One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

เจาะลึกเบื้องหลังดีไซน์บีเอ็มดับเบิลยู X7 นิยามใหม่แห่งความหรูหราของตระกูล X

ข่าววงการรถยนต์

เจาะลึกเบื้องหลังดีไซน์บีเอ็มดับเบิลยู X7 นิยามใหม่แห่งความหรูหราของตระกูล X

 บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย สร้างนิยามใหม่ให้แก่รถยนต์อเนกประสงค์ในเซกเมนต์พรีเมียมด้วยการเปิดตัวบีเอ็มดับเบิลยู X7 ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นที่สุดของตระกูล X ในรูปโฉมแปลกใหม่ที่ต่างจากรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูรุ่นอื่น ๆ 

ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์และมิติรถ เส้นสายในการออกแบบและรูปลักษณ์ที่ทรงพลัง ไปจนถึงห้องโดยสารที่มีความหรูหราล้ำสมัยอย่างเหนือชั้น ซึ่งเบื้องหลังของการออกแบบนั้นประกอบด้วยทีมดีไซเนอร์กว่า 700 คนที่ทำงานร่วมกันจาก 3 มุมโลก ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งในเมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี รวมทั้งดีไซเนอร์จาก DesignWorks ในเมืองลอส แองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา และเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โดยมร.แมทธิอัส ยุงฮันส์ หัวหน้าทีมดีไซเนอร์ ผู้ดูแลและออกแบบบีเอ็มดับเบิลยู X7 ได้มาเยือนไทยพร้อมกับการเปิดตัวบีเอ็มดับเบิลยู X7 เปิดเผยถึงเบื้องลึกในการรังสรรค์ดีเอ็นเอใหม่ให้แก่รถยนต์ตระกูล X ของบีเอ็มดับเบิลยู

เอกลักษณ์ที่สำคัญและเป็นพื้นฐานของบีเอ็มดับเบิลยู X7 คือการผสมผสานความหรูหราเหนือระดับของบีเอ็มดับเบิลยูซีรี่ส์ 7 เข้ากับความคล่องตัวของรถบีเอ็มดับเบิลยู SAV ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งหลังจากที่เหล่าดีไซเนอร์ได้รับมอบหมายคอนเซปต์และข้อกำหนดของรถยนต์ หรือที่เรียกว่า “แพ็คเกจ” แล้ว ขั้นต่อไปคือการนำเอาแพ็คเกจนั้น สร้างขึ้นมาให้เป็นรถยนต์ที่สามารถจับต้องและใช้งานได้ โดยยังคงไว้ซึ่งอารมณ์ ความรู้สึก และคาแร็คเตอร์อันเป็นเอกลักษณ์ของบีเอ็มดับเบิลยู ขั้นตอนแรกในกระบวนการออกแบบจะเริ่มจากการ

ร่างภาพของตัวรถแบบ 2 มิติตามจินตนาการของดีไซเนอร์ ซึ่งความท้าทายของขั้นตอนนี้คือการแข่งขันระหว่างดีไซเนอร์หลายสิบคนที่ร่วมส่งภาพร่างเข้าประกวด และคัดเลือกจนเหลือเพียง 3 ดีไซน์ที่ผ่านไปยังขั้นตอนต่อไป

“ในความคิดของผม ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สนุกที่สุดในการออกแบบ เพราะดีไซเนอร์จะได้ใช้จินตนาการของตนเองอย่างเต็มที่โดยไม่มีข้อจำกัดมากเท่าขั้นตอนต่อ ๆ ไป โดยการเริ่มออกแบบรถนั้น เราจะเริ่มมองจากภาพใหญ่หรือภายนอกของตัวรถ เช่น มิติ ขนาด และตำแหน่งของล้อ ไปยังภาพที่เล็กลง เช่น รายละเอียดของเส้นสายบนตัวถัง หรือรายละเอียดต่าง ๆ ภายในห้องโดยสาร ซึ่ง 3 ดีไซน์สุดท้ายที่ผ่านการคัดเลือกจากหลายสิบดีไซน์ที่ส่งเข้าร่วมประกวดนั้น จะต้องเป็นดีไซน์ที่ตอบโจทย์ของแพ็คเกจมากที่สุด” มร.แมทธิอัสกล่าว

 

 

หลังจากนั้นจะเป็นขั้นตอนของการนำเอาภาพดังกล่าวมาสร้างให้เป็นรูปร่างในอัตราส่วน 1:1 เริ่มจากการใช้เทปแบบพิเศษในการกำหนดโครงสร้างและขนาดของรถในแบบ 2 มิติ แล้วขึ้นรูปรถต้นแบบด้วยโมเดล CAS และวัสดุแบบพิเศษ ผสานกับการใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) เพื่อให้เห็นรูปร่างแบบ 3 มิติในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง ซึ่งขั้นตอนนี้จะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างดีไซเนอร์และฝ่ายเทคนิคดีไซน์ โดยบอร์ดบริหารจะเป็นผู้ตัดสินดีไซน์สุดท้ายที่ผ่านไปยังการออกแบบในขั้นตอนต่อ ๆ ไป เพื่อให้มั่นใจว่าดีไซน์ที่ออกมานั้นอยู่ในระดับพรีเมียมตรงตามเอกลักษณ์และมาตรฐานของบีเอ็มดับเบิลยู ซึ่งกระบวนการในการออกแบบทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้นจนเผยโฉมดีไซน์ต้นแบบสู่สาธารณชนจะใช้เวลาประมาณ 3-4 ปี

มร.แมทธิอัสกล่าวว่า “การออกแบบบีเอ็มดับเบิลยู X7 นั้น ถือเป็นการสร้างนิยามใหม่ให้แก่การดีไซน์ของบีเอ็มดับเบิลยู ซึ่งเป็นปรัชญาการดีไซน์ใหม่ที่แสดงถึงโลกสองโลกที่แตกต่างของบีเอ็มดับเบิลยูซีรี่ส์ 7 และบีเอ็มดับเบิลยูตระกูล X ออกมาผ่านดีไซน์ที่มีเส้นสายเรียบง่ายเฉียบคม แต่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์และความทรงพลัง เห็นได้จากจุดที่โดดเด่นที่สุดของบีเอ็มดับเบิลยู X7 คือกระจังหน้าทรงไตคู่ขนาดใหญ่และช่องดักอากาศที่มาในลักษณะแนวตั้ง ตัดกับไฟหน้าในดีไซน์เรียวยาว และดีไซน์ด้านข้างของตัวรถที่มีเพียงเส้นเดียวตัดผ่านตัวถังยาวจากหน้ารถไปจนถึงท้ายรถ ประกาศถึงความเรียบง่ายแต่ทรงพลังจากปรัชญาใหม่ในการดีไซน์ของบีเอ็มดับเบิลยู”

นอกจากนี้ บีเอ็มดับเบิลยู X7 ยังโดดเด่นในเรื่องของ การใช้แสงเพื่อมอบความหรูหราสง่างาม ทั้งจากดีไซน์ภายนอกและภายในห้องโดยสาร ไม่ว่าจะเป็น เพดานกระจกใสพาโนรามาแบบ Sky Lounge ที่เปิดได้ 3 ตอน เพิ่มความโปร่งรับแสงธรรมชาติอย่างโอ่อ่าเหนือระดับ ชุดไฟ ambient light เสริมสุนทรียภาพจากแสงไฟถึง 6 สีให้แก่ผู้ขับขี่และผู้โดยสาร รวมถึงรายละเอียดของดีไซน์ CraftedClarity มอบความหรูหราจากแสงสะท้อนบนวัสดุตกแต่งผลึกแก้วบริเวณหัวเกียร์ ปุ่ม iDrive ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ และปุ่มควบคุมเสียง จึงเรียกได้ว่าความสำคัญของแสง ถือเป็นอีกหนึ่งหัวใจในการออกแบบบีเอ็มดับเบิลยู X7

“ผมภูมิใจเป็นอย่างมากที่เป็นส่วนหนึ่งของทีมดีไซเนอร์ในการร่วมออกแบบบีเอ็มดับเบิลยู X7 ตั้งแต่เริ่มร่างภาพแรกของรถบนกระดาษ จนถึงตอนนี้ที่เรากำลังจะได้เห็นบีเอ็มดับเบิลยู X7 โลดแล่นบนท้องถนน โจทย์ที่สำคัญของดีไซเนอร์คือการออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกของรถที่ลงตัวกับระบบการขับเคลื่อนและเทคโนโลยีการขับขี่ต่าง ๆ ในดีไซน์ที่สามารถก้าวข้ามผ่านเวลาและคงไว้ซึ่งจิตวิญญาณอันเป็นเอกลักษณ์ของบีเอ็มดับเบิลยู ซึ่งผมมั่นใจว่าบีเอ็มดับเบิลยู X7 สามารถตอบโจทย์นี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ” มร. แมทธิอัสกล่าว

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่



Wongsupat

Wongsupat

Senior Content Writer

นักข่าวมากประสบการณ์จากสื่อสิ่งพิมพ์ สายกระทรวง วงการคมนาคมและเศรษฐกิจ การันตีด้วยผลงานข่าวดีเด่นรางวัลอิศรา อมันตกุล ก่อนเข้ามาคลุกคลีวงการยานยนต์ สั่งสมประสบการณ์ เพิ่มความเชี่ยวชาญด้านข้อมูลรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ และข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อผู้อ่านทุกท่าน


ข่าวฟีเจอร์

วิธีหาพิกัดปั๊มน้ำมันใกล้ฉันใน 1 นาที อยู่ที่ไหนก็เจอ

วิธีหาพิกัดปั๊มน้ำมันใกล้ฉันใน 1 นาที อยู่ที่ไหนก็เจอ

เรื่องเด่น
สำหรับนักเดินทางในยุค 5G การหาปั๊มน้ำมันใกล้ฉัน ถือว่าเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะใช้สมาร์ทโฟนใกล้ตัว หรือ ใช้ระบบ อินโฟเทนเมนต์ของตัวรถ ...
ฤกษ์ออกรถ มีนาคม 2567 ซินแสดูให้จริง! เช็กกันได้เลย

ฤกษ์ออกรถ มีนาคม 2567 ซินแสดูให้จริง! เช็กกันได้เลย

เรื่องเด่น
ได้สีรถถูกโฉลกตามวันเกิดแล้ว มาดูกันว่าฤกษ์ออกรถ 2567 ประจำเดือนมีนาคม ควรออกรถวันไหนดี one2car นำฤกษ์จากซินแสโหราศาสตร์จีนชื่อดังมาให้แล้วมีนาคม ...
วิธีดูยามอุบากอง | เช็กฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2567 แม่นๆ ได้ทุกวัน

วิธีดูยามอุบากอง | เช็กฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2567 แม่นๆ ได้ทุกวัน

เรื่องเด่น
อยากรู้ฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2566 ลองเช็กฤกษ์ยามอุบากองล่าสุดได้ที่นี่ one2car บอกวิธีดูฤกษ์อุบากองง่ายๆ ไว้ให้แล้ว ใครอยากได้ฤกษ์เจรจา ฤกษ์พบลูกค้า ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้