One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

รวม 9 เทคนิคขับรถยนต์สำหรับมือใหม่ที่ทุกคนควรรู้!

Car Guides

รวม 9 เทคนิคขับรถยนต์สำหรับมือใหม่ที่ทุกคนควรรู้!

การขับรถยนต์ไม่ใช่เรื่องง่าย มันจำเป็นต้องอาศัยประสบการณ์ ความรู้ และความเคยชิน ถึงจะสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัยและเดินทางไปถึงทุกที่หมายโดยสวัสดิภาพ ดังนั้นสำหรับนักขับมือใหม่ที่พึ่งเริ่มฝึกขับรถ นอกจากความรู้ด้านทฤษฎีและแนวทางปฏิบัติที่คุณควรศึกษาให้ถี่ถ้วนแล้ว คุณยังต้องเรียนรู้เคล็ดลับอีกมากมายที่โรงเรียนสอนขับรถบางที่ไม่เคยบอก โดยจะมีเทคนิคอะไรบ้างที่เป็นประโยชน์ เราได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดมาให้ทุกคนได้อ่านกันแล้วครับ

1. ปรับตำแหน่งพวงมาลัยให้ถูกต้องและพอดีกับตัวคุณ

เทคนิคขับรถยนต์สำหรับมือใหม่ข้อแรกที่เราอยากจะแนะนำเลยก็คือ คุณควรปรับตำแหน่งการจับพวงมาลัยให้ถูกต้องและพอดีกับตัวคุณมากที่สุด เพราะมันจะช่วยให้คุณควบคุมรถได้อย่างถนัดมือในทุกสถานการณ์ ซึ่งตำแหน่งของพวงมาลัยที่เหมาะสมคืออยู่ห่างประมาณหนึ่งช่วงแขน หรือจุดที่คุณสามารถวางมือได้โดยที่ตัวและไหล่ยังแนบเบาะอยู่ นอกจากปรับตำแหน่งพวงมาลัยแล้ว โปรดอย่าลืมปรับกระจกมองข้างและกระจกมองหลังให้พอดีกับระดับสายตาด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลถึงความปลอดภัยในการขับขี่มากกว่าที่เราคิด

2. ศึกษาเส้นทางก่อนออกเดินทางทุกครั้ง

เคยไหมเวลาเดินทางไปที่ไหนที่ไม่เคยไป เรามักไม่คุ้นชินเส้นทาง ไม่รู้ว่าจุดไหนเลี้ยวได้ กลับรถได้ เป็นทาง One way หรือ ห้ามขับผ่าน ส่งผลให้เราเกิดความลังเลขณะขับรถ ทำตัวไม่ถูก ซึ่งการตัดสินใจที่ไม่เด็ดขาดนี้อาจนำมาซึ่งอุบัติเหตุที่ไม่ควรเกิดได้ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เรื่องน่าปวดหัวเกิดขึ้น คุณควรศึกษาเส้นทางก่อนออกเดินทางทุกครั้ง นี่ถือเป็นเทคนิคขับรถยนต์เบื้องต้นที่ทุกคนควรให้ความสำคัญ เพราะคุณจะได้รู้ล่วงหน้าว่าถนนที่เราจะไปนั้นเป็นอย่างไร ต้องเลี้ยวหรือวิ่งเลนไหน วิธีนี้จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุและประหยัดเวลาในการเดินทางได้มากเลยครับ

3. งดใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ

อย่างที่ทราบกันดีว่าขณะขับรถนั้นเราไม่ควรใช้โทรศัพท์ ไม่ว่าจะเป็นการตอบแชต วิดีโอคอล โทรศัพท์สื่อสาร หรือเล่นโซเชียลมีเดีย เพราะมันอาจส่งผลให้คุณเสียสมาธิจนเกิดอุบัติเหตุได้ เรื่องนี้ที่เป็นเรื่องที่ควรระวังที่นักขับมือใหม่ต้องใส่ใจให้มาก หากคุณจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์คุณควรใช้ตอนรถหยุด ติดไฟแดง หรือใช้หูฟัง Bluetooth แทนที่จะกดโทรศัพท์โดยตรง

4. ขับรถในความเร็วที่กำหนด

อีกหนึ่งเทคนิคขับรถยนต์สำหรับมือใหม่คือการขับรถในความเร็วที่ไม่มากจนเกินไปหรือใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด ยิ่งรถของคุณวิ่งเร็วมากเท่าไหร่การควบคุมรถก็ยิ่งยากขึ้นเท่านั้น ซึ่งมันอาจทำให้รถของคุณเสียการควบคุมจนเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นเราจึงควรขับรถในความเร็วที่สามารถควบคุมได้ แม้บนถนนจะโล่งไม่มีรถวิ่งก็ตาม

5. เปิดสัญญาณไฟก่อนเลี้ยวทุกครั้ง

ไม่ว่าคุณจะเลี้ยว จะแซง เปลี่ยนเลน หรือกลับรถ คุณก็ควรเปิดสัญญาณไฟเลี้ยวทุกครั้งเมื่อกำลังขับรถ เพราะมันถือเป็นการให้สัญญาณเตือนรถที่ตามหลังมาว่าคุณกำลังทำอะไร หากคุณทำการเลี้ยวหรือแซงโดยไม่เปิดสัญญาณไฟ มันก็อาจทำให้รถที่ตามมาเบรกไม่ทันจนเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ 

6. ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

การปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคขับรถยนต์ที่นักขับมือใหม่ควรให้ความสำคัญ เพราะการขับรถตามกฎจราจรจะช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราไม่ควรประมาทหรือทำการฝ่าฝืนกฎหมาย คุณควรมีวินัยและต้องใส่ใจเรื่องนี้ตลอดเวลาไม่ว่าจะขับรถไปที่ไหนก็ตาม

7. ทำความเคยชินกับตัวรถให้ดี

รถยนต์แต่ละรุ่นมีขนาดและรูปร่างที่แตกต่างกัน บางคันสั้น บางคันยาว บางคันกว้าง บางคันแคบ ดังนั้นหากคุณจำเป็นต้องขับรถของคนอื่นที่ไม่ใช่รถของตัวเอง คุณควรทำความเคยชินและจดจำลักษณะของตัวรถให้ดีว่ามีจุดไหนบ้างที่คุณควรระวัง โดยเฉพาะเวลาเลี้ยวหรือถอยหลังที่ต้องคอยกะระยะให้เหมาะสม เพราะถ้าคุณทำพลาดมันก็อาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้โดยไม่ตั้งใจ

8. รักษาระยะห่างกับรถคันหน้า อย่าขับชิดเกินไป

การขับรถจี้ตูดหรือขับรถชิดคันหน้ามากเกินไปถือเป็นพฤติกรรมไม่ดีและไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะทันทีที่คันหน้าเบรกกะทันหัน คุณก็อาจเบรกตามไม่ทันจนเกิดการชนท้ายขึ้นได้ ดังนั้นนักขับมือใหม่ต้องคอยรักษาระยะห่างระหว่างรถเรากับรถคันหน้าไว้ให้ดี พยายามให้รถอยู่ในระยะที่เหมาะสมเสมอ และอย่าลืมคอยสังเกตไฟท้ายของรถคันหน้าไว้ด้วย เพื่อที่จะได้เบรกหรือหยุดรถได้ทันเวลาครับ

9. หมั่นเช็กสภาพและคอยดูแลรถอย่างสม่ำเสมอ

นอกจากเทคนิคขับรถยนต์และพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนนที่ถูกต้องแล้ว นักขับมือใหม่ยังต้องรู้จักให้ความสำคัญกับรถที่เราขับด้วย เพราะรถยนต์เป็นยานพาหนะที่ต้องการการดูแลรักษาตลอดเวลา คุณต้องหมั่นตรวจเช็กสภาพรถเสมอแม้จะไม่ได้ขับ ต้องทำให้มั่นใจว่าอุปกรณ์และส่วนประกอบภายในทุกชิ้นอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานมากที่สุด หากคุณปล่อยปละละเลยไม่เคยดูแลรักษา มันก็อาจทำให้รถของคุณเกิดปัญหาน่าปวดหัวขึ้นได้ เช่น ระบบไฟมีปัญหา แบตเตอรี่เสื่อม รถสตาร์ทไม่ติด หรือยางแบนยางรั่ว เป็นต้น ซึ่งก็จะทำให้เราเสียทั้งเงินและเวลาเพื่อแก้ไขปัญหาโดยใช่เหตุครับ

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าสิ่งแรกที่นักขับมือใหม่ต้องคำนึงถึงคือความปลอดภัย และที่สำคัญคือต้องเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด พยายามอย่าประมาท มีสติทุกครั้งที่ขับรถ ถ้าคุณมีวินัยปฏิบัติตามกฎข้อบังคับเหล่านี้ได้ดีพอ คุณก็จะสามารถใช้รถใช้ถนนได้อย่างปลอดภัย ห่างไกลจากทุกปัญหาและอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นครับ



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now