One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

เที่ยวสนุกช่วงหน้าหนาว ต้องตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมอย่างไรบ้าง

เรื่องเด่น

เที่ยวสนุกช่วงหน้าหนาว ต้องตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมอย่างไรบ้าง

เชื่อว่าหลายๆ คนต้องชอบช่วงหน้าหนาวที่สุด เพราะมีอากาศที่เย็นสบายและสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งได้รับความนิยมในช่วงนี้ ทำให้นักท่องเที่ยวหรือผู้ใช้รถต่างวางแผนเดินทางด้วยรถส่วนตัวมากกว่า ซึ่งนอกจากการขับขี่ที่ปลอดภัยแล้ว สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือการตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง เพื่อความมั่นใจในการขับขี่ และความปลอดภัยตลอดการเดินทาง ซึ่งวันนี้ One2Car มีเกร็ดความรู้เรื่องการตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมว่าควรตรวจเช็กอะไรบ้าง 

เที่ยวสนุกช่วงหน้าหนาว ต้องตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมอย่างไรบ้าง

เช็กรถหน้าหนาว

1. เครื่องยนต์ต้องพร้อมเสมอ

เมื่อเราวางแผนจะเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อสัมผัสอากาศหนาวเย็นหรือกางเต้นท์ดื่มด่ำบรรยากาศ ควรแน่ใจว่าเครื่องยนต์พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง ต้องเช็กว่ายังใส สะอาด มีปริมาณที่เหมาะสมตามมาตรฐานโรงงาน เพราะรถต้องทำงานหนักทั้งขาขึ้นและขาลงดอยสูงๆ หรือแบตเตอรี่ที่อย่าลืมตรวจสอบว่ายังทำงานได้เต็มประสิทธิภาพหรือไม่ ทั้งขั้วแบตเตอรี่ สายแบตเตอรี่ และอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ด้วย เพราะอากาศหนาวเย็นอาจทำให้เกิดความชื้นในแบตเตอรี่ หรือแบตเตอรี่เย็นจนสตาร์ทรถไม่ติดด้วย ซึ่งในช่วงเทศกาล บรรดาค่ายรถต่างๆ หรือหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มักเปิดให้ผู้ใช้รถเข้าตรวจเช็กสภาพได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ 

2. ระบบเบรกดี อุ่นใจไร้กังวล

นอกจากระบบเครื่องยนต์ภายในแล้ว ระบบเบรกก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ยิ่งการขับรถขึ้นลงบอนดอยสูง ควรตรวจสอบว่าให้แน่ใจว่า ระบบเบรกทำงานอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ ถ้าจำเป็นก็ควรเปลี่ยนผ้าเบรกเพื่อรองรับการใช้งานได้สูงสุด ที่สำคัญ การขับรถขึ้นลงดอย ควรใช้เกียร์ต่ำเพื่ออาศัยเอนจิ้นเบรก ไม่ควรแตะเบรกตลอดเวลา เพราะจะทำให้ “เบรกลื่น” และเบรกไม่อยู่จนเกิดอุบัติเหตุได้

3. ไฟส่องสว่าง

ข้อนี้สำคัญไม่แพ้ส่วนประกอบอื่นๆ ของตัวรถ เพราะหน้าหนาวจะมืดเร็วในช่วงค่ำ และสว่างช้าในช่วงเช้า แถมบางวันยังมีหมอกปกคลุมถนนอีกด้วยซึ่งมักก่อให้เกิดอุบัติเหตุเป็นประจำ ดังนั้น ไฟส่องสว่างควรติดครบทุกดวง ถ้าต้องขับฝ่าสายหมอก ควรเปิดไฟตัดหมอกเพื่อเพิ่มทัศนวิสัย แต่ไม่ควรเปิดไฟตัดหมอกไว้ตลอดเวลาถ้าไม่มีหมอกปกคลุมถนน

4. เช็กลมยางให้ตรงตามคู่มือรถ

ควรเช็คแรงดันลมยางให้สมบูรณ์พร้อมโดยปฏิบัติตามคู่มือของรถ ข้อมูลบางแหล่งมักแนะนำให้ปล่อยลมยางอ่อนบ้างแข็งบ้างเมื่อต้องขับรถขึ้นดอย แต่แท้จริงแล้ว ควรเชื่อถือคู่มือประจำรถมากที่สุด เพราะได้รับการคำนวณมาอย่างดีแล้วว่าเหมาะกับการใช้งานกับรถรุ่นนั้นๆ

5. ตรวจเช็กระบบไล่ฝ้า

ระบบไล่ฝ้ามีประโยชน์มากเมื่อขับรถหน้าหนาว เนื่องจากระบบนี้จะช่วยปรับอุณหภูมิภายในและภายนอกรถให้สมดุลกันลดการเกิดฝ้าบดบังทัศนวิสัย ซึ่งในช่วงที่อากาศหนาวมักเกิดปัญหาฝ้าเกาะกระจกรถอยู่บ่อย ๆ ฉะนั้น อย่าลืมตรวจสภาพระบบไล่ฝ้าว่าทำงานตามปกติหรือไม่ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ หรือฝ้าเกาะกระจกจนบดบังทัศนวิสัยการขับขี่ได้

6. ตรวจเช็กน้ำยาฉีดกระจกและใบปัดน้ำฝน

แม้หลายคนอาจจะงงว่า น้ำยาฉีดกระจกและใบปัดน้ำฝนจำเป็นในการตรวจเช็กหรือ ต้องบอกว่าสำคัญไม่แพ้กัน เพราะถ้าขับรถในสภาพหมอกลงหนา หรือขับรถผ่านพื้นที่ป่าเขา ย่อมมีคราบน้ำ ไอน้ำ แมลง หรือเศษสิ่งสกปรกต่าง ๆ เกาะติดกระจก ดังนั้น ควรตรวจเช็กน้ำยาฉีดกระจกเพื่อทำความสะอาดกระจกให้สดใส ทัศนวิสัยดีขึ้นได้ นอกจากนี้ ควรตรวจสอบใบปัดน้ำฝนก่อนเดินทางไกลอยู่เสมอ เพื่อให้การปัดคราบน้ำหรือสิ่งสกปรกต่างๆ ขจัดออกได้อย่างหมดจด 

นอกจากที่กล่าวมาแล้ว สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ ควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนการเดินทางและที่สำคัญ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนขับขี่ทุกครั้ง จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ  ช่วยให้ทริปเที่ยวสนุกและสบายใจที่ใครหลายๆ คนรอคอยตลอดปี One2Car ก็ขอให้ผู้ใช้รถทุกคน เดินทางอย่างปลอดภัย และสนุกสนานตลอดการเดินทาง

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car
อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

แท็กที่เกี่ยวข้อง


Suttinun Poomkung

Suttinun Poomkung

Content Writer

จากนักเขียนครีเอทีฟคอนเทนต์ทุกเรื่องบนโลก สู่นักเขียนคอนเทนต์รถคลาสสิกและรถมือสอง พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวของวงการยานยนต์ ให้เข้าใจง่าย เข้าถึงง่าย ไว้ใจได้เลยว่าได้ข้อมูลตรงใจแน่นอน


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้