนพนม” อีกหนึ่งสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากในอดีตเคยเป็นที่ประทับของพระเจ้าตากสินเมื่อครั้งผนวชเป็นภิกษุ ด้านหน้าวัดคือที่ตั้งของบ่อน้ำศักดิ์ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นแหล่งน้ำใช้ส่วนพระองค์ อย่างไรก็ตาม นักวิชาการบางท่านสันนิษฐานว่า วัดแห่งนี้เคยเป็นที่ประทับขององค์หญิงเกศิณี ธิดาของเจ้านราสุริยวงศ์ เจ้าเมืองนครศรีธรรมราช ณ ขณะนั้นด้วยเช่นกัน ปัจจุบันวัดเขาขุนพนมมีลักษณะเป็นถ้ำก่ออิฐถือปูน ภายในมีพระพุทธรูปสำริดราว 30 องค์ประดิษฐานอยู่ บรรยากาศโดยรวมร่มเย็น ชาวบ้านจึงนิยมเดินทางมาสักการะด้วยแรงศรัทธาครับ

 

วัดเขาขุนพนม

ตำบลบ้านเกาะ อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช

พิกัด: https://goo.gl/maps/bvNtH6H52JdEZKo96 

ต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะถึงนี้ อย่าลืมแวะสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเปิดประตูรับสิ่งดี ๆ ที่จะผ่านเข้ามากันนะครับ และสำหรับคนที่ต้องการพาครอบครัวไปสนุก ๆ กับทุกทริปช่วงวันหยุดอย่างสะดวกและมีความเป็นส่วนตัว เราขอแนะนำบริการเช่ารถรายเดือนของเรา ที่มาพร้อมโปรโมชั่นรถเช่าสุดคุ้ม รับประกันรถใหม่เอี่ยมอายุไม่เกิน 2 ปี พร้อมบริการติดต่อกรณีเหตุการณ์ฉุกเฉินตลอด 24 ชม.

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

คมชัดลึก, cbtthailand, trueid



Chuenkamon Phasuk

Chuenkamon Phasuk

SEO Executive

Content Creator ที่คลุกคลีอยู่ในวงการ Digital Marketing ผู้มาพร้อมสกิล ‘เล่าเรื่องยากให้เข้าใจง่าย’ เพื่อสร้างสรรค์และผลักดันคอนเทนต์ให้ผู้อ่านได้รับรู้เรื่องราวดี ๆ ในวงการยานยนต์


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now