One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

คาร์ซีท เลือกอย่างไร

เรื่องเด่น

คาร์ซีท เลือกอย่างไร

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ที่เพิ่งมีลูกน้อย และยังไม่มีข้อมูลเรื่องการเลือกคาร์ซีทให้ถูกต้องสำหรับลูกในแต่ละช่วงอายุ ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางให้แก่ลูกน้อยได้ แต่จะเลือกยังไงให้ปลอดภัยและใช้งานคุ้มค่า ตามไปดูเลย!

คาร์ซีท เลือกอย่างไร

เมื่อคุณพ่อ คุณแม่ตัดสินใจได้ว่าจะซื้อคาร์ซีทให้ลูกน้อยนั่งในรถเพื่อความปลอดภัยสำหรับการเดินทาง แต่ติดปัญหาที่ตามมาคือจะเลือกแบบไหนให้เหมาะกับลูกน้อยของเรา ซึ่งข้อแรกที่คุณพ่อคุณแม่ดูจากอายุของลูกน้อยว่าตอนนี้อายุเท่าไร เพราะคาร์ซีท (Car seat) จะแบ่งตามช่วงอายุของเด็ก ซึ่งแบ่งออกได้ 3 ประเภทตามวัยของลูกน้อย ดังนี้:

  1. คาร์ซีท สำหรับเด็กวัยแรกเกิดถึง 12 เดือน แบ่งออกเป็น 2 แบบตามลักษณะสินค้าคือ แบบกระเช้า ใช้ได้ตั้งแต่แรกเกิด – 18 เดือน หรือแบบนั่งหันหน้าไปหลังรถ แบบนี้จะติดตั้งแบบหันหลังไปด้านหน้า และหันหน้าเด็กไปหลังรถ เหมาะสำหรับเด็กแรกเกิดจนถึงประมาณ 15 เดือน
  2. คาร์ซีทสำหรับวัยเด็กเล็ก ใช้ได้ตั้งแต่ 12 เดือน – 4 ปี ควรเลือกเป็นคาร์ซีทแบบผสมที่ใช้ได้ทั้งสองแบบ ที่ค่อนข้างคุ้มค่าเพราะนอกจากใช้หันหลังเด็กออกหน้ารถตอนที่กระดูกยังไม่แข็งแรงแล้ว เมื่อเริ่มโตขึ้นมาหน่อย ยังหันมานั่งแบบหันหน้าออกหน้ารถได้อีกด้วย ช่วยลดแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี
  3. คาร์ซีทเด็กบูสเตอร์ แบ่งออกเป็น 3 แบบตามอุปกรณ์เสริม คือ ตั้งแต่อายุ 1 – 12 ปี ใช้ได้แบบมีที่กั้นด้านหน้า พนักพิงพร้อมเบาะรองนั่ง หรือ ตั้งแต่อายุ 3 – 12 ปี ใช้ได้แบบมีพนักพิงและเบาะรองนั่ง และตั้งแต่อายุ 3 – 12 ปี ใช้ได้แบบมีแต่เบาะรองนั่ง ใช้ได้ตั้งแต่ 5 – 12 ปี เรียกได้ว่าใช้ได้ตั้งแต่เล็กเล็กจนถึงเด็กโตเลยนะคะ

เลือกคาร์ซีทให้เป๊ะ ไม่ใช่เรื่องยาก

  • เข็มขัดนิรภัย เข็มขัดนิรภัยของคาร์ซีทต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัย และควรเป็นเข็มขัดนิรภัยแบบ 5 จุด เพื่อยึดร่างกายของลูก ๆ ไว้กับเบาะนั่งให้กระชับ
  • วัสดุ ควรเลือกคาร์ซีทที่ผลิตจากวัสดุที่มีคุณสมบัติกันแรงกระแทก ยืดหยุ่นได้เล็กน้อย และทนทาน สำหรับการใช้งานที่คุ้มค่าและปลอดภัยที่สุด
  • มาตรฐานความปลอดภัย ควรเลือกคาร์ซีทที่ผ่านมาตรฐานจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ อาทิ Federal Motor Vehicle Safety Standard 213 ของประเทศสหรัฐฯ เป็นต้น
  • ความใหม่ของผลิตภัณฑ์ การซื้อคาร์ซีทมือหนึ่งซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ย่อมดีกว่า มั่นใจกว่า และเชื่อเถอะว่าคุ้มค่ากว่าแน่นอน เพราะเราไม่สามารถรู้เลยว่าคาร์ซีทมือสองนั้นผ่านการใช้งานอย่างไร เคยแตกหักหรือไม่ ซึ่งไม่ควรเสี่ยงนะคะ
  • ราคา อาจไม่ใช่เครื่องการันตีคุณภาพเสมอไป เพราะฉะนั้นควรลองเปรียบเทียบคุณสมบัติให้หลากหลาย และเลือกราคาที่ไม่แพงจนเกินไป และคิดว่าใช้งานคุ้มค่า

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้