One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

กระบะเสริม กันชนท้าย ปลอดภัย แต่ผิดกฎหมายจริงหรอ???

ข่าววงการรถยนต์

กระบะเสริม กันชนท้าย ปลอดภัย แต่ผิดกฎหมายจริงหรอ???

ข่าวหนังสือพิมพ์หน้าหนึ่ง ตีข่าวอุบัติเหตุบนท้องถนน ที่น่าสนใจให้ประชาชนได้รับทราบข่าวสาร ซึ่งคอลัมน์นี้ก็เป็นคอลัมน์ที่ได้รับความสนใจอย่างยิ่ง ว่าเหตุใด รถยนต์ที่ชนท้ายกัน คนที่ถูกชน กลับไม่ได้รับความเสียหายสักเท่าไหร่ ต่างกับรถคันที่ชน กลับมีสภาพยับเยิน และเสียหายหนักเลยทีเดียว

 

ซึ่งเมื่ออ่านข่าวอย่างละเอียดแล้ว จะทราบว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้รถกระบะไม่ได้รับความเสียหายเนื่องจาก รถกระบะเสริมกันชนท้าย ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ เจ้ารถเสริมกันชนท้ายนี้ให้มากขึ้นกัน 

ขอบคุณรูปภาพจาก http://community.headlightmag.com/index.php?topic=67041.0

เสริมกันชนท้าย คืออะไร?

กันชนท้าย โครงเหล็กกันชน โครงเหล็กท้ายรถ หลากหลายชื่อเหล่านี้ คือ อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ที่เป็นที่นิยม ป้องกันการกระแทกในยามเกิดอุบัติเหตุ ช่วยให้รถยนต์ไม่เกิดความเสียหายมากนัก อีกทั้งยังช่วยเสริมให้รถดูดีขึ้นด้วย ซึ่งในเรื่องของความสวยงามก็แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคล

อย่างไรก็ตามการเสริมกันชนท้าย ค่อนข้างเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เห็นได้บ่อยกันตามท้องถนน แต่การเสริมกันชนท้ายนี้ ก็จำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข ของข้อกฎหมายกฎหมายพระราชบัญญัติรถยนต์ ให้ดี มิเช่นนั้น คุณอาจจะเสียค่าปรับจนกระเป๋าฉีกเลยทีเดียว

เสริมกันชนท้าย ผิดกฎหมายหรือไม่?

ความจริง ในสมัยก่อน การเสริมกันชนท้ายที่รถยนต์ ถือเป็นอุปกรณ์เสริมที่เพิ่มขึ้นมาเองของเจ้าของรถ  แต่ในรถยี่ห้อใหม่หลายๆ รุ่นของปัจจุบัน ก็มีการพัฒนา ใส่กันชนท้ายเสริมมาให้ตั้งแต่แรกแล้ว ทำให้ผู้ซื้อที่สนใจการใส่กันชนท้าย หรือกันชนหน้า ไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มในการเสริมกันชน

กฎหมายพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2524 มาตรา 14 รถใดที่จดทะเบียนแล้ว ห้ามมิให้ผู้ใด เปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้และใช้รถนั้น เว้นแต่เจ้าของรถนำรถไปให้นายทะเบียนตรวจสภาพก่อน

ซึ่งสอดคล้องกับ มาตรา 12 ว่ารถใดที่จดทะเบียนแล้ว หากปรากฎว่าภายหลังรถนั้นมีส่วนควบ หรือเครื่องอุปกรณ์สำหรับรถไม่ถูกต้องตามกฎกระทรวง หรือเพิ่มสิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้าไป ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจของผู้อื่น ห้ามมิให้ผู้ใดใช้รถนั้นจนกว่าจะจัดให้มีครบถ้วนถูกต้องหรือเอาออกแล้ว

อีกทั้งในมาตรา 15 ได้ระบุว่า  ในกรณีที่นายทะเบียนหรือผู้ตรวจการเห็นว่ารถใดในขณะที่ใช้มี ลักษณะที่เห็นได้ว่าน่าจะไม่ปลอดภัย มีอํานาจสั่งเป็นหนังสือให้เจ้าของรถนํารถนั้นไปให้นายทะเบียน หรือสถานตรวจสภาพที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย ว่าด้วยการขนส่งทางบก ตรวจสภาพภายในเวลาที่กําหนดได้

ดังนั้นสรุปได้ว่า หากคุณต้องการที่จะติดตั้งกันชนเหล็ก เพื่อป้องกันสภาพรถของตัวเอง ก็สามารถทำได้ เพียงแต่ต้องมีการบอกกล่าว หรือขออนุญาตกับกรมขนส่งให้เรียบร้อยเสียก่อน อีกทั้งตำแหน่งที่ตั้งที่คุณต้องการติดอุปกรณ์ต่างๆ นี้ ควรมีความเหมาะสมไม่บดบังป้ายทะเบียน และปลอดภัยในการใช้งานทั้งผู้ขับขี่ และผู้ร่วมถนนคนอื่นๆ

ข้อมูลจาก มติชนออนไลน์

ขอบคุณรูปภาพจาก http://phuphashop.com

ผลกระทบที่คาดไม่ถึง จากการเสริมเหล็กกันชน

แม้การเสริมกันชนท้าย จะเป็นการป้องกันตัวของผู้ขับขี่ ป้องกันรถยนต์ไม่ให้เสียหายได้ดี แต่เราลองมาเช็กดูสิว่า การเสริมกันชนท้าย มีผลกระทบที่คุณคาดไม่ถึงอย่างไรบ้าง

  • อันตรายต่อผู้ร่วมถนน

ต้องยอมรับว่า อุปกรณ์เสริมเหล่านี้ เป็นอุปกรณ์ที่มีความแข็งแรง แต่บางครั้งก็ไม่ได้ถูกออกแบบมารองรับผู้ใช้ถนน รวมถึงอุบัติเหตุไม่คาดฝัน การที่รถยนต์คันหนึ่งจะติดเสริมกันชนท้ายเหล่านี้ อาจจะส่งผลให้เพื่อนร่วมถนนได้รับอันตรายได้

  • น้ำหนักรถมากขึ้น

ด้วยชุดอุปกรณ์ตกแต่งเหล่านี้เป็น เหล็ก แน่นอนว่าจะส่งผลให้น้ำหนักรถของคุณเพิ่มมากขึ้น อาจจะส่งผลให้รถยนต์ของคุณกินน้ำมันมากขึ้น อีกทั้งคุณยังอาจจะต้องจ่ายเงินค่าภาษีน้ำหนักรถที่เพิ่มขึ้นด้วย

การเสริมกันชนท้าย ก็นับว่ามีอันตรายต่อเพื่อนร่วมถนนอยู่ไม่น้อย ดังนั้นก่อนที่คุณจะตัดสินใจติดหรือเสริมใดๆ ควรคิดให้ดีว่าจะส่งผลต่อคนอื่นมากน้อยอย่างไร คุ้มไหม กับความเสียหายที่ได้รับหากคุณเสริมกันชนท้าย

อันที่จริงหากรถที่คุณใช้ เพื่อขับไปทำงาน หรือขับเพื่อเฉพาะในชีวิตประจำวัน การเสริมกันชนท้าย ดูเหมือนจะส่งผลด้านลบต่อผู้ใช้ถนนคนอื่นๆ แต่หากคุณใช้รถเพื่อเดินทางในป่า หรือสถานที่ที่ไม่ค่อยสะดวกสบายนัก ก็นับว่าเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับรถของคุณเชียวล่ะค่ะ

เสริมกันชนท้าย ประกันคุ้มครองหรือเปล่า?

การที่คุณจะเสริมกันชนท้าย จะต้องไปแจ้งจดทะเบียนให้เรียบร้อยเสียก่อน ก่อนที่จะสามารถนำรถมาใช้ขับได้ เช่นเดียวกับประกันรถยนต์หากคุณซื้อประกันก็จำเป็นที่จะต้องชี้แจงว่ามีการเสริม เติมแต่งอุปกรณ์ใดบ้าง เพื่อที่ประกันจะได้คุ้มครองอย่างครอบคุม ไม่เช่นนั้นอุปกรณ์ที่เสริมเพิ่มเติมมา ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันรถยนต์ที่คุณซื้อ

หรือหากคุณมีข้อสงสัยในการซื้อขายประกัน เปรียบเทียบประกันรถยนต์ใดๆ rabbit finance ยินดีให้คำแนะนำกับคุณในทุกๆ ข้อสงสัย

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี

 



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้