One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

แอร์รถมีกลิ่นอับ เหม็นเปรี้ยว เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร?

เรื่องเด่น

แอร์รถมีกลิ่นอับ เหม็นเปรี้ยว เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร?

เคยไหม? เวลาเปิดแอร์แล้วมีกลิ่นอับชื้นตีขึ้นมา เหม็นเปรี้ยวตอนเปิด ลองสำรวจดูในรถแล้วก็ไม่มีขยะหรือตัวอะไรตาย แล้วแอร์มีกลิ่นอับกลิ่นเหม็นนี้ มันเกิดจากอะไรกันแน่ one2car จะมาไขข้อข้องใจให้ทุกคนรู้ว่าปัญหาแอร์รถมีกลิ่นอับเกิดจากอะไร? และจะมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง?


แอร์ในรถมีกลิ่นเหม็นอับ เหม็นเปรี้ยว สาเหตุเกิดจากอะไร?

ปัญหาแอร์ในรถมีกลิ่นเหม็น มักจะเกิดจากภายในระบบทำความเย็น (Compressor) ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น 

  • แผงคอยล์เย็นมีความชื้นสะสมอยู่มาก ทำให้เกิดกลิ่นอับและแบคทีเรีย หากเป็นกรณีนี้ยังส่งผลให้แอร์รถไม่ค่อยเย็นอีกด้วย
  • ช่องแอร์เกิดการอุดตันจากฝุ่นละอองสะสม หากเป็นกรณีนี้ยังส่งผลให้พัดลมแอร์ไม่ค่อยแรงอีกด้วย
  • กรองแอร์สกปรกและอุดตัน เริ่มกลายเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียจนส่งกลิ่นเหม็น สาเหตุนี้ยังนำไปสู่การที่แอร์รถยนต์ไม่เย็น มีแต่ลมด้วย

หลายๆ คนอาจคิดว่าแค่กลิ่นอับนิดเดียวไม่เห็นจะเป็นอะไรเลย แต่จริงๆ แล้วกลิ่นอับเหล่านี้มักจะเกิดจากการหมักหมมของแบคทีเรีย ซึ่งส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจในระยะยาว ยิ่งถ้าคุณมีลูกน้อยแล้วด้วยล่ะก็ ปัญหานี้นับเป็นสิ่งที่คุณไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว

แอร์เริ่มมีกลิ่นอับ

5 วิธีแก้ไขปัญหาแอร์รถมีกลิ่นเหม็นอับ

ทีนี้เรามาดูกันเลยว่าแอร์รถมีกลิ่นเหม็นตอนเปิดแอร์ หรือรถมีกลิ่นตอนสตาร์ท มีวิธีไหนบ้างที่จะสามารถลดกลิ่นอับจากแอร์รถยนต์ได้ ซึ่ง one2car ได้รวบรวมมาให้ด้วยกันทั้งหมด 5 วิธี ดังนี้เลย!

1. ปิดสวิตช์ A/C ไล่ความชื้น

วิธีแก้เวลาเปิดแอร์แล้วมีกลิ่นอับ อันดับแรกแนะนำว่าให้กดปิดสวิตช์ A/C และเร่งพัดลมให้แรงที่สุดทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที เพื่อไล่ความชื้นและลดกลิ่นอับออกจากระบบทำความเย็น

โดยการปิดสวิตช์ A/C นั้นจะทำให้ระบบทำความเย็นนั้นไม่ดึงน้ำยาทำความเย็นมาใช้ ทำให้เราสามารถใช้พัดลมช่วยเป่าลดกลิ่นอับชื้นออกจากคอมเพรสเซอร์ได้นั่นเอง

***สวิตช์ A/C คือสวิตช์ที่มีไว้สำหรับการ เปิด-ปิด การทำความเย็นของคอมเพรสเซอร์ (Compressor)

แอร์รถมีกลิ่นอับ แก้ไขอย่างไร

2. เปลี่ยนไส้กรอง

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้แอร์รถไม่เย็น มีกลิ่นอับ ก็คือ ที่กรองแอร์อาจเริ่มสกปรกและอุดตันจนแบคทีเรียเริ่มสะสม ซึ่งปัญหานี้ก็แก้ได้ง่ายๆ เพียงแค่เปลี่ยนที่กรองแอร์เท่านั้นเอง

โดยปกติแล้วเราควรจะเปลี่ยนที่กรองแอร์เฉลี่ยๆ ทุก 2 หมื่นกิโลฯ หรือถ้าเกิดว่าขับรถในที่ที่มีฝุ่นควันเป็นจำนวนมาก เช่น ถนนลูกรังในแถบต่างจังหวัด ก็สามารถเปลี่ยนเร็วกว่านั้นได้เช่นกัน

สำหรับใครที่ต้องการเปลี่ยนที่กรองแอร์ด้วยตัวเอง ทาง one2car ได้แนะนำวิธีเปลี่ยนที่กรองแอร์เอาไว้ให้ทุกคนเรียบร้อยแล้ว สามารถอ่านวิธีการได้ที่บทความ >>> วิธีเปลี่ยนกรองแอร์รถยนต์ด้วยตัวเอง (มีภาพประกอบ)

นอกจากไส้กรองแอร์ที่ต้องเปลี่ยนแล้ว ยังมีไส้กรองอื่น ๆ ในรถยนต์ที่เราควรเปลี่ยนตามระยะด้วย ไม่เช่นนั้นอาจเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ >>> 6 ไส้กรองในรถยนต์ ที่คนมีรถควรเปลี่ยนตามระยะ

แอร์รถไม่เย็น มีกลิ่นเหม็นอับ เหม็นเปรี้ยว

 

3. ใช้บริการล้างแอร์

อีกวิธีหนึ่งที่แก้ปัญหาแอร์มีกลิ่นอับ ตอนเปิด และทำให้แอร์ของคุณสะอาดหมดจดและลดกลิ่นอับได้ก็คือ การล้างแอร์นั่นเอง โดยปกติเราควรที่จะล้างแอร์ทุกๆ 1 ปี หรือเมื่อสังเกตเห็นอาการแปลกๆ ที่เกิดขึ้น เช่น

  • แอร์ไม่เย็น
  • แอร์มีกลิ่นอับหรือเหม็นเปรี้ยวตอนเปิด
  • แอร์เสียงดังผิดปกติ
  • มีน้ำหยด หรือเริ่มซึมจากแอร์

โดยคุณสามารถนำรถไปล้างแอร์ได้ที่ศูนย์ให้บริการ หรือร้านล้างรถทั่วไป แบ่งเป็นการล้างแบบถอดตู้ และล้างแบบไม่ถอดตู้ ซึ่งการล้างทั้ง 2 แบบจะแตกต่างกันออกไป สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บทความ >>> ล้างแอร์แแบบไหนดี ถอดตู้กับไม่ถอดตู้

ล้างแอร์ แก้แอร์รถมีกลิ่นอับ

4. จอดรถตากแดด

เวลาเสื้อผ้าหรือรองเท้ามีกลิ่นอับ เราก็มักจะเอาไปตากแดด วิธีนี้สามารถใช้กับรถยนต์ได้เช่นกันหากแอร์รถเหม็นอับ แนะนำว่าให้นำรถไปจอดกลางแดดแรงประมาณ 20-30 นาทีโดยเปิดประตูทั้งหมดทิ้งไว้ เพียงเท่านี้ก็ลดกลิ่นอับภายในระบบทำความเย็น และกลิ่นอื่นๆ ที่ติดอยู่ตามเบาะโดยสารอีกด้วย

ในการจอดรถตากแดดนั้น ต้องระวังในเรื่องสิ่งของต่างๆ ที่อาจทำให้เกิดอันตรายต่อตัวรถเมื่อจอดไว้ท่ามกลางความร้อน เช่น

  • พาวเวอร์แบงค์ (Powerbank)
  • สเปรย์ต่างๆ
  • ไฟแช็ก
  • น้ำหอม หรือขวดน้ำมันหอมระเหย

เนื่องจากสิ่งของเหล่านี้หากทิ้งไว้กลางแดดอาจทำให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นมาได้ ต้องระวังเอาไว้ให้มากๆ เลยทีเดียว

แอร์รถมีกลิ่นเหม็นอับ แก้อย่างไร

5. ใช้น้ำหอมหรือถุงหอมติดรถยนต์

สำหรับใครที่ลองทำตามวิธีตามที่บอกไปแล้วแต่แอร์รถยนต์ยังมีกลิ่นอับนิดๆ ระหว่างนี้อาจจะใช้น้ำหอมติดรถยนต์ หรือถุงหอมปรับอากาศเพื่อช่วยกลบกลิ่นอับภายในรถไปก่อน แล้วค่อยส่งให้ผู้เชี่ยวชาญดูว่าการที่แอร์มีกลิ่นอับนั้นเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่

สรุป

ทุกคนน่าจะทราบกันแล้วว่าการที่แอร์รถมีกลิ่นอับเกิดจากอะไร แต่อย่าลืมว่ากลิ่นอับที่เกิดขึ้นนั้นโดยมากมักจะเกิดจากการสะสมของแบคทีเรีย หากไม่อยากมีปัญหาด้านระบบทางเดินหายใจในระยะยาว และปกป้องสุขภาพของคนที่นั่งรถมากับเรา แนะนำให้รีบหาต้นตอแล้วแก้ปัญหาจะดีที่สุด

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้