One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

มีรถยนต์ 1 คัน ต้องเสียค่าอะไรบ้าง

เรื่องเด่น

มีรถยนต์ 1 คัน ต้องเสียค่าอะไรบ้าง

ต้องรู้นะ! มีรถยนต์ 1 คัน ต้องเสียค่าอะไรบ้าง บอกเลยว่าอ่วมอรทัยแน่นอน เพราะมันคือรถ เงินในกระเป๋าของเราน่ะสิที่ลดฮวบๆ ใครที่กำลังจะซื้อรถ คิดให้ดีๆ อย่าคิดว่าซื้อมาขับก็แค่เติมน้ำมัน ยังมีค่าแบตเตอรี่ ค่าน้ำมัน ค่ายาง ค่าประกันภัย ค่าภาษีและพ.ร.บ. ถ้าไม่อยากปวดหัว เก็บไว้ดูเลยว่าค่าใช้จ่ายที่ต้องเสีย มีค่าอะไรบ้าง

จะซื้อรถต้องคิดให้ดีๆ วันนี้ One2car ขอพามาส่อง ว่าถ้าเราซื้อรถยนต์  1 คันต้องเสียค่าอะไรบ้าง มีประโยชน์มากสำหรับคนที่กำลังซื้อรถ เพราะจะได้รับมือกับรายจ่ายต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง ถึงแม้ว่าจะเสียค่านู่นนี่ยิยย่อยเยอะ แต่ของมันต้องใช้! มาดูกันว่าจะซื้อรถ 1 คัน ต้องเสียค่าอะไรกันบ้าง

ซื้อรถ 1 คันต้องเสียค่าอะไรบ้าง? 

 

ค่าภาษี+พ.ร.บ.

จ่ายทุกปี

ค่าภาษี 1,500 บาท

ค่าพ.ร.บ. 650 บาท

 

ค่าประกันภัย

จ่ายทุกปี

ขั้นต่ำ 6,000 บาท

 

ค่าแบตเตอรี่รถยนต์

ใช้งานประมาน 2 ปี

1,500 บาท

 

ค่าเช็กระยะ

เช็กทุก 6 เดือน

ขั้นต่ำ 3,000 บาท

 

ค่ายาง

เปลี่ยนอย่างน้อยทุก 3 ปี

5,000 บาท

 

ค่าน้ำมันก๊าซ 

เติมทุกอาทิตย์

น้ำมันเต็มถัง ขั้นต่ำ 1,000 บาท

ก๊าสเต็มถัง 400 บาท

 

*ค่าใช่จ่ายทั้งหมด เป็นค่าใช้จ่ายโดยประมาณ

 

 

ค่าใช่จ่ายวันออกรถ มีอะไรบ้าง?

เงินดาวน์ และค่าผ่อนรถงวดแรก

ค่าใช้จ่ายที่เราได้จัดเอาไว้เป็นเงินก้อนในการดาวน์รถ ซึ่งเราได้ตกลงกับเซลล์กันไว้แล้ว ทั้งเรื่องดอกเบี้ย หรือดาวน์น้อยผ่อนนาน หรือผ่อน 0% และรวมถึงค่าผ่อนรถเดือนแรกอีกด้วย

 

ค่าจดทะเบียน

ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ แต่ละรุ่นจะไม่เท่ากัน จะอยู่ที่ประมาณ 3,500 - 5,000 บาท บวกค่าบริการอีกนิดหน่อย ขึ้นอยู่กับศูนย์ที่เราไปซื้อมีบริการด้านนี้หรือไม่ ถ้าไม่มี เราจะต้องไปดำเนินการเอง

 

ค่ามัดจำป้ายแดง

ศูนย์จะบริการค่ามักจำป้ายแดง ประมาณ 2,000 - 3,000 บาท และ่ายคืนทั้งหมดให้กับลูกค้า หลังจากเปลี่ยนทะเบียนมาเป็นป้ายขาว ควรเช็คป้ายทุกครั้งว่า เป็นป้ายแดงที่ถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่ เพื่อป้องกันปัญหา หากเกิดการตรวจสอบ

 

ค่าเบี้ยประกันภัย

รถยนต์บางค่ายจะไม่มีโปรโมชั่นแถมประกันภัยชั้น 1 ให้ลูกค้า หรืออาจมีเงื่อนไขดอกเบี้ยพิเศษที่บังคับให้ลูกค้าต้องจ่ายค่าประกันภัยเอง ซึ่งส่วนใหญ่รถป้ายแดงทุกคันจะต้องทำประกันภัยชั้น 1 ตามข้อบังคับของบริษัทไฟแนนซ์ (เว้นแต่ซื้อเงินสด) ดังนั้น จะมีค่าใช้จ่ายราว 20,000-30,000 บาท สำหรับรถขนาด 1.5 ลิตร (ยิ่งรถราคาสูง เบี้ยประกันยิ่งแพง) เพื่อจ่ายเป็นค่าเบี้ยประกันในวันรับรถ

 

ค่าน้ำมัน

รถใหม่ที่เราออกมา ทางศูนย์จะเติมน้ำมันมาให้แล้วส่วนนึง เมื่อเราขับออกจากศูนย์ ต้องเติมให้เต็มถัง เพื่อนำรถกลับบ้าน เตรียมค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันครั้งแรกไปด้วยได้เลย

 

ค่าอุปกรณ์เสริม

หากมีอุปกรณ์เสริมเช่นติดฟิล์มรอบกัน หรือเคลือบแก้วทั้งคัน จะตกอยู่ที่ประมาน 5,000 - 10,000 บาท เพื่อป้องการรถของเราให้สวยอยู่เสมอ เป็นค่าใช้จ่ายที่แล้วแต่เราจะเลือก บางศูนย์จัดให้เป็นโปรโมชั่นติดตั้งฟรีเป็นของแถม

 

 

 



Suttinun Poomkung

Suttinun Poomkung

Content Writer

จากนักเขียนครีเอทีฟคอนเทนต์ทุกเรื่องบนโลก สู่นักเขียนคอนเทนต์รถคลาสสิกและรถมือสอง พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวของวงการยานยนต์ ให้เข้าใจง่าย เข้าถึงง่าย ไว้ใจได้เลยว่าได้ข้อมูลตรงใจแน่นอน


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้