One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

วิธีขับรถขึ้น-ลงเขา ทางลาดชัน

ข่าววงการรถยนต์

วิธีขับรถขึ้น-ลงเขา ทางลาดชัน

สำหรับการขับรถขึ้น-ลงเขา หรือทางลาดชัน หลายท่านคงคิดว่าก็แค่ขับรถปกติ ใครๆก็ขับได้ แต่ท่านทราบหรือไม่ว่า ถึงแม้ว่าท่านจะขับรถเป็น แต่ถ้าขับผิดวิธี ก็อาจส่งผลให้เกิดอันตราย สร้างความเสียหายทั้งต่อคนและรถยนต์ได้เช่นกัน เพราะการขับรถขึ้น-ลงเขา หรือทางลาดชัน นอกจากสมรรถนะของรถแล้ว ทักษะการขับของผู้ขับขี่ก็สำคัญเช่นกัน สำหรับบทความนี้ ผมมีเทคนิคในการขับรถขึ้น-ลงเขา มาแนะนำ มีอะไรบ้างมาดูกันครับ

  • ใช้เกียร์ให้เหมาะสม

การขับรถขึ้นเขาที่มีทางลาดชัน หากเป็นเกียร์ธรรมดา ควรใช้เกียร์ต่ำ หากถนนมีความลาดชันมากจนรู้สึกได้ว่ารถไม่มีกำลัง ให้เปลี่ยนมาใช้เกียร์ 1 หรือเกียร์ 2 เพื่อที่รถจะได้มีกำลังส่ง หากเป็นเกียร์ออโต้ เมื่อขับขึ้นทางลาดชันแล้วรู้สึกว่ารถไม่มีแรง ให้เปลี่ยน มาใช้เกียร์ D2 ,D3 ,S ,L, ตามระดับของความชัน (รถแต่ละรุ่น สัญลักษณ์บอกตำแหน่งเกียร์ อาจแตกต่างกัน โปรดศึกษาในคู่มือประจำรถ)

การขับรถลงเขาหรือลงทางลาดชัน ห้ามใส่เกียร์ว่าง หรือเกียร์ N แล้วปล่อยให้รถไหลลงเอง โดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้รถไหลเร็วเกินไปจนควบคุมได้ยาก วิธีที่ถูกต้องคือ ให้ใช้เกียร์ต่ำ เพื่อเป็นตัวช่วยฉุดให้รถชะลอ

  • ขณะลงเขา ห้ามเหยียบเบรกแช่

การขับรถลงเขา หากเหยียบเบรกแช่บ่อยเกิน จะทำให้ผ้าเบรกเสียดสีกับจานเบรกจนเกิดความร้อนมากเกินไป ส่งผลให้ผ้าเบรกและจานเบรกไหม้ จนทำให้เบรกไม่อยู่ วิธีที่ถูกต้องคือ ขณะขับรถลงเขา ให้ใช้เกียร์ต่ำ หรือถ้าเป็นรถเกียร์ออโต้ ให้ใช้เกียร์ D2 ,D3 ,S ,L, ตามระดับของความลาดชัน และเวลาเบรกให้ใช้วิธีเหยียบแล้วปล่อย ห้ามเหยียบแช่โดยเด็ดขาด

  • ไม่ขับรถเลียคลัทช์

สำหรับรถเกียร์ธรรมดา ขณะขับขึ้นเขา ไม่ควรเหยียบคลัทช์ครึ่งๆกลางๆเพื่อเลียคลัทช์ เพราะจะส่งผลให้ผ้าคลัทช์ไหม้ จนทำให้เกิดอาการคลัทช์ลื่น วิธีการขับที่ถูกต้องคือ เมื่อความเร็วได้ที่แล้วควรปล่อยคลัทช์ให้สุด

  • ระมัดระวังทางโค้ง

ไม่ควรใช้ความเร็ว ควรเผื่อระยะในการเบรก หากทางข้างหน้าเป็นทางโค้ง ควรชะลอรถ และขับให้อยู่ในเลนของเรา ไม่ควรเข้าโค้งแบบกินเลน เพราะอาจทำให้เฉี่ยวชนกับรถคันที่วิ่งสวนทางมา

  • ไม่ควรแซง

ขณะขับรถขึ้น-ลงเขา การขับแซงคันหน้าเป็นเรื่องที่อันตรายเป็นอย่างมาก หากเราไม่ชำนาญเส้นทาง ยิ่งไม่ควรแซง เพราะส่วนใหญ่ทางขึ้นเขา จะมีโค้งเยอะ ถ้าแซงไม่พ้น อาจเฉี่ยวชนกับรถคันที่วิ่งสวนทาง หรืออาจจะหลุดโค้งได้

ทั้งหมดที่ได้กล่าวมานี้เป็นเพียงเทคนิคและวิธีเบื้องต้นในการขับรถขึ้น-ลงเขา และทางลาดชัน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความไม่ประมาท หากสภาพรถไม่พร้อม หรือสภาพร่างกายไม่พร้อม ไม่ควรขับเด็ดขาดนะครับ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car
 



Champ Autospinn

Champ Autospinn

Content Writer

จากนักเขียนผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในการแต่งรถ มาเป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริงเรื่องรถยนต์ ทั้งรถใหม่และรถมือสอง เก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ และคลุกคลีอยู่ในวงการรถยนต์ ทั้งรถใหม่ และรถมือสอง มาเกินกว่า 10 ปี พร้อมแล้วที่จะมาแชร์เทคนิคและเคล็ดลับต่าง ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ และนำเสนอสาระความรู้ดี ๆ ให้ผู้อ่านทุกท่านได้ติดตาม ผ่านเว็ปไซต์ยานยนต์ชื่อดัง อย่าง Autospinn และ One2car


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้