One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

Mitsubishi Lancer Evolution ราชาทางฝุ่นผู้ล้ม Godzilla มีอะไรดีคนถึงชอบ

เรื่องเด่น

Mitsubishi Lancer Evolution ราชาทางฝุ่นผู้ล้ม Godzilla มีอะไรดีคนถึงชอบ

รถที่ห้ำหั่นกับคันอื่นใน WRC ได้อย่างเมามันส์ต้องยกให้ Mitsubishi Lancer Evolution ผู้ฆ่า Gogzilla ในสนามโทเกะจนเป็นที่ชื่นชอบกันอย่างกว้างขวาง Lancer EVO มีอะไรดีคนถึงชอบกันขนาดนั้น?

ประวัติ Mitsubishi Lancer Evolution

กำเนิด Mitsubishi Lancer Evolution

แม้ว่าทุกคนจะรู้จัก Mitsubishi ในนามผู้ผลิตรถยนต์ PPV หรือ รถยนต์ Crossover แต่ประวัติศาสต์ที่จารึกให้ Mitsubishi ไม่เคยจางหายไป เพราะในอดีตค่ายนี้เคยผลิตรถแรงและรถเก๋งสวยๆ กันด้วย แต่ความโด่งดังที่สร้างชื่อเสียงและความร้อนแรงก็ต้องบอกเลยว่ามาจากสนามฝุ่นอย่าง WRC

จาก Mitsubishi Galant ที่ทำผลงานได้ในระดับกลางๆ จนทาง Mitsubishi เห็นว่า Galant คงจะเข้าสู่วัยอันสมควรพักผ่อนได้แล้ว ค่ายอื่นๆ ก็เริ่มเปลี่ยนรถยนต์ในการใช้แข่ง อย่างเช่นคู่แข่งตัวจี๊ดอย่าง Subaru ที่เปลี่ยนจาก Legacy มาใช้ Impreza

Mitsubishi ไม่รอช้าพร้อมที่จะจับรถ Sedan อย่าง Lancer มาปรับแต่งลงสนาม จนกระทั่งกติกาของสนามได้บอกว่าให้ปรับแต่งได้อีก นั่นคือจุดกำเนิดของความแรงในสายพันธุ์ของ Mitsubishi ค่ายได้ให้กำเนิดรถแรงอย่าง Lancer Evolution ขึ้นมาพร้มกับค่ายอื่นที่มีการพ่วงท้ายว่า Evolution เช่นกัน แต่ไม่เด่นดังเท่า

จุดเด่นของ Mitsubishi Lancer Evolutio ที่ผสมผสานระหว่างรถใช้งาน ซ่อมง่าย อะไหล่เยอะ รวมกับความแรงแบบกระชากวิญญาณหลุดไปอยู่เบาะหลัง พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่ทรงพลัง ทำให้ Lancer Evolution เป็นรถดิบๆ ที่ลงตัวจนมีการผลิตถึง 10 เจเนอเรชัน

Mitsubishi Lancer Evolution I เปิดตัวในปี 1991 พื้นฐานมาจากโฉม อี-คาร์ ปรับปรุงโครงสร้างตัวถังให้แข็งแรงขึ้นเพื่อการลุยโดยเฉพาะ เสริมสปอยเลอร์หลังพร้อมกันชนหน้าที่มีช่องดักลมกว้าง ใช้เครื่องยนต์รหัส 4G-63 เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร 250 แรงม้า กับน้ำหนักตัว 1,240 กิโลกรัม พร้อมเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ให้อัตราเร่ง 0-100 ทำได้ใน 5.1 วินาที ก็แรงแล้วในสมัยนั้น แต่ Mitsubishi ยังไม่พอใจ เพราะกติกามันให้แรงได้ถึง 280 แรงม้า

lancer Evolution 2

Mitsubishi Lancer Evolution II เปิดตัวในปี 1994 ทรงคล้ายเดิมเพิ่มเติมคือสเกิร์ตหน้านิดหน่อยและล้อ OZ ห้าก้าน ภายในเปลี่ยนมาใช้เบาะ Recaro ปรับฐานล้อให้กว้างขึ้น 10 มม. ใช้ขุมกำลังเดิมแต่แรงม้าเพิ่มเป็น 260 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 ใน 5 วินาที แล้วใครมันจะไปพอใจกันเล่า

lancer Evolution 3

Mitsubishi Lancer Evolution III เปิดตัวในปี 1995 ด้วยความแตกต่างที่พร้อมสร้างตำนาน มีการเสริมพาร์ทใหม่รอบคัน พร้อมกับการใส่รายละเอียดคำว่า Evolution III ด้านข้าง สปอยเลอร์หลังแบบใหม่ เครื่องยนต์เดิมเพิ่มเติมคือ Turbo เเบบเบิ้มๆ พร้อมระบบฉีดน้ำที่อินเตอร์คูลเลอร์ 

แรงม้าเพิ่มเป็น 270 แรงม้า พร้อมอัตราเร่ง 0-100 ใน 4.9 วินาที แม้จะมีแรงม้าเยอะขึ้นแค่ 10 ตัว กับอัตราเร่งที่ทำได้ดีกว่านิดหน่อย แต่แค่นั้นก็เพียงพอที่จะทำให้ Evolution III คว้าแชมป์ WRC ได้เป็นปีแรกสำหรับ Mitsubishi รวมถึงเพียงพอต่อการฆ่า Godzilla บนภูเขาด้วยนะ

Lancer Evolution 4

Mitsubishi Lancer Evolution IV เปิดตัวเมื่อปี 1996 เปลี่ยนโฉมตาม Lancer ท้ายเบนซ์ และมีการปรับปรุงโครงสร้างใหม่นิดหน่อยให้เเข็งแรงขึ้นและดีขึ้นเยอะ โดยเฉพาะไฟตัดหมอกทรงกลมขนาดใหญ่ราวกับเอาชามข้าวหมามาแปะไว้ แต่ก็สวยเพราะเข้ารูปกับกันชนทรงเด่น

แม้จะใช้ขุ้มกำลังเดิมแต่มีการปรับมาใช้เทอร์โบแบบ Twin-scroll ไม่ต้องรอรอบ เหยียบแล้วพุ่งไปข้างหน้าอย่างเดียวที่ 280 แรงม้า พร้อม Active Yaw Control ช่วยควบคุมแรงบิดในแต่ละล้อทั้งสี่อย่างอิสระ ดีขึ้นแข็งแกร่งขึ้น แรงขึ้นปีละ 10 ม้า แต่นั่นเพียงพอให้คว้าเเชมป์อีกสมัยใน WRC ได้

Lancer Evolution 5

Mitsubishi Lancer Evolution V เปิดตัวปี 1998 ใช้ตัวถังเดียวกันกับรุ่นเดิม แต่ปรับแต่งรายละเอียดด้านนอกให้สวยบาดใจขึ้น ซุ้มล้อหลังทำโป่งขนาดใหญ่ เครื่องยนต์มีม้าสุดที่ 280 ตัวตามกฎการแข่ง แต่มีการเพิ่มขนาดอินเตอร์คูลเลอร์เพื่อช่วยเพิ่มความแน่นของอากาศ ให้แรงบิดเพิ่มขึ้น 40 นิวตันเมตร กลายเป็น 373 นิวตันเมตร และแน่นอนว่าคว้าแชมป์ของ WRC อีกแล้ว

Lancer Evolution 6

Mitsubishi Lancer Evolution VI เปิดตัวในปี 1999 มีการย้ายไฟตัดหมอกมาอยู่มุมกันชน ส่วนสปอยเลอร์ท้ายเป็นแบบสองชั้น เครื่องยนต์เดิม 280 แรงม้า แต่เปลี่ยนอะไหล่ให้ทนทานขึ้น ออยเกียร์ใหญ่ขึ้น ปรับปรุงเทอร์โบมาใช้แกนไทเทเนียมและอะลูมิเนียมเพื่อความทนทาน และใส่เบรค ABS และแน่นอนว่ารถมันทำมาดีพร้อมผู้ขับขี่มากประสบการณ์ก็ต้องได้แชมป์ WRC อีกตามเคย แต่นี่คือแชมป์สมัยสุดท้ายของ EVO

Lancer Evolution 7

Mitsubishi Lancer Evolution VII เปิดตัวปี 2001 มีการเปลี่ยนโฉมตาม Lancer Cedia แต่ใช้ชิ้นส่วนร่วมกับรถบ้านน้อยมาก มาในลุคใหม่ที่ดิบเถื่อนมากกว่าเดิม เครื่องเดิม 280 แรงม้าตามกฎการแข่งแรลลี่ แต่ก็มีการปรับปรุงชิ้นส่วนให้ทนทานขึ้น แรงบิดเพิ่มเป็น 390 นิวตันเมตร

Lancer Evolution 8

Mitsubishi Lancer Evolution VIII เปิดตัวปี 2003 ในตัวถังเดิม แต่ปรับรายละเอียดให้แตกต่างด้วยกระจังหน้ามีทรงปิรามิดตรงกลางและช่องดักลมโค้งมนที่กันชน มีจุดเปลี่ยนในเครื่องยนต์ 4G-63 ปรับปรุงแรงบิดเพิ่มไปที่ 400 นิวตันเมตร และเป็นรุ่นแรกที่ได้ใช้เกียร์ธรรมดา 6 สปีด เจนนี้เป็นเจนแรกที่มีรุ่นย่อย FQ ซึ่งสามารถแรงได้ถึง 405 แรงม้า กระชากวิญญาณของจริง

Lancer Evolution 9

Mitsubishi Lancer Evolution IX เปิดตัวในปี 2005 ปรับให้กระจังหน้าเรียบไม่มีปิระมิด พร้อมกันชนทรงใหม่ที่เพิ่มช่องดักอากาศ โครงเดิมเพิ่มเติมคือเครื่องยนต์ 4G-63 ที่ใส่ระบบวาล์วแปรผัน MIVEC ให้แรงบิดมากขึ้นเป็น 415 นิวตันเมตร โฉมนี้มีตัวถังแบบแวกอนรถพ่อบ้านสายซิ่งกินฝุ่นเป็นอาหารให้เลือกด้วย

Lancer Evolution 10

Mitsubishi Lancer Evolution X รุ่นสุดท้ายที่ทุกคนต่างบอกว่าเป็น Evolution ที่ทันสมัยและสวยที่สุด เพราะเปลี่ยนโฉมใหม่สลัดคราบเก่าออกจนหมดสิ้น มีดีไซน์มาจากเครื่องบินรบ Jet-Fighter และใช้อะไหล่ร่วมกับรถบ้านน้อยลงไปอีก

มีการเปลี่ยนโป่งใหม่ กันชนใหม่ Aero Part ใหม่หมด และทิ้งเครื่องเดิมมาใช้เครื่องใหม่ 4B11 Turbo เสื้อสูบอะลูมิเนียมยกชุด ญี่ปุ่นได้แรงม้าแค่ 280 ตัว ส่วนอเมริกาเอาไปเลย 295 แรงม้า และมีรุ่น FQ แรงได้ถึง 440 แรงม้า

และสิ่งที่ทุกคนไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น Mitsubishi ได้บอกว่า Lancer Evolution จะถูกยุติการผลิตลง และยุติการผลิตไปเมื่อปี 2016 จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีข่าวว่าจะกลับมาผลิตอีกเลย

ทำไม Mitsubishi ถึงเลิกผลิต Lancer Evolution

ทำไม Mitsubishi Lancer Evolution ถึงเลิกผลิต

มีหลายปัจจัยที่ทำให้การผลิต Mitsubishi Lancer Evolution ต้องจบลง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใช้ทุนการผลิตที่สูง เป็นการแยกไลน์ผลิตออกมาจาก Lancer รุ่นปกติ นอกจากนั้นแล้วก็มีปัจจัยอื่นมาเสริมด้วย เช่น กระแสความนิยมของตลาด ภาพลักษณ์ และ การเซ็นสัญญากับ Nissan

ช่วงที่ Lancer Evolution รุ่นท้ายๆ จำหน่าย ดูเหมือนว่ากระแสความสนใจของคนเริ่มจะเทไปในทางของรถ Crossover กัน ด้วยราคาของ EVO ที่ค่อนข้างสูงขึ้นเรื่อยๆ กับการที่คนไม่ได้มีกำลังซื้อสูงหรือให้ความสนใจมากเหมือนดั่งยุค 80s 90s นั่นทำให้ Mitsubishi เริ่มรับรู้อะไรบางอย่างได้

ในญี่ปุ่นตลาดรถยนต์ในกลุ่มของ Lancer EVO ก็เริ่มหดตัว เพราะคนญี่ปุ่นไม่ฟุ่มเฟือยเหมือนกับยุค 80s นั่นทำให้มันกลายเป็นรถเฉพาะกลุ่มจริงๆ และใช้แบบอเนกประสงค์ได้ไม่มากนัก ต่างจากกระแสรถยนต์ Crossover ที่คนให้ความสนใจในความคุ้มค่าและความอเนกประสงค์ของมัน

ด้านตลาดยุโรปก็ต้องบอกว่าพอโดนภาษีแล้วราคาของ EVO ดันไม่หนีกับรถสปอร์ตรุ่นเจ๋งๆ ในตอนนั้น ทำให้คนตัดสินใจซื้อยากมาก ด้านตลาดอเมริกายังถือว่าขายดีและพอไปได้ แต่คนอเมริกาดันชอบ Subaru WRX หรือ WRX STi กันมากกว่า ซึ่งในรุ่น WRX ก็เพียงพอแถมถูกกว่า EVO ทำให้ Mitsubishi ค่อนข้างเหงานิดหน่อย

อ่านเพิ่มเติม : Subaru Impreza อาวุธทำลายล้างทางฝุ่นจากค่ายดาวประกายฟ้า

Mitsubishi Lancer

เรื่องภาพลักษณ์ก็ต้องบอกว่าถึงแม้จะเป็นรถดีกรีระดับแชมป์ WRC หลายสมัยและส่งต่อ DNA มาแบบรุ่นสู่รุ่น แต่ก็ต้องยอมรับว่า เมื่อยุคสมัยเริ่มเปลี่ยน ความชอบของคนก็เปลี่ยนเช่นกัน ความนิยมชมชอบในรถสปอร์ตที่หรูหรามีมากขึ้น ทำให้ Lancer Evolution ดูกลายเป็นรถบ้านเกินไป

การขับ Evolution ในสายตาคนอื่นไม่ได้ดูหวือหวาเท่ากับการขับ RX-7 หรือ Skyline ต้องยอมรับว่าถ้าคนไม่รู้จักหรือคนไม่อินจริงๆ ก็จะมองว่ามันคือ Mitsubishi Lancer รถเก๋ง 4 ประตูที่มีพาร์ทแต่งสวยๆ มีแค่เพียงเฉพาะกลุ่มเท่านั้นที่จะรู้จริงแล้วต้องกรี๊ดเมื่อเจอ Mitsubishi Lancer Evolution

อีกเรื่องก็คือการเซ็นสัญญาข้อตกลงระหว่าง Mitsubishi กับ Nissan ที่ไม่สามารถผลิตรถยนต์ทับไลน์กันได้ ทำให้อนาคตของ Lancer และ Lancer Evolution ต้องจบลงและกลายเป็นของที่คนอยากได้กันเกือบทุกเจเนอเรชัน จนมีการนำ Lancer มาดัดแปลง เสริมชุดแต่ง หรือ นำมาย้ายของเป็น Evolution กันเพียบ

ส่วนตัวมองว่าอยากให้ Mitsubishi กลับมาทำตลาดในรุ่น Lancer Evo ต่อ แต่ Mitsubishi จะยอมปลุกอาวุธชิ้นนี้ขึ้นมาหรือไม่ ที่ผ่านมาก็ค่อนข้างมีกระแสข่าวของ Mitsubishi Lancer Evolution Gen 11 อยู่บ้าง แต่ว่าข้อมูลทุกอย่างก็ยังคงคลุมเคลือจนไม่สามารถคาดการณ์ได้เลยว่า Lancer Evolution จะกลับมาจริงไหม รอติดตามชม

Mitsubishi Lancer Evolution Godzilla Killer

Lancer Evolution กับตำนานฉายา Godzilla Killer

ทุกคนคงจะเคยได้ยินว่า Mitsubishi Lancer Evolution มีฉายาว่า Godzilla Killer ความเจ๋งของมันไม่ได้อยู่ที่ว่าชื่อฉายามันหล่อแต่อย่างใด แต่ฉายานี้ Lancer Evolution ได้มาจากการเชือด Godzilla คาภูเขาจริงๆ

เรื่องมันมีอยู่ว่า Mitsubishi Evolution III (EVO เจนเนอเรชัน 3) ที่เปิดตัวด้วยการสร้างแชมป์สมัยแรกใน WRC World Rally Championship ให้กับค่าย Mitsubishi ได้สำเร็จในปี 1996 กับผู้ขับขาโหดอย่าง Tommi Mäkinen แต่ Mitsubishi ในอดีตเป็นค่ายที่ค่อนข้างบ้าคลั่งมากต่างจากสมัยนี้

Mitsubishi อยากรู้ว่า Lancer Evolution III ที่ปั้นมากับมือมันโหดร้ายจริงหรือไม่ ไม่รอช้าส่งไปลงแข่งในสนามโทเกะ (Tōge) วัดกันไปเลยกับขาโหดอย่าง Nissan Skyline GT-R R32 ซึ่งแน่นอนว่าด้วยภาพลักษณ์ของ Lancer EVO ที่ดูเป็นรถบ้านแต่งซิ่งแบบนั้น ทำให้ผู้คนคิดว่ามันจะชนะได้จริงใช่ไหมเนี่ย

ผลลัพท์ก็ต่างทำให้ทุกคนต้องอึ้งเพราะ Lancer Evolution III ได้ทำการเชือด Godzilla คาภูเขาต่อหน้าต่อตาประชาชีที่เชียร์ R32 สิ่งที่ทำให้ Evolution เป็นที่สนใจไม่ใช่แค่การเชือด Godzilla ให้ลิงดู แต่เป็นเพราะว่าสนามโทเกะนี้มันโหดมาก 

ถ้านึกภาพไม่ออกให้คิดถึงการแข่งดริฟท์บนเขาอากินะเหมือนในหนังเรื่อง Initial D นั่นทำให้ Lancer Evolution แจ้งเกิดและโชว์ศักยภาพสูงสุดของมันได้ด้วยการเฉือน R32 โชว์ นี่แหละคือที่มาของฉายา Godzilla Killer ที่ไม่ได้มาจากการตั้งกันเท่ๆ แต่ Lan EVO เขาไปฆ่า Godzilla มาจริงๆ ครับ

Mitsubishi Lancer Evolution มือสอง

Mitsubishi Lancer Evolution มือสองดีไหม

ต้องเรียนให้ทราบทั่วกันก่อนว่า Mitsubishi Lancer Evolution เป็นรถยนต์ที่หาแบบเดิมๆ นำเข้ามาได้น้อยมาก ส่วนใหญ่ที่พบเห็นจะมีได้หลากหลายแบบ คือ นำตัวถัง Lancer ในแต่ละเจนเนอเรชันมาย้ายของ Evolution ใส่ หรือ มีการปรับแต่งด้วยตัวเองเพิ่มเติม

ซึ่งการปรับแต่งเพิ่มเติมก็ต้องบอกว่าด้วยเทคโนโลยีสมัยนี้ที่ค่อนข้างก้าวกระโดดพร้อมกับอะไหล่ของแต่งที่หลากหลาย มันทำให้รถยนต์นั้นดีขึ้นไปอีก ซึ่งอาจจะมากกว่าเดิมๆ ที่มีการนำเข้า แนวทางการทำรถก็หลากหลายมากขึ้น ดีและแตกต่างกันไปหลายแบบ แต่ก็อาจจะต้องยอมรับให้ได้ว่ามันคือ Lancer ที่มีบอดี้พาร์ทและอะไหล่ย้าย Evolution

ถ้าหากว่ามีใจรักใน Mitsubishi Lancer Evolution ก็ต้องบอกเลยว่าซื้อได้ไม่ยากเลย ยังไงมือสองก็หล่อมาจากเจ้าของเดิมอยู่แล้วแน่นอน เพราะกลุ่มคนที่รักและสนใจใน Lancer Evilution เป็นกลุ่มคนที่ทำรถแบบจริงจังกลุ่มหนึ่งไม่แพ้กลุ่มแบรนด์อื่นเลย

ส่วนการใช้งานก็ต้องบอกว่ามันแรงมาก ดีกรีแชมป์ WRC สามารถการันตีการใช้งานได้ทุกแบบแน่นอน ใช้ชีวิตประจำวันหล่อๆ ก็ได้ ใช้ขับทางไกลท่องเที่ยวก็ได้ เอาไปลงทางฝุ่นนี่งานถนัดเลย แต่ถ้าเป็นมือสองที่แต่งมาจากเจ้าของเดิมก็อาจจะต้องดูว่าแนวทางการทำรถมาแบบไหน แล้วซื้อดีไหม? ดีครับซื้อเลย!

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Pakkawat Unchalee

Pakkawat Unchalee

Content Writer

เริ่มต้นจากการเป็นนักเขียนแห่งวงการจักรยานระดับไฮเอนด์ สู่การเป็นนักเขียนของเว็บไซต์รถยนต์มือสองอันดับหนึ่งอย่าง one2car ถึงแม้จะมีความถนัดเรื่องจักรยานระดับไฮเอนด์เป็นพิเศษ แต่เรื่องรถยนต์ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน หวังว่าทุกท่านจะเพลิดเพลินไปกับบทความที่ถูกเขียนโดยการจิ้มแป้นพิมพ์ของผมครับ


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้