One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

วางแผนเก็บเงิน ซื้อรถยนต์คันแรก ต้องทำอย่างไร

ข่าววงการรถยนต์

วางแผนเก็บเงิน ซื้อรถยนต์คันแรก ต้องทำอย่างไร

เป้าหมายในชีวิตของคนเราแตกต่างกันไป บางคนเลือกที่จะตั้งเป้าหมายระยะสั้น บางคนตั้งเป้าหมายระยะยาว และมีคนจำนวนไม่น้อย ที่เลือกตั้งเป้าหมายกับ รถยนต์คันแรก วันนี้ rabbit finance จึงมีทริกเด็ด ๆ และวิธีวางแผนเก็บเงินซื้อรถยนต์คันแรกมาฝากคุณ

3 เรื่องต้องรู้ก่อนซื้อรถ

1.เป้าหมายในการซื้อรถยนต์ 

การซื้อรถยนต์ เป็นเป้าหมายที่ใคร ๆ หลายคนปักหมุดไว้ตั้งแต่เริ่มทำงาน แต่ก่อนที่คุณจะตั้งเป้าหมายนี้ คุณต้องหันมาสำรวจตัวเองให้ดีก่อนว่า ความจำเป็นในการซื้อรถยนต์คันแรกของคุณคืออะไรกันแน่ เช่น

“ซื้อเพื่อประโยชน์ในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางที่สะดวกขึ้น ความจำเป็นในการทำงาน  รวมทั้งลดค่าใช้จ่ายเรื่องการเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ”

เมื่อคุณทราบถึงความจำเป็นหรือเป้าหมายที่จะต้องซื้อรถคันแรก จากนั้นก็สามารถเลือกซื้อรถได้ตามความต้องการและตอบโจทย์การใช้งาน ซึ่งหากเป้าหมายการซื้อรถยนต์ครั้งแรกของคุณคือค่านิยม หรือซื้อตามคนอื่น เราแนะนำว่าพับโครงการไว้ก่อนจะดีกว่า เพื่อสภาพคล่องทางการเงินของคุณเอง

2. สถานะการเงิน 

สถานะทางการเงิน เป็นอีกหนึ่งเรี่องสำคัญที่ต้องรู้ ก่อนที่คุณจะซื้อรถยนต์คันแรก เช็กตัวเองก่อนว่ามีเงินพร้อมจะดาวน์รถยนต์คันแรกของคุณเท่าไหร่ และมีมากพอสำหรับการผ่อนชำระรายเดือนหรือไม่ นี่ยังไม่นับรวมค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่น ๆ ของรถยนต์ที่ตามมาไม่รู้จบ

นอกจากนี้ สถานะทางการเงินของคุณก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยกำหนดยี่ห้อรถ ขนาดรถ และลักษณะการใช้งานที่เหมาะกับคุณอีกด้วย คงเป็นเรื่องยากที่คุณจะควักเงินซื้อรถยุโรปไซส์ใหญ่ราคาหลายล้าน ทั้งที่เพิ่มเริ่มทำงานได้ไม่ถึงปี ทางออกที่ดีสุดก็คือปรับเปลี่ยนสเปกรถยนต์ให้เล็กลง หรือไม่ก็ทำงานเก็บเงินอีกสักหน่อย

3. วิธีการเลือกซื้อรถยนต์ 

การซื้อรถยนต์คันแรกมีเรื่องให้คิดเยอะแยะมากมาย ไหนจะยี่ห้อรถ รุ่นที่ชอบ สเปกพื้นฐาน รวมทั้งการขับขี่ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ แต่ที่สำคัญสุด ๆ ก็คือวิธีการซื้อนี่แหละ หลายคนเลือกที่จะซื้อแบบดาวน์แล้วผ่อนนาน 2-5 ปี แต่บางคนก็ยอมทุ่มเงินก้อนซื้อสดในครั้งเดียว ก็ลองเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียดูนะว่าแบบไหนเวิร์กกว่ากัน

ค่าใช้จ่ายของรถใหม่ที่ต้องรู้

  • ค่าพ.ร.บ. และประกันรถยนต์

สำหรับค่า พ.ร.บ. จะอยู่ที่ประมาณ 600-1,200 บาทต่อปี ขึ้นอยู่กับว่ารถยนต์คันแรกของคุณมีการจดทะเบียนใช้งานประเภทไหน ส่วนค่าประกันรถยนต์ ในรถยนต์ออกใหม่แบบนี้ จะต้องเป็นประกันชั้น 1 อยู่แล้ว ราคาก็อยู่ที่ประมาณ 12,000 บาทต่อปี ถือว่าเป็นการซื้อความคุ้มครอง ที่ทำเอาคนเพิ่งอยากจะมีรถหลาย ๆ คนท้อเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นควรเลือกซื้อรถในช่วงที่มีโปรโมชั่นแถมฟรีประกันภัยชั้น 1

  • ค่าต่อทะเบียนรายปี

ค่าต่อทะเบียนรายปี อยู่ที่ประมาณ 1,500 – 3,000 บาทต่อปี ซึ่งแน่นอนว่าราคานี้ขึ้นอยู่กับขนาดของเครื่องยนต์ของรถที่คุณซื้อมา ดังนั้นริจะขับรถใหญ่ เครื่องแรงพลังม้า ก็ต้องหาเงินมาต่อทะเบียนแพงกว่ารถเล็กนะจ้ะ

  • ค่าบำรุงรักษารถ

ค่าบำรุงรักษารถเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้เลยจริง ๆ ไหนจะต้องเอารถไปเช็กระยะ ปรับเปลี่ยนอะไหล่ตามเวลาที่กำหนด เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยและสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพ ไม่นับรวมค่าล้างรถ ทำความสะอาดรถประจำเดือนที่คนรักรถคงต้องทุ่มให้กับส่วนนี้ไม่น้อย

  • ค่าเปลี่ยนยาง

ค่ายางรถยนต์ ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนทุกๆ 2 ปี หรืออาจจะอยู่ที่ระยะการใช้งาน 50,000 กิโลเมตร ซึ่งราคาก็อยู่ที่ 10,000 -20,000 บาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อที่เลือก และลักษณะยางรถยนต์ที่เหมาะกับการขับขี่ของคุณ หากขับรถลุย ๆ ออกต่างจังหวัดถี่ ๆ อาจจะถึงรอบต้องเปลี่ยนไวกว่าคนที่ขับขี่ในเมือง

  • ค่าน้ำมัน

ค่าน้ำมันรถก็คือรายจ่ายที่มากับรถตั้งแต่วันแรกที่ขับออกจากศูนย์จำหน่ายเลยล่ะ บางคนเติมทุกวัน ทุกสัปดาห์ ก็ขึ้นอยู่กับขนาดของถังน้ำมัน และการใช้งานของคุณเอง  โชคดีหน่อยที่รถยนต์สมัยนี้มีระบบเชื้อเพลิงทางเลือกมาให้ ถ้าสู้ค่าน้ำมันไม่ไหว ก็ยังไปเติมก๊าซ หรือชาร์จพลังไฟฟ้าได้ฟรี ๆ ตามศูนย์การค้าชั้นนำ 

  • ค่าจิปาถะอื่น ๆ

ค่าจิปาถะที่ว่าก็เป็นค่าใช้จ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คุณต้องเสียไปกับรถยนต์ เช่น ค่าเดินทาง ค่าที่จอดรถ ค่าทางด่วน ซึ่งหากเอามารวม ๆ กับในแต่ละเดือนแล้วก็อาจจะอยู่ที่หลักพันต้น ๆ ขึ้นอยู่กับการใช้งานและเส้นทางที่คุณขับขี่ด้วย

สูตรคำนวณก่อนคิดซื้อรถยนต์

สุดท้ายสำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจว่า จะซื้อรถยนต์คันแรกดีหรือไม่ ลองมาคำนวณตามสูตรซื้อรถยนต์นี้ดูค่ะ เผื่อจะช่วยให้คุณวิเคราะห์ได้ว่า คุณเหมาะ หรือ พร้อมเพียงใดกับการซื้อรถยนต์คันแรก

ตัวอย่างสูตรคำนวณค่างวดรถ

**สิ่งที่ต้องรู้

  • ราคารถยนต์ที่คุณต้องการซื้อ
  • เงินดาวน์ที่คุณมี
  • ดอกเบี้ยที่ต้องเสียต่อปี (เทียบราคาดอกเบี้ยในปีที่ซื้อรถยนต์)
  • ระยะเวลาที่คุณต้องการผ่อนชำระ

ตัวอย่างการคำนวณ  

รถยนต์ราคา 650,000 บาท เงินดาวน์ 150,000 บาท  เหลือยอด 500,000 บาท   จากนั้นนำจำนวนเงินที่ได้ ไปคำนวณหาดอกเบี้ย และค่างวด

      500,000 x 3%(อัตราดอกเบี้ย) x 6 ปี (ระยะเวลาผ่อน) = 90,000 บาท

นำเงินต้นรวมดอกเบี้ย

      500,000 บาท + 90,000 บาท = 590,000 บาท

คำนวณค่ารายเดือน  590,000 / 72  = 8,195 บาท/เดือน

จากสูตรการคำนวณนี้จะเห็นได้ว่าคุณต้องเสีย ค่าผ่อนรถยนต์รายเดือนอยู่ที่ 8,195 บาท ซึ่งหากคุณอยากผ่อนด้วยจำนวณเงินน้อย ๆ ก็ยิ่งจะต้องจ่ายค่าเงินดาวน์สูง ๆ อย่างไรก็ตาม ลองนำสูตรนี้ไปคำนวณดูก่อนที่คุณจะซื้อรถ เพื่อประโยชน์สูงสุดของตัวคุณเองนะคะ

สำหรับคนมีรถใหม่ นอกจากภาระค่ารถยนต์ที่ต้องจ่ายทุกเดือนแล้ว อีกหนึ่งสิ่งจำเป็นที่ต้องมี  คือ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ซึ่งเป็นประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองมากที่สุดเยอะที่สุด แต่ก็แพงที่สุดด้วยเช่นกัน ซึ่งก็มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ หลากหลายบริษัทประกัน ก็ลองศึกษาและเปรียบเทียบดูนะว่าเจ้าไหนคุ้มที่สุด สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่  https://rabbitfinance.com/car-insurance

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้