One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ซื้อรถทั้งที ดูให้ดี เครื่องยนต์ และระบบไฟต้องไม่มีปัญหา

ข่าววงการรถยนต์

ซื้อรถทั้งที ดูให้ดี  เครื่องยนต์ และระบบไฟต้องไม่มีปัญหา

​เคยไหมขับรถอยู่ดีๆ ไฟนู่น ไฟนี่ ขึ้นโชว์ที่แผงหน้าปัด เอาแล้วสิ.. คิดในใจ พังไหม ใจกระวนกระวาย เป็นอะไรไหมเนี่ย??

บอกเลยว่าหลังจากอ่านบทความนี้ จะคลายปัญหาได้ทันที สำหรับไฟที่ขึ้นหน้าจอนั้นเป็นการแสดงข้อมูลให้ทราบว่าระบบต่างๆทำงานผิดปกติไหม หรือเป็นการเตือนให้เราระวังก่อนที่จะเกิดปัญหา เช่น ไฟเครื่องโชว์ เครื่องยนต์รถของเราอาจจะเกิดข้อบกพร่อง หรือความผิดพลาดบางอย่างจาก เซ็นเซอร์ออกซิเจน, คอยล์จุดระเบิด, หัวเทียน หรือระบบไฟที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ 

ซึ่งเมื่อเราเข้าศูนย์บริการแล้ว ช่างก็จะเอาเครื่อง OBD มาตรวจเช็ครถของเราอีกที เพื่อเช็คข้อบกพร่องของรถให้ละเอียดขึ้นว่า ไม่ปกติตรงไหน อ้าว แล้วเจ้า OBD นี่คืออะไร งงเด้... งงเด้... เสียบปุ๊ป รู้ปั๊บเลยหรอว่ารถฉันเป็นอะไร

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ OBD กันสักนิด

ย้อนไปเมื่อปี 1988 หน่วนงาน California Air Resources Board ได้กำหนดไว้ว่า รถทุกคันในรัฐต้องสามารถแยกแยะ และตรวจสอบความผิดพลาดของเครื่องยนต์ในการปล่อยค่าไอเสียได้ เพราะค่าไอเสียที่ปล่อยออกมามีผลต่อคุณภาพอากาศบนท้องถนน นั่นจึงเป็นที่มาของ OBD (On-Board Diagnostics) รุ่นแรก หรือ OBD l

สำหรับ OBD มีความเกี่ยวข้องกับ Hardware และ Software ที่คอยตรวจจับความผิดปกติของเครื่องยนต์ การปล่อยค่าไอเสีย รวมถึงเซ็นเซอร์ต่างๆ จึงเรียกได้ว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของระบบ ECU ซึ่งไม่ต่างอะไรกับระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆในรถ อาทิ ระบบ ABS, ระบบรักษาเสถียรภาพรถยนต์เป็นต้

เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว OBD l จึงพัฒนาความสามารถเป็น  OBD ll ให้วิเคราะห์ค่าต่างๆได้ละเอียด และมีความต่อเนื่องมากขึ้น โดยส่งค่าต่างๆไปแสดงให้ผู้ใช้งานรถยนต์ได้รู้ OBD ll จึงเป็นมาตาฐานสำหรับรถทุกคันที่ใช้ในอเมริกาตั้งแต่ปี 1996 นั่นเอง

แล้ว OBD ll ­มีประโยชน์อะไร

เนื่องด้วย OBD มีความโดดเด่นเรื่องของการวิเคราะห์เครื่องยนต์ และระบบไฟภายในรถยนต์ จึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการตรวจเช็คสภาพรถยนต์ หรือการบำรุงรักษารถยนต์ ว่ารถคันดังกล่าวมีความผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์ และระบบไฟต่างๆในรถหรือไม่

เพียงแค่เราเสียบปลั๊กของเครื่อง OBD ll เข้ากับช่องต่อภายในรถ ระบบจะทำการอ่านข้อมูลจากกล่องสมองรถยนต์ หรือ ECU พร้อมกับตรวจเช็คข้อบบกพร่องต่างๆ หากค่าเหล่านั้นไม่เป็นไปตามมาตราฐานที่ค่ายรถยนต์ได้กำหนดไว้ก็ทำให้เรารู้ทันทีบนหน้าจอแสดงผลของเครื่อง OBD ll ว่าระบบใดในรถผิดปกติ

แล้วถ้าระบบไฟฟ้า หรือระบบอิเลคทรอนิกส์ในรถเสียจะเป็นอย่างไร

แน่นอนว่า เมื่อ OBD ll ตรวจเช็คพบแล้วว่าระบบใดในรถเกิดข้อบกพร่อง นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้ได้ว่าเราควรจะต้องซ่อมบำรุง หรือดูแลรักษาอุปกรณ์ส่วนนั้นๆให้อยู่ในสภาพปกติ เพื่อให้เราใช้รถได้อย่างปลอดภัย, ไม่เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดในภายหลัง และช่วยให้ไม่เกิดค่าใช้จ่ายบานปลายเมื่ออุปกรณ์ส่วนที่เสียหาย พัง และลามไปยังชิ้นส่วนอื่นๆอีก

แล้วถ้าคุณต้องการซื้อรถมือสองสักคัน จะรู้ได้อย่างไรว่ารถคันนั้น สมบูรณ์หรือไม่

เจ้า OBD ll ตอบโจทย์ให้ทราบได้เช่นกัน ว่ารถคันที่คุณต้องการจะซื้อ มีสภาพเป็นอย่างไร ระบบไฟ หรือระบบอิเล็คทรอนิกส์ในรถสมบูรณ์ไหม จะดีกว่าไหม ถ้าซื้อรถมือสองสักคันแล้วได้รถสภาพดี รู้ก่อน เห็นก่อน ว่าระบบภายในที่ไม่สามารถเห็นด้วยตาเปล่า แสดงข้อมูลออกมาให้เรารู้ว่าปกติทุกอย่าง

นอกจากจะได้รถสภาพดี นั่นยังหมายถึงช่วยเซฟค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงอีกด้วย ลองคิดดูสิ ถ้าไม่ตรวจด้วยเครื่อง OBD ก่อน แล้วถ้าเสียหลังจากซื้อมา อาจต้องโดนค่าซ่อมแซมหลังจากนั้นอีก ฉะนั้นให้มืออาชีพอย่างเราไป“เช็คให้” ดีกว่าครับ

 

วันทูคาร์ เช็คให้ โทรเลย 02-33-88-500 แล้วจะรู้เลย รถคันที่ต้องการสภาพดีเพียงไร

https://www.one2car.com/inspection/  

 

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่

 


Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้