One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

เคล็ดลับในการเลือกซื้อรถยนต์มือสอง

เรื่องเด่น

เคล็ดลับในการเลือกซื้อรถยนต์มือสอง

          เหตุผลส่วนใหญ่ของการซื้อรถยนต์มือสอง คือต้องการความประหยัด ความคุ้มค่า แต่เรามักมองข้ามความสำคัญอื่นๆ เช่นราคารถที่ซื้อ สภาพรถ การรับประกันต่างๆ กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็ไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรได้ แต่สำหรับบทความนี้ ผมมีเคล็ดลับและคำแนะนำดีๆในการซื้อรถยนต์มือสองมาฝากครับ 

  1. เช็คราคาก่อนซื้อ

ราคารถยนต์มือสอง จะต่างจากรถยนต์ป้ายแดง คือราคาจะขึ้นอยู่กับสภาพและรุ่นย่อยต่างๆ โดยรถยนต์มือสองผู้ขายสามารถตั้งราคาเท่าไรก็ได้ แต่ในฐานะที่เราเป็นผู้ซื้อ เราควรตรวจสอบราคาของรถรุ่นที่เราสนใจจากหลายๆแหล่ง หลายๆเต้นท์ เพื่อหาราคาที่เหมาะสมกับราคาตลาดรถยนต์มือสอง ณ ปัจจุบัน หรือท่านสามารถเช็คราคาได้จาก www.one2car.com มีรถให้ท่านเลือกชม เลือกเปรียบเทียบมากมายหลายรุ่นเลยครับ

 

  1. ตรวจสอบสถาพและร่องรอยการชน

เมื่อเราตรวจสอบราคาเรียบร้อยแล้ว หากเราสนใจคันไหน ก็ไปดูรถตัวจริงเลยครับ ซึ่งในบทความก่อนหน้านี้ ผมเคยเขียนเรื่องการตรวจสอบรถยนต์ก่อนซื้อ ท่านสามารถคลิกเข้าไปอ่านคำแนะนำได้ ที่นี่ ครับ ขั้นตอนในการดูรถ เราต้องละเอียดรอบคอบ ไม่รีบร้อน หรืออาจจะให้ช่างที่มีประสบการณ์ไปช่วยดูให้ก็ดีครับ

 

  1. ทดลองขับ

เมื่อเราตรวจสอบสภาพและร่องรอยการชนแล้ว ก็ขออนุญาตเจ้าของรถเพื่อขอทดลองขับ ในการทดลองขับ สิ่งที่เราต้องสังเกตคือ

  • เครื่องยนต์ จะต้องนิ่ง ไม่สวิงขึ้นลง เครื่องจะต้องไม่มีเสียงผิดปกติดังออกมา
  • แอร์ ต้องเย็นและทำงานปกติ คอมแอร์ ตัด-ต่อ ปกติ
  • ระบบไฟต่างๆ ตรวจสอบว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่ ทั้งไฟหน้า ไฟเบรก ไฟถอย ไฟเลี้ยว และสังเกตไฟที่หน้าปัดว่ามีไฟเตือนโชว์หรือไม่
  • ระบบเกียร์ ต้องทดสอบให้ครบทุกเกียร์ สังเกตว่าเกียร์กระตุก หรือเกียร์หอนหรือไม่
  • ช่วงล่าง ขับไปที่ถนนขรุขระ เพื่อฟังเสียงช่วงล่าง
  • ความร้อน เมื่อขับไปสักพักจนความร้อนได้ที่ ให้สังเกตที่เกจ์วัดระดับความร้อน ว่าอยู่ในระดับที่ปกติหรือไม่ (ระดับเกจ์ความร้อนของรถแต่ละรุ่นอาจขึ้นแตกต่างกัน ควรศึกษามาก่อนว่ารถรุ่นนั้นๆ เกจ์ควรขึ้นสูงสุดได้แค่ไหน)

 

  1. สอบถามถึงการรับประกันต่างๆ

เราควรสอบถามถึงข้อตกลงในการรับประกันต่างๆ พร้อมระบุลงในสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร ยกตัวอย่างเช่น ผู้ขายรับประกันเครื่องยนต์ให้ 3เดือน ,ผู้ขายรับประกันว่ารถไม่เคยจมน้ำ ,ผู้ขายรับประกันว่าเลขไมล์แท้ไม่เคยกรอไมล์

 

 

  1. ต่อรองราคา + โปรโมชั่นต่าง

ป​กติของการขายของ ผู้ขายมักตั้งราคาไว้เผื่อการต่อรอง ดังนั้นในฐานะที่เราเป็นผู้ซื้อ ไม่ต้องอายครับ เราไหวที่ราคาเท่าไรก็ลองต่อราคาไป (ต้องไม่น่าเกลียดจนเกินไปนะครับ) และในกรณีซื้อผ่อน อาจมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการต่างๆ อย่าลืมสอบถามผู้ขาย และตกลงกันให้เรียบร้อยก่อนนะครับ จะได้ไม่เกิดปัญหาในภายหลัง

 

          ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้คือคำแนะที่หลายๆท่านอาจมองข้ามไป แต่หากเรารู้เคล็ดลับในการดูรถ เราก็จะได้รถยนต์มือสองมาใช้โดยคุ้มค่าที่สุดกับเงินที่เราเสียไปครับ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิก webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

 



Champ Autospinn

Champ Autospinn

Content Writer

จากนักเขียนผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในการแต่งรถ มาเป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริงเรื่องรถยนต์ ทั้งรถใหม่และรถมือสอง เก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ และคลุกคลีอยู่ในวงการรถยนต์ ทั้งรถใหม่ และรถมือสอง มาเกินกว่า 10 ปี พร้อมแล้วที่จะมาแชร์เทคนิคและเคล็ดลับต่าง ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ และนำเสนอสาระความรู้ดี ๆ ให้ผู้อ่านทุกท่านได้ติดตาม ผ่านเว็ปไซต์ยานยนต์ชื่อดัง อย่าง Autospinn และ One2car


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้