One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

น้ำในหม้อน้ำหาย เกิดจากสาเหตุใด ควรทำยังไงต่อ?

ข่าววงการรถยนต์

น้ำในหม้อน้ำหาย เกิดจากสาเหตุใด ควรทำยังไงต่อ?

เคยมั้ยครับ ตรวจเช็คหม้อน้ำแล้วพบว่าน้ำในหม้อน้ำหาย ซึ่งปกติแล้วน้ำจะหายได้แค่เพียงนิดหน่อยเท่านั้น แต่ถ้าน้ำหายไปเยอะมาก ถือว่าผิดปกติแล้วครับ ถ้าเราไม่รีบหาสาเหตุและแก้ไข อนาคตมีหวังได้ยกเครื่องใหม่แน่นอน ไปดูกันว่ามันเกิดจากอะไร?

น้ำในหม้อพักหาย เกิดจากอะไร ควรแก้ไขอย่างไร

รู้หรือไม่? หัวใจหลักในระบบระบายความร้อนก็คือน้ำหล่อเย็น เพราะถ้าความร้อนสะสมในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน บวกกับอุณหภูมิภายนอกที่ร้อนมาก หากระบบระบายความร้อนไม่ดีหรือมีปัญหา อาจส่งผลทำให้เครื่องยนต์ได้รับอันตรายได้ เพราะฉะนั้น บทความนี้ผมจะกล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้น้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำหาย ว่าเกิดจากสาเหตุใดบ้าง ถ้าพร้อมแล้ว เรามาดูกันครับ

1. หม้อพักน้ำหล่อเย็นรั่ว

หม้อพักน้ำ คือ หม้อที่มีหน้าที่พักน้ำเอาไว้เติมในหม้อน้ำ หากเจอปัญหาน้ำในหม้อพักหายทุกวัน ให้สันนิษฐานว่าอาจมาจากหม้อพักน้ำรั่วหรือมีรอยแตกก็เป็นได้ ดังนั้น ให้เราตรวจสอบรอยรั่ว รอยแตก และเร่งแก้ไขโดยด่วน

น้ำในหม้อน้ำหาย เกิดจากหม้อพักรั่ว

2. ยางฝาปิดหม้อน้ำขาด

ยางฝาปิดหม้อน้ำมีส่วนทำให้น้ำในหม้อน้ำหายได้เช่นกัน โดยสาเหตุมาจากรถที่ผ่านการใช้งานมานาน มีโอกาสที่ยางใต้ฝาอาจฉีกขาดจนทำให้น้ำรั่วซึมออกมาได้ หรืออีกหนึ่งสาเหตุอาจมาจากตัวปริงที่ฝาหม้อน้ำ ที่ทำหน้าที่รับแรงดันของน้ำในหม้อน้ำ หากสปริงเสื่อมสภาพหรือสปริงตาย ก็จะทำให้น้ำในหม้อพักไม่สามารถไหลมาที่หม้อน้ำได้นั่นเอง

น้ำในหม้อน้ำหาย เกิดจาก

3. ท่อยางทางเดินน้ำเสื่อมสภาพ

อุปกรณ์ทุกอย่างย่อมมีวันเสื่อมสภาพ ท่อยางก็เช่น เพราะมันเจอทั้งความร้อนของน้ำและความร้อนของเครื่องยนต์ จึงไม่แปลกที่น้ำในหม้อน้ำหายไปทีละนิด ดังนั้น ให้ลองตรวจสอบดูรอยคราบน้ำตามท่อยาง อาจเกิดการฉีกขาดหรือรั่วได้ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วท่อยางจะมีอายุการใช้งานประมาณ 1 แสนกิโลเมตร

สาเหตุน้ำในหม้อน้ำหายทีละนิด

4. หม้อน้ำตัน

อีกสาเหตุที่หลายคนมองข้าม คือ หม้อน้ำตัน ซึ่งส่งผลให้น้ำในหม้อพักหายได้เช่นกัน ดังนั้น ให้ตรวจสอบโดยรอบว่ามีคราบน้ำตรงจุดไหนหรือไม่

อ่านเพิ่มเติม หม้อน้ำรถยนต์รั่วกลางทาง ต้องรับมืออย่างไร

5. ปั้มน้ำรั่ว

หน้าที่ของปั้มน้ำ คือ คอยหมุนเวียนน้ำในระบบให้ไประบายความร้อน ในกรณีที่ปั้มน้ำรั่วก็ส่งผลให้น้ำในหม้อน้ำหายได้เช่นกัน ถ้าสังเกตว่าน้ำไหลออกจากหม้อน้ำเมื่อไร ลองเช็กที่ปั๊มน้ำดู

น้ำไหลออกจากหม้อน้ำ

6. ปะเก็นฝาสูบแตก

หากปะเก็นฝาสูบแตก น้ำหล่อเย็นจะเล็ดลอดข้าไปยังกระบอกสูบ ซึ่งเป็นอีกหนี่งสาเหตุที่ทำให้น้ำในหม้อน้ำหายได้

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้คือการหาสาเหตุเบื้องต้นครับ หากพบว่าจุดไหนชำรุดเสียหาย ควรรีบแก้ไขทันที เพราะหากปล่อยไว้ น้ำอาจแห้งจนเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีตได้ ทีนี้เรื่องใหญ่เลยล่ะครับ และขณะขับรถ อย่าขับเพลินจนลืมมองไปที่เกจ์ความร้อนนะครับ หากความร้อนขึ้นสูงกว่าปกติ หรือมีสัญลักษณ์รูปความร้อนโชว์ที่หน้าปัด ให้รีบจอดรถและดับเครื่องยนต์ทันที ห้ามฝืนขับต่อเด็ดขาด ไม่งั้นมีหวังได้ยกเครื่องใหม่แน่ๆ

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Champ Autospinn

Champ Autospinn

Content Writer

จากนักเขียนผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในการแต่งรถ มาเป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริงเรื่องรถยนต์ ทั้งรถใหม่และรถมือสอง เก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ และคลุกคลีอยู่ในวงการรถยนต์ ทั้งรถใหม่ และรถมือสอง มาเกินกว่า 10 ปี พร้อมแล้วที่จะมาแชร์เทคนิคและเคล็ดลับต่าง ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ และนำเสนอสาระความรู้ดี ๆ ให้ผู้อ่านทุกท่านได้ติดตาม ผ่านเว็ปไซต์ยานยนต์ชื่อดัง อย่าง Autospinn และ One2car


ข่าวฟีเจอร์

วิธีหาพิกัดปั๊มน้ำมันใกล้ฉันใน 1 นาที อยู่ที่ไหนก็เจอ

วิธีหาพิกัดปั๊มน้ำมันใกล้ฉันใน 1 นาที อยู่ที่ไหนก็เจอ

เรื่องเด่น
สำหรับนักเดินทางในยุค 5G การหาปั๊มน้ำมันใกล้ฉัน ถือว่าเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะใช้สมาร์ทโฟนใกล้ตัว หรือ ใช้ระบบ อินโฟเทนเมนต์ของตัวรถ ...
ฤกษ์ออกรถ มีนาคม 2567 ซินแสดูให้จริง! เช็กกันได้เลย

ฤกษ์ออกรถ มีนาคม 2567 ซินแสดูให้จริง! เช็กกันได้เลย

เรื่องเด่น
ได้สีรถถูกโฉลกตามวันเกิดแล้ว มาดูกันว่าฤกษ์ออกรถ 2567 ประจำเดือนมีนาคม ควรออกรถวันไหนดี one2car นำฤกษ์จากซินแสโหราศาสตร์จีนชื่อดังมาให้แล้วมีนาคม ...
วิธีดูยามอุบากอง | เช็กฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2567 แม่นๆ ได้ทุกวัน

วิธีดูยามอุบากอง | เช็กฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2567 แม่นๆ ได้ทุกวัน

เรื่องเด่น
อยากรู้ฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2566 ลองเช็กฤกษ์ยามอุบากองล่าสุดได้ที่นี่ one2car บอกวิธีดูฤกษ์อุบากองง่ายๆ ไว้ให้แล้ว ใครอยากได้ฤกษ์เจรจา ฤกษ์พบลูกค้า ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้