One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

เปิดคำตอบ ทำไม Honda Civic Type R ถึงมีท่อไอเสีย 3 ชุด

ข่าววงการรถยนต์

เปิดคำตอบ ทำไม Honda Civic Type R ถึงมีท่อไอเสีย 3 ชุด

นับตั้งแต่ฮอนด้าเผยโฉมซีวิค ไทพ์ อาร์ เจนเนอเรชั่นใหม่ออกมานั้น นอกจากเสียงฮือฮาในด้านรูปลักษณ์และพละกำลังแล้ว ยังมีคำถามตามมาว่าทำไมรถคอมแพกต์ตัวแรงรุ่นนี้ต้องใช้ท่อไอเสียถึง 3 ชุด

นักเลงรถบางคนฟันธงฉับว่า ท่อไอเสีย 3 ชุดถูกออกแบบมาเพื่อ “โชว์ออฟ” เน้นความสวยงามและความสปอร์ตเท่านั้น แต่อีกหลายคนก็ชี้ว่าท่อไอเสียแบบนี้เกิดขึ้นจากการออกแบบที่พิถีพิถันของทีมวิศวกรฮอนด้าที่ต้องการยกระดับประสบการณ์ขับขี่ของซีวิค ไทพ์ อาร์ให้สูงขึ้น

 

ร็อบ คีโอก์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ของฮอนด้าให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Road & Track ว่า ฮอนด้าต้องการนำเสนอท่อไอเสียที่มีบุคลิก 2 สไตล์ไว้ในคันเดียว นั่นคือท่อที่มีเสียงดังเร้าใจแบบนรถสปอร์ตเมื่อเหยียบคันเร่ง และท่อที่ให้สุ้มเสียงนุ่มนวลแผ่วเบาเมื่อขับขี่สบายๆ บนถนนทางไกล

ฮอนด้าสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ด้วยการใช้ครีบที่ควบคุมด้วยระบบอิเลกทรอนิกและฟังก์ชั่นสร้างเสียงเทียมเหมือนกับค่ายรถรายอื่นก็ได้ แต่ทีมวิศวกรฮอนด้าตัดสินใจเลือกใช้โซลูชั่นที่มีเรียบง่ายกว่า ต้นทุนต่ำกว่า และคาดว่าจะมีความทนทานมากกว่าเนื่องจากมีชิ้นส่วนน้อยลง

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นจึงทำการแยกส่วนท่อไอเสียให้เป็น 3 ส่วน โดย 2 ท่อริมนอกทั้งซ้ายและขวาทำหน้าที่ระบายไอเสียโดยตรงจากหม้อพัก ขณะที่ท่อตรงกลางนั้นคือตัวรับเสียงไอเสีย (resonator) ที่มีขนาดเล็กกว่า 2 ท่อด้านนอก ขณะเดียวกัน ฮอนด้ายังติดตั้งระบบกรองซับเสียงเพื่อให้ซีวิค ไทพ์ อาร์มีสุ้มเสียงคำรามที่ไพเราะเสนาะโสตมากที่สุด

ทีมวิศวกรของฮอนด้าระบุด้วยว่า เมื่อมีไอเสียไหลผ่านท่อไอเสียปริมาณมากซึ่งนั่นหมายถึงการกดคันเร่งหนักๆ ไอเสียบางส่วนจะถูกลำเลียงไหลผ่านสู่ตัวรับเสียงไอเสียหรือท่อตรงกลางซึ่งช่วยเพิ่มเสียงที่ดุดันมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะยืนอยู่นอกรถหรือนั่งภายในรถ แต่ถ้าขับขี่ทางไกลธรรมดา ตัวรับเสียงจะบล็อกการไหลเวียนไอเสียทำให้ไอเสียทั้งหมดถูกผลักให้ไปไหลผ่านท่อด้านนอกทั้งสองฝั่งแทน

“นี่คือการออกแบบที่เรียบง่ายอย่างมาก แต่ได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจและมีประสิทธิภาพอย่างยิ่งโดยไม่ต้องมีชิ้นส่วนมากเกินไป แถมยังมีต้นทุนต่ำและทนทานอีกด้วย” คีโอก์กล่าว

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้