One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ป้ายทะเบียนกราฟฟิค

เรื่องเด่น

ป้ายทะเบียนกราฟฟิค

ป้ายทะเบียนกราฟฟิคหรือป้ายทะเบียนรถที่มีพื้นหลังเป็นลวดลายกราฟฟิค คือ "ป้ายประมูล" เลขที่ได้จะเป็นเลขทะเบียนสวยที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้เปิดให้ผู้ที่ชื่นชอบเลขทะเบียนสวยมาประมูล นำรายได้สมทบเข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.)

 

ป้ายทะเบียนกราฟฟิค

ในแต่ละปีกรมการขนส่งทางบกมีหลักการคัดเลขทะเบียนเพื่อนำมาเปิดให้ประมูลในพื้นที่กรุงเทพมหานครและและต่างจังหวัด โดยการเปิดประมูลเลขทะเบียนรถสวย ปกติพื้นที่ส่วนภูมิภาคจะจัดจังหวัดละครั้งขึ้นกับความเหมาะสม ที่ประมูลปีละครั้งประมาณ 40 จังหวัด(เนื่องจากยอดจดทะเบียนเดือนละประมาณ 200 คัน)  ที่เหลือ เป็นจังหวัดที่จดทะเบียนรถน้อยมาก เช่น จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประมูล 10 ปี/ครั้ง ที่เหลือบางจังหวัด 2 ปี/ครั้ง


กรมการขนส่งทางบกจะเปิดประมูลจำนวน 301 หมายเลข และมักจะมีการประมูลในวันเสาร์และอาทิตย์ โดยในบางอาทิตย์จะมีการประมูลทีละ 2 หมวด ซึ่งทะเบียนรถที่นำมาประมูลจะเป็นทะเบียนของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง เป็นหลัก
หลักการในการเปิดประมูล ป้ายทะเบียนกราฟฟิคในต่างจังหวัด หากเริ่มต้นหมวดทะเบียนใด จะให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ได้จดทะเบียนรถยนต์ไปก่อนสักระยะจากนั้นจึงจะเปิดประมูลเลขทะเบียนสวย แตกต่างจากพื้นที่กรุงเทพมหานครจะมีการจดทะเบียนอย่างรวดเร็ว จึงจัดการประมูลทุกสัปดาห์ที่ 2 และสัปดาห์ที่ 4 หรือเดือนละ 2 ครั้ง โดยประมูลครั้งละ 2 หมวด หรือเดือนละ 4 หมวด


จากสถิติการประมูลเลขทะเบียนรถสวยราคาสูงสุดประมาณ 25 ล้านบาทคือ ป้ายทะเบียน1 กก 1111 ซึ่งเลขทะเบียนรถสวยที่นำมาประมูลมีจำนวน 301 เลขหมาย แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มที่มีเลขเหมือนกัน 4 ตัว 2. เลขตอง เลขคู่ เลขเดียว เช่น คู่ 88 คู่ 99 3. เลขเรียง 1234


ความแตกต่างของป้ายทะเบียนกราฟฟิค อยู่ที่ลวดลายกราฟฟิคสี แต่ละลายนั้นจะเป็นจุดเด่นของจังหวัดต่างๆ ในประเทศไทย เช่น จังหวัดกรุงเทพมหานคร จะแสดงลวดลายสัญลักษณ์ โดยมีรูปวัดพระแก้ว อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สะพานพระราม 8 เป็นพื้นหลัง เป็นต้น
อยากได้ป้ายทะเบียนกราฟฟิค สามารถติดตามข่าวสารกรมการขนส่งทางบก โดยปีนี้เนื่องจากมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 การเปิดประมูลเลขทะเบียนสวยอาจเลื่อนหรือเป็นไปตามประกาศของกรมการขนส่ง

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

แท็กที่เกี่ยวข้อง


Wongsupat

Wongsupat

Senior Content Writer

นักข่าวมากประสบการณ์จากสื่อสิ่งพิมพ์ สายกระทรวง วงการคมนาคมและเศรษฐกิจ การันตีด้วยผลงานข่าวดีเด่นรางวัลอิศรา อมันตกุล ก่อนเข้ามาคลุกคลีวงการยานยนต์ สั่งสมประสบการณ์ เพิ่มความเชี่ยวชาญด้านข้อมูลรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ และข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อผู้อ่านทุกท่าน


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้