One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับ ถุงลมนิรภัย

เรื่องเด่น

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับ ถุงลมนิรภัย

รถยนต์ในปัจจุบันนั้นจะมีถุงลมนิรภัยหรือ Airbag ติดตั้งมาให้ ซึ่งบอกเลยว่าเจ้าสิ่งที่เรียกว่าถุงลมนิรภัยนี้เรียกว่ามีประโยชน์อย่างมากเลยทีเดียว งั้นเรามาดูเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับถุงลมนิรภัยกันดีกว่า


ถุงลมนิรภัย ทำหน้าที่อะไร

ถุงลมนิรภัย หรือ Airbag มีหน้าที่อะไร

ระบบถุงลมนิรภัยหรือ SRS (Supplemental Restrain System) หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า Aribag จะมีหน้าที่ในส่วนของระบบความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพสูงสุด การทำงานของถุงลมนิรภัยคือ เพื่อป้องกันผู้โดยสารจากการปะทะ หรือกระแทกเข้ากับของแข็งภายในห้องโดยสาร รวมไปถึงเศษของกระจกที่แจก จากเหตุการณ์รถชน หรือรถคว่ำอย่างรุนแรงนั่นเอง

เมื่อเกิดอุบัติเหตุรุนแรงเซนเซอร์ของ Airbag จะส่งสัญญาณให้ถุงลมนิรภัยพองตัวทำงานทันที เมื่อผ่านช่วงเวลาการปะทะไปสักพักถุงลมจะค่อยๆ ยุบตัวลงเพื่อให้ผู้โดยสารในรถได้ขยับเคลื่อนตัวได้

ถุงลมนิภัยจะติดตั้งตำแหน่งไหนบ้าง

ในปัจจุบันนั้นรถยนต์รุ่นใหม่ๆ จะติดตั้งถุงลมนิรภัยไว้หลากหลายจุด ซึ่งแต่ก่อนนั้นอาจจะมีแค่ฝั่งคนขับ หรือทั้งฝั่งคนขับและคนนั่งข้างเท่านั้น แต่ในสมัยนี้ถุงลมถูกติดตั้งไว้หลายที่ ได้แก่

ถุงลมด้านหน้า (Front Airbag)

Airbag จะอยู่บริเวณโครงด้านหน้ารถทั้งด้านซ้ายและด้านขวา เพื่อช่วยป้องกันคนขับและผู้ที่นั่งข้างคนขับ

ถุงลมด้านข้าง (Side Airbag)

จะติดตั้งอยู่ที่แผงประตูหรือที่ตัวเบาะนั่ง ขึ้นอยู่กับการผลิต ซึ่งจะมีเซ็นเซอร์เหมือนกับถุงลมด้านหน้า เพื่อป้องกันการกระแทกตรงส่วนครึ่งกลาง และด้านล่างของร่างกายนั่นเอง

ม่านถุงลม (Curtain Airbag)

ม่านถุงลมจะช่วยป้องกันการชนจากด้านข้างในระดับปานกลางถึงรุนแรง ถุงลมแบบม่านจะพองตัวออกมา ส่วนมากรถยนต์ที่มีราคาค่อนข้างสูงจะเลือกติดถุงลมนิรภัยประเภทนี้

ถุงลมป้องกันเข่าและขา (Knee Airbag)

ถุงลมป้องกันเข่าและขาจะถูกติดตั้งอยู่ใต้คอนโซลด้านผู้ขับขบริเวณหัวเข่า จะช่วยป้องกันขาและหัวเข่า เพื่อไม่ให้ไปชนเข้ากับคอนโซล ด้านล่างใต้พวงมาลัย รวมไปทั้งสะโพก และเข่าด้วยเช่นกัน

ถุงลมที่พื้นใต้เท้า (Carpet Airbag)

ต้องบอกก่อนว่าในปัจจุบันตำแหน่งนี้จะไม่ค่อยเป็นที่นิยมใช้มากเท่าไหร่นัก เป็นส่วนมี่ช่วยป้องกันแรงกระแทก ช่วยผ่อนแรงบริเวณเท้าที่จะไปกระแทกกับพื้น ผนังกั้นระหว่างห้องโดยสาร และห้องเครื่องให้เบาลง

ท่านั่งแบบไหนถึงจะปลอดภัย เมื่อ Airbag ทำงาน

ท่านั่งแบบไหนถึงจะปลอดภัย เมื่อ Airbag ทำงาน

ถุงลมนิรภัยสำหรับคนขับนั้นควรจะนั่งห่างจากถุงลมนิรภัยมากกว่า 25 ซม. ขึ้นไป โดยการวัดจากหน้าอกไปจนถึงกึ่งกลางของพวงมาลัย และควรนั่งให้ชิดเต็มเบาะ ขยับแผ่นหลัง สะโพก และต้นขา ให้ชิดเบาะด้านในมากที่สุด เพื่อให้เบาะโอบรับสรีระร่างกายทุกส่วน เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ถุงลมนิรภัยจะกระแทกเข้าหา หากนั่งให้ถูกต้องก็จะช่วยลดความรุนแรงได้มากขึ้นด้วย หากบางคนนั่งผิดท่า พอเวลาถุงลมนิรภัยทำงานแล้วกระแทกเข้าหาตัวก็อาจทำให้เกิดเหตุร้ายแรงได้อย่างเช่น กระดูกหัก กระดูกแตก และอาจรุนแรงถึงปอดแตกได้เช่นกัน

ถุงลมนิรภัย Airbag ไม่ทำงาน เกิดจากอะไร

การไม่คาดเข็มขัดเป็นสาเหตุหลักในการทำให้ถุงลมนิรภัยไม่ทำงาน หากไม่คาดเข็มขัดนิรภัยระบบจะตัดการทำงานของถุงลมนิรภัยทันทีนั่นเอง อีกหนึ่งสาหตุที่ถุงลมนิรภัยไม่ทำงานก็คือเกิดจากระบบเซ็นเซอร์ แน่นอนว่าหากรถยนต์มีอายุมากแล้ว ระบบต่างๆ ภายในรถก็จะเสื่อมสภาพตามไปด้วยเช่นกัน รวมไปถึงเซ็นเซอร์ของ Airbag ก็อาจจะทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพเหมือนกัน

สังเกตได้จากสัญญาณไฟรูป Airbag ที่หน้าปัดรถยนต์ โดยจะเป็นรูปคนนั่งและมีลูกโป่งอยู่ตรงหน้า หากมีสัญญาณไฟขึ้นนั่นแสดงว่าระบบ Airbag อาจมีปัญหานั่นเอง

one2car

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้