One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

อยากใช้รถยนต์ EV แต่ยังไม่มั่นใจเรื่องสถานีชาร์จไฟ จะใช้รถอะไรดี

เรื่องเด่น

อยากใช้รถยนต์ EV แต่ยังไม่มั่นใจเรื่องสถานีชาร์จไฟ จะใช้รถอะไรดี

เราจะเห็นว่ารถยนต์ EV มีการนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยค่อนข้างหลายรุ่น อีกทั้งบริษัทใหญ่อย่าง Toyota ก็ประกาสชัดเจนเเล้วว่าจะเดินหน้าในเส้นทางของรถยนต์ EV อย่างเต็มตัว แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีหลายท่านที่ยังไม่มั่นใจเรื่องสถานีชาร์จอยู่ วันนี้เราจะมาแนะนำกันว่าถ้าไม่ใช้รถยนต์ EV จะเลือกใช้รถยนต์แบบไหนดี

รู้จักรถยนต์ EV กันก่อน 

อ้างอิงจาก สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ ได้บอกไว้ว่า รถยนต์ EV หรือ Electric Vehicle คือ รถยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ไฟฟ้าแทนการใช้เครื่องยนต์สันดาปที่มีการเผาไหม้เชื้อเพลิงและแปลเปลี่ยนมาเป็นพลังงานขับเคลื่อน 

รถยนต์ EV จะใช้พลังงานไฟฟ้าแทนการใช้มันน้ำหรือพลังงานอื่นๆ โดยระบบรถไฟฟ้าจะเก็บพลังงานเอาไว้ที่แบตเตอรีซึ่งสามารถชาร์จไฟได้ จากนั้นจะมีการแปลงพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรีมาใช้ในการขับเคลื่อนตัวรถ เครื่องยนต์จึงมีความเงียบและไม่มีการปล่อยไอเสียใดๆ เลย

รถยนต์ EV มือสองมีหรือไม่ น่าสนใจหรือเปล่า

ต้องบอกว่ารถยนต์ EV ในประเทศเราค่อนข้างมีการทำตลาดกันมานานพอสมควร ทำให้ปัจจุบันเราจะเริ่มเห็นว่ามีรถ EV มือสองเพิ่มมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นบนเว็บไซต์ one2car เมื่อเราพิมพ์ค้นหาบน Google ว่า รถยนต์ EV มือสองใน one2car เราก็จะเจอกับหน้า ค้นหารถมือสอง พลังงานไฟฟ้า ราคาถูกที่สุดในตลาดรถมือสองทั่วประเทศ | One2car ที่มีให้เลือกมากถึง 184 คัน และมีราคาเริ่มต้นที่ 600,000 กลางๆ เท่านั้น

ในเรื่องของความน่าสนใจ รถยนต์ EV มือสองค่อนข้างมีความน่าสนใจไม่น้อย ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีกลุ่มคนที่ยังไม่มั่นใจเรื่องสถานีชาร์จไฟและระยะทางที่ตัวรถยนต์ทำได้ แต่จะบอกว่ารถยนต์ EV เป็นรถยนต์ที่มีอัตราการสึกหรอต่ำมาก และยิ่งไปกว่านั้นในยุคที่ราคาพลังงานค่อนข้างแพง รถยนต์ EV มือสองสภาพดีๆ ราคาดีๆ สักคันก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยสำหรับผู้ที่กำลังมองหารถยนต์มือสอง

จะมั่นใจได้อย่างไรว่าไฟจะไม่หมดกลางทาง

ปัจจุบันประเทศไทยมีการทะยอยเปิดสถานีชาร์จไฟกันเยอะมากขึ้นแล้ว และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีก็สามารถทำให้เรามั่นใจในการใช้งานรถยนต์ EV ได้มากขึ้นด้วย โดยเราสามารถใช้งานแอปพลิเคชันในการหาสถานีชาร์จไฟใกล้ๆ ตัวเราได้เลย เพราะฉะนั้นก็หมดกังวลเรื่องไฟฟ้าจะหมดกลางทางตอนเดินทางไกลได้เลย อยากรู้ว่ามีแอปพลิเคชันอะไรบ้าง อ่านที่บทความ รวมไว้ที่นี่! แอปฯ สถานีชาร์จรถไฟฟ้า 2023 คิดค่าบริการอย่างไร ได้เลยครับ

รถยนต์ไฟฟ้ามือสองใน one2car มีแบบไหนบ้าง

ปัจจุบันรถ EV มือสองใน one2car มีให้เลือกค่อนข้างหลากหลายรุ่น ตั้งแต่รถยนต์ที่สามารถขับในชีวิตประจำวันได้แบบสบายๆ ไปจนถึงรถสปอร์ต EV เลยทีเดียว 

ไม่ว่าจะเป็น รถ SUV อย่าง MG ZS EV รถเก๋งอย่าง Hyundai Ioniq และ Nissan Leaf รถ EV ไซส์เล็กน่ารักอย่าง ORA Good Cat หรือจะเป็นรถ EV ค่ายดังอย่าง Mini Cooper กับ Tesla ก็มีเช่นกัน

ในระดับรถสปอร์ต EV ใน one2car ก็มีด้วย ไม่ว่าจะเป็นม้าเร็วแดนอเมริกาอย่าง Ford Mustang Mach-E หรือจะเอาแบบหรูหรามีระดับเลยก็มี Porsche Taycan วางขายอยู่หลากหลายคันเลยทีเดียว 

ถ้ายังไม่มั่นใจเรื่องรถยนต์ EV มือสอง จะใช้รถยนต์อะไรดี

ในระหว่างที่อยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านไปสู่อนาคต จากรถยนต์เครื่องสันดาปไปสู่รถยนต์ EV อย่างเต็มตัว หลายๆ คนก็ยังไม่เปิดใจให้กับรถยนต์ EV ขนาดนั้น ซึ่งจะมีรถยนต์ประเภทที่เหมาะสมกับคนกลุ่มนี้อยู่ ก็คือ รถยนต์ประเภท PHEV และ HEV ที่จะมีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอยู่แต่จะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น

รถยนต์ Plug-in Hybrid Electric Vehicle หรือ PHEV คือรถยนต์ Hybrid ที่สามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟได้ ตกตัวอย่างเช่น รถยนต์มือสองใน one2car ในรุ่น MG HS PHEV เป็นต้น

รถยนต์ PHEV จะมีเครื่องยนต์สันดาปที่คอยทำหน้าที่ขับเคลื่อนเป็นหลัก และมีมอเตอร์ไฟฟ้าที่ช่วยในการชาร์จกระแสไฟและขับเคลื่อนเมื่ออยู่ในโหมดไฟฟ้า แบตเตอรี่ของรถยนต์ PHEV บางรุ่นยังมีความจุค่อนข้างใหญ่ขึ้นจากรถยนต์ Hybrid ด้วย ทำให้ประหยัดน้ำมันเอามากๆ

HEV หรือ Hybrid Electric Vehicle เป็นรถยนต์ Hybrid ที่มีการจับคู่กันระหว่างเครื่องยนต์สันดาปภายในกับมอเตอร์ไฟฟ้า เป็นรถยนต์ที่มีการใช้เครื่องยนต์สันดาปและมอเตอร์ไฟฟ้ามาขับเคลื่อนร่วมกัน ซึงจะทำให้ประหยัดพลังงานได้อย่างมาก รถยนต์ในกลุ่มนี้ก็มีค่อนข้างเยอะ ยกตัวออย่างจากใน one2car เช่น Toyota Camry, Toyota Altis, Honda Accord และ Honda Civic เป็นต้นครับ

 

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้