One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

Toyota Yaris : “Yaris” City car ยอดนิยมของคนเล่นรถมือสอง

ข่าววงการรถยนต์

Toyota Yaris : “Yaris” City car ยอดนิยมของคนเล่นรถมือสอง

ในคราวที่แล้ว เราพูดถึงรีวิว  Honda Jazz ทั้งสามโฉมไปแล้ว ถ้าฮอนด้ามีแจส โตโยต้าก็ต้องมี “ยาริส” เช่นกัน

ต้องถือว่า Toyota Yaris สร้างปรากฎการณ์ความนิยมสำหรับรถห้าประตูสำหรับสาวกโตโยต้าในประเทศไทย มานานถึง 11 ปี เรียกได้ว่าถ้าเห็น Honda Jazz ที่ไหน ก็ต้องเห็น Toyota Yaris เช่นกัน โดยยาริสที่ขายในประเทศไทย ในบ้านเรามียาริสให้เห็นด้วยกันมีสองโฉมด้วยกัน แต่แตกต่างกัน

Toyota Yaris 1.5 (2006-2012)

ยาริสตัวแรกกับเครื่อง 1.5 รหัสเครื่องยนต์ Toyota 1NZ-FE VVT-i 4 สูบ 1.5 L. 109 แรงม้า (80 กิโลวัตต์) ที่ 6,000 RPM แรงบิดที่ 141 นิวตัน-เมตร ที่ 4,200 RPM อัตราสิ้นเปลืองประมาณ 12.3 กิโลเมตร/ลิตร ในเมือง หากวิ่งทางยาวๆ อาจทำได้ถึง 15.3 กิโลเมตร/ลิตร มีเกียร์มี 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด โดยยาริสโฉมเครื่องพันห้าได้มีไมเนอร์เชนจ์ทั้งหมดสามรุ่น

ยาริสโฉมแรก (ปี 2006 - 2009)

เริ่มตั้งแต่ 2006 - 2009 จุดเด่นคือมีกระจังหน้าใหญ่ และโคมไฟเลี้ยวหลังสีขาว โดยมีมี 2 รุ่นที่มีเกียร์ธรรมดาให้เลือกเพิ่มนอกเหนือจากเกียร์ธรรมดา คือ รุ่น J  และ E  ที่เหลือ รุ่น G และ S จะเป็นเกียร์อัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมีโฉม TRD SPORTIVO ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษตกแต่งแนวสปอร์ตด้วยสติกเกอร์ข้างรถลาย TRD และชุดแต่ง TRD รอบคัน

 

ราคา Yaris มือสอง โฉมแรก อยู่ที่ 200,000 - 400,000 บาท สนใจ คลิกที่นี่


ยาริสโฉม Minor Change ครั้งแรก (ปี 2009-2012)

ต่อมาปี 2009 - 2012 ได้มีการไมเนอร์เชนจ์ โดยมีการปรับกระจังหน้าเล็กลง เปลี่ยนโคมไฟเลี้ยวหลังสีส้ม และมีการเปลี่ยนแปลงรุ่นย่อยและอุปกรณ์มาตรฐานต่างๆ หลักๆคือ เพิ่มกระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวในตัว และตัดล้อขนาด 16” ออกแล้วแทนด้วย 15” ทุกรุ่นย่อย นอกจากนี้ในทุกรุ่นที่มีเบาะผ้า สามารถเลือกลายเบาะผ้าได้ถึง 10 แบบ และยังมีรุ่นพิเศษ 2 ออกมาอีก รุ่น นั่นคือ TRD II (เพิ่มล้ออัลลอย 15 นิ้ว ลายพิเศษ TRD SPORTIVO พร้อมสติ๊กเกอร์ด้านข้าง ชุดแต่งรอบคัน และสัญลักษณ์ TRD SPORTIVO)
และ ACE (ล้ออัลลอย 15 นิ้ว ลายพิเศษ พร้อมสติ๊กเกอร์ด้านข้างสีสดใสมีให้เลือก 2 สี ได้แก่ สีแดง และสีดำ ชุดแต่งสีรอบคัน และสัญลักษณ์ ACE) ทั้งรุ่น TRD II และ ACE ถูกต่อยอดมาจาก E และ J

ราคา Yaris มือสอง โฉม Minor Change ครั้งแรกอยู่ที่ 200,000 - 500,000 บาท สนใจ คลิกที่นี่

โฉม Minor Change ครั้งที่สอง

 

ในปี 2012 - 2013 มีการไมเนอร์เชนจ์อีกครั้ง เริ่มจากกระจังหน้าแบบใหม่ ไฟหลังดวงกลมแบบญี่ปุ่น  เพิ่มรุ่น RS แทน S Automatic Limited เพิ่มไฟหน้าและไฟท้ายรมดำ หน้าจอสัมผัสแบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 7 นิ้ว และเพิ่มล้อ 16 นิ้ว ลายเดิม แต่เพิ่มการรมดำ เพื่อเพิ่มความสปอร์ตมากขึ้น

ราคา Yaris มือสอง โฉม Minor Change ครั้งที่สอง อยู่ที่ 300,000 - 500,000 บาท สนใจ คลิกที่นี่

ยาริส 1.5 นั้น มีพื้นฐานช่วงล่างและอะไหล่เดียวกันกับ Toyota Vios Gen2 เรียกได้ว่า สามารถใช้อะไหล่ทดแทนกันได้เกือบทุกชิ้น ยังเป็นรถยอดนิยมสำหรับวัยรุ่นที่หาเป็นมือสองมาแต่งขับซิ่ง หรือคนทั่วไปที่ซื้อมาติดแก๊สเพิ่มเพื่อเพิ่มความประหยัดมากยิ่งขึ้น ในเรื่องอัตราเร่งสบายหายห่วง เพราะบอดี้เล็กแต่วางเครื่องมาถึง 1.5 แถมเครื่องรหัส 1NZ ขึ้นชื่อทั้งความแรงและถึกทน แถมยังมี vvti (เทียบกับ Honda ก็คือระบบ Vtec หรือ “เทค” ที่วัยซิ่งชอบเรียกว่า เทคเปิดโลกเปลี่ยน) ทั้งแรงม้าแรงบิดมีเหลือๆใช้กันเลยทีเดียว

 

Toyota Yaris Eco 1.2 (2013-Present)

 

หลังจากที่ปล่อยค่ายคู่แข่งทั้ง Nissan March, Nissan Almera, Honda Brio, Suzuki Swift, Mitsubishi Attrage, Mitsubishi Mirage ทำตลาดไปก่อนจากนโยบายภาษีรถยนต์ใหม่ปี 59 ที่ยกเว้นอัตราการเก็บภาษีจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ต่ำกว่าเกณฑ์ (100-120 กรัมกิโลเมตร)

 

Toyota Yaris Eco เป็นยาริสโฉมที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับ Yaris โฉมเครื่อง 1.5 เลยแม้แต่น้อย เพราะใช้เครื่อง 1.2 รหัส 3NR กับเกียร์ CVT แบบใหม่ (ไม่มีเกียร์ธรรมดา) รวมถึงระบบช่วงล่างที่ใช้พื้นฐานเดียวกับ Toyota New Vios รวมถึงการตกแต่งภายใน มีส่วนต่างแค่เรื่องไฟเรืองแสงหน้าจอและหน้าปัดวิทยุ ถือเป็น eco car ที่มีความกว้างขวางและมีความคล่องตัวสูง และเน้นความนุ่มนวลในการขับขี่มากกว่ายาริสตัวเดิมที่เป็นลักษณะเกียร์ออโต้แบบทดเฟือง ความแตกต่างในแต่ละรุ่นย่อย มีเพียงเรื่องของอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่จัดมาให้ไม่เท่ากันเท่านั้น อาทิ กระจกบานหน้าแบบ acoustic glass พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น รวมถึงแม็กอัลลอยที่มีให้เฉพาะในรุ่น G และ TRD เท่านั้น ถ้าใครที่มองหา eco car จากค่าย Toyota ที่ไม่จุกจิกในการใช้งาน และมีอัตราการกินน้ำมันที่อยู่ในเกณฑ์ประหยัด และรูปลักษณ์ภายนอกภายในที่ปรับปรุงใหม่ ดูโฉบเฉี่ยว เชื่อได้ว่า Toyota Yaris Eco จะต้องเป็นหนึ่งในตัวเลือกจากค่าย Toyota อย่างแน่นอน

สนใจรถ Toyota Yaris Eco มือสอง ราคาเริ่มต้นที่ 350,000 - 500,000 บาท คลิกที่นี่

 

ล่าสุด! Toyota Motors ประเทศไทย เพิ่งเปิดตัว Toyota Yaris ATIV ซีดานอีโคคาร์ตัวแรกของ Toyota ถือเป็น ecocar ในรูปแบบของซีดานที่โตโยต้าเริ่มทำการตลาดมาในประเทศไทยกับราคาเปิดตัวที่เท่าๆกันกับ Toyota Yaris Eco เลยทีเดียว แต่จัดเต็ม option ภายในและภายนอก อาทิ

  • ระบบเบรก ABS

  • ระบบกระจายแรงเบรก EBD

  • ระบบเสริมแรงเบรก BA

  • ระบบควบคุมการทรงตัว VSC

  • ระบบป้องกันการลื่นไถล TRC

  • และถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง (คู่หน้า-ด้านข้าง-ม่านนิรภัย-และหัวเข่า)

เรียกได้ว่าขน option จัดเต็มเน้นราคาตลาด งานนี้คู่แข่งต่างค่ายๆ ต้องมีร้อนๆหนาวๆกันเลยทีเดียว

สนใจอ่านข่าว Toyota Yaris ATIV คลิกที่นี่

จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเป็น Toyota Yaris 1.5 หรือ Toyota Yaris Eco 1.2 มือหนึ่งและมือสองล้วนแต่คุ้มค่า ใครที่มองหารถมือสองไว้สำหรับวิ่งในเมือง ไม่จุกจิก ดูแลง่าย อะไหล่มีให้เลือกเยอะ รับรองโตโยต้ายาริสจะไม่ทำให้คุณต้องผิดหวังอย่างแน่นอน

 

One2car.com ศูนย์รวมรถมือหนึ่งและมือสองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ www.one2car.com

 


Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้