One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

อย่าหาทำ ถ้าไม่อยากโดนปรับ กฏหมายจราจรในชีวิตประจำวัน

เรื่องเด่น

อย่าหาทำ ถ้าไม่อยากโดนปรับ กฏหมายจราจรในชีวิตประจำวัน

การใช้รถสำหรับการเดินทาง นับว่าเป็นสิ่งที่มนุษย์ขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะใช้ในการเดินทางไปซื้อของ ไปเที่ยว ไปทำงาน หรือ ไปทำธุระ แน่นอนเลยว่ารถค่อนข้างสำคัญ ถ้าหากพูดถึงการใช้รถในเมืองไทยเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง ด้วยอากาศที่ค่อนข้างร้อน ทำให้คนไทยนิยมใช้รถสำหรับการเดินทางเป็นหลักหากสภาพจราจรจะไม่อำนวยก็ตาม แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดบนท้องถนนนั่นคือกฏเกณฑ์ หรือ กฏจราจรนั่นเอง หากขาดสิ่งเหล่านี้ไป แน่นอนว่า ถนนทุกเส้นต้องเกิดอุบัติเหตุกันบ่อยแน่นอน 

จับปรับแต่กลับนิ่งเฉย

ซึ่งกฏจราจรนั่นถูกออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยของทุกๆท่านที่ใช้ถนนเป็นหลัก แต่คุณเชื่อไหมว่า การที่ออกกฏจราจรมาเพื่อให้ทุกคนเคารพ ดันเป็นสิ่งที่หลายคนมองข้าม และเพิกเฉย ไม่ว่าจะเป็นการฝ่าไฟแดง ขับรถอันตราย หรือ เล่นโทรศัพท์ขณะขับรถ แต่ขนาดกฏหมายยังมีค่าปรับ คนที่ฝ่าฝืนสิ่งเหล่านี้ยังมีเยอะอยู่ อาจเป็นเพราะเราอาจเผลอทำไปโดยไม่ได้ตั้งใจ เรามาดู กฏจราจรที่เชื่อว่าหลายๆท่านคงฝ่ามาแล้ว ไม่มากก็น้อยในชีวิตประจำวันกัน

กฏหมายที่มักถูกมองข้าม

ขับรถทับเส้นทึบ 

  • เส้นทึบ สีขาวหรือสีเหลือง หมายถึงห้ามแซง

  • เส้นประ สีขาวหรือสีเหลือง หมายถึงแซงได้เมื่อข้างหน้าปลอดภัย

  • เส้นทึบคู่กับเส้นประ หมายถึง รถที่ขับฝั่งเส้นทึบ ห้ามแซง ส่วนฝั่งเส้นประแซงได้เมื่อปลอดภัย

ดังนั้น เวลาขับรถควรดูสัญลักษณ์ให้ดีๆ อย่าเผลอแซงเข้าไป นอกจากจะโดนเสียค่าปรับสูงสุด1,000บาท แล้วอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย

กลับรถในที่ห้ามกลับ 

รู้หรือไม่ คุณสามารถกลับรถได้ในบริเวณที่เครื่องหมายกลับรถระบุไว้เท่านั้น กลับรถบริเวณใต้สะพาน หรือสะพานกลับรถ หากคุณกำลังขับรถทางตรงอ แล้วต้องการที่จะกลับรถกะทันหัน นั้นจะถือว่ามีความผิด ซึ่งสามารถแสดงถึงความมักง่ายของผู้ขับขี่ ถ้าหากเกิดอุบัติเหตุบอกได้เลยว่าไม่คุ้มเสียแน่นอน การกลับรถในที่ห้ามกลับปรับสูงสุด 1,000 บาท 

ฝ่าไฟแดง 

การฝ่าสัญญาณไฟจราจร ไม่ว่าจะเป็นไฟแดงหรือไฟเหลือง ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย เพราะจะทำให้เกิดอุบัติเหตุโดยไม่คาดคิด จนทำให้บาดเจ็บหรือเกิดการสูญเสียไม่มากก็น้อย ทางที่ดีไม่ควรละเลยเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุได้ หากกระทำผิดปรับสูงสุด 4,000 บาท 

ฝ่าไฟเหลือง 

หลังจากที่คุณได้เรียบรู้กฏของการฝ่าไฟแดงแล้ว รู้หรือไม่ว่าการฝ่าไฟเหลืองก็ผิดเช่นกัน สัญญาณไฟจราจรมีให้เห็นบ่อยบนท้องถนน หากผู้ขับขี่เห็นสัญญาณไฟเหลือง ควรเตรียมตัวหยุดรถหรือชะลอนั้นเอง แต่ถ้าหากสัญญาณไฟเหลืองเพิ่งขึ้นมาขณะที่คุณข้ามเส้นหยุดไปแล้วก็สามารถไปได้เลย การฝ่าไฟเหลืองเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย หากฝ่าฝืนปรับสูงสุด 1,000 บาท 

ไม่รัดเข็มขัดนิรภัยขณะขับรถ 

แน่นอนเลยว่าหลายคนไม่ชอบรัดเข็มขัดนิรภัย เพราะทำให้รู้สึกอึดอัดไม่สบายตัว จนลืมนึกถึงความปลอดภัย ถ้าหากเกิดอุบัติเหตุแล้วไม่ได้คาดเข็มขัดอาจเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นถ้าไม่คาดอาจจะโดนปรับสูงสุด 2,000บาท หรือทำให้บาดเจ็บหนักถึงขั้นเสียชีวิต แต่มีข้อยกเว้นสำหรับรถกระบะแคป นั่งบริเวณแคปหรือท้ายกระบะได้ ไม่ต้องรัดเข็มขัด 

ใช้มือถือขณะขับรถ (เน้น)

ในปัจจุบันผู้คนล้วนให้ความสำคัญกับโทรศัพท์เป็นอย่างมาก จนลืมนึก ถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เพราะคนส่วนใหญ่จะเล่นมือถือขณะขับรถจนทำให้ไม่มีสมาธิในการขับรถ ก่อให้เกิดอุบัติเหตุตามมาไม่มากก็น้อย ดังนั้นหากต้องใช้โทรศัพท์ในการติดต่อสื่อสารควรหยุดจอดรถและใช้ Bluetooth  หรือ อุปกรณ์เสริมจะเป็นการดีที่สุด มิฉะนั้นอาจโดนปรับสูงสุด 4,000 บาท 

จอดในที่ห้ามจอด 

เนื่องจากปัจจุบันมีรถบนท้องถนนจำนวนมาก ทำให้สถานที่จอดรถไม่เพียงพอและก่อนจะจอดควรสังเกตป้ายให้ดีๆ ว่าจุดนี้เป็นจุดที่อนุญาตให้จอดหรือไม่ หากฝ่าฝืนกฎปรับสูงสุด 2,000 บาท

ขับรถเร็วเกินกำหนด 

ในปัจจุบันถึงแม้ว่าจะมีกล้องจับความเร็ว แต่หลังจากที่พ้นจุดนั้นไป คนก็ยังกลับมาใช้ความเร็วสูงเช่นเดิม ถือว่าเป็นกฏจราจรที่มีผู้คนฝ่าฝืนมากที่สุดเลยก็ว่าได้ โดยความเร็วที่ถูกกำหนดไว้นั่นคือ รถยนต์และรถจักรยนต์ ไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกเขตเทศบาล และไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเขตเทศบาล กรุงเทพฯ และเมืองพัทยา แต่ในปัจจุบันก็ยังมีคนฝ่าฝืนกฎจราจรในข้อนี้จนเกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 4,000 บาท

ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย 

แม้เมืองไทยจะมีทางม้าลายหลายจุดเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้คนที่ใช้ข้ามถนน แต่ในปัจจุบันก็ยังมีอุบัติเหตุซึ่งเกิดจากการที่ผู้ขับขี่ละเลย จนทำให้เกิดการบาดเจ็บหรือถึงขั้นเสียชีวิต  การฝ่าฝืนกฎหมายทางม้าลายมีโทษปรับสูงสุด 4,000 บาท ดังนั้นผู้ที่ใช้รถควรให้ผู้ที่ใช้ถนนได้ข้ามก่อน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

เมาแล้วขับ 

การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก จากสาเหตุการเมาแล้วขับ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ ซึ่งหากทำผิดครั้งแรก จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5,000-20,000 บาท หรือจำทั้งปรับ(รอง) ผิดซ้ำภายใน 2 ปี จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับ 50,000-100,000 บาท(รอง)

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2Car

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้