One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

การโอนลอย คืออะไร ?

ข่าววงการรถยนต์

การโอนลอย คืออะไร ?

หลายท่านคงสงสัยกันใช่มั้ยล่ะครับ ว่าการโอนลอย คืออะไร โดยเฉพาะ เวลาซื้อ-ขายรถมือสอง จะได้ยินคำว่าชุดโอนลอย บ่อยมาก วันนี้ผมจะพาทุกท่านมาทำความรู้จัก  การโอนลอย ว่าคืออะไร

การโอนลอย คือการที่เจ้าของรถ ขายรถให้กับผู้ซื้อ ซึ่งเจ้าของรถไม่ได้ไปโอนที่ขนส่งด้วยตัวเอง แต่ใช้วิธีเซ็นชื่อบนเอกสาร ซึ่งเอกสารในชุดโอนลอยที่ต้องเซ็นชื่อ ประกอบไปด้วย

  • เล่มรถ
  • แบบคำขอโอนและรับโอน
  • หนังสือมอบอำนาจ
  • สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ
  • สำเนาทะเบียนบ้าน

เล่มรถ

เล่มรถคือเอกสารประจำตัวรถ โดยในเล่มจะระบุข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวกับตัวรถ เช่นปี สี รหัสเครื่อง รหัสตัวถัง ชื่อผู้ครอบครอง ชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์ และในเล่มหน้าที่16 จะเป็นรายการ การเสียภาษีประจำปี ส่วนในเล่มหน้าที่18 จะระบุประวัติต่างๆเกี่ยวกับตัวรถ เช่น เปลี่ยนเจ้าของ แจ้งย้ายแจ้งดัดแปลงต่างๆ แจ้งติดแก็ส แจ้งจอด เป็นต้น หากไม่มีเล่มแน่นอนว่าโอนไม่ได้แน่นอน ในส่วนของการโอนลอย เจ้าของรถจะต้องเซ็นชื่อตรงช่องผู้ถือกรรมสิทธิ์

 

แบบคำขอโอนและรับโอน

เอกสาร แบบคำขอโอนและรับโอน คือเอกสารที่ใช้สำหรับโอน โดยในเอกสารจะให้กรอกลายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับเจ้าของรถ (ผู้โอน) และผู้ที่ซื้อรถ(ผู้รับโอน) ในส่วนของการโอนลอย เจ้าของรถจะต้องเซ็นชื่อตรงช่องผู้โอน (ลายเซ็นต้องเหมือนกับที่เซ็นในเล่ม)

 

หนังสือมอบอำนาจ

หนังสือมอบอำนาจ คือเอกสารที่ใช้สำหรับมอบอำนาจให้ผู้อื่นทำแทน ซึ่งจะใช้ในกรณีที่เจ้าของไม่ได้ไปดำเนินการด้วยตัวเอง ในส่วนของการโอนลอย เจ้าของรถจะต้องเซ็นชื่อตรงช่อง ผู้มอบอำนาจ (ลายเซ็นต้องเหมือนกับที่เซ็นในเล่ม)

 

สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ

สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ และที่สำคัญชื่อ-นามสกุลต้องตรงกับในเล่ม หากมีการเปลี่ยนชื่อหรือนามสกุล จะต้องแนบเอกสารการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุลด้วย ในส่วนของการโอนลอย เจ้าของรถจะต้องเขียนสำเนาถูกต้อง พร้อมกับเซ็นชื่อ (บัตรประชาชนจะต้องไม่หมดอายุและลายเซ็นต้องเหมือนกับที่เซ็นในเล่ม)

 

สำเนาทะเบียนบ้าน

สำเนาทะเบียนบ้าน เจ้าของรถจะต้องเขียนสำเนาถูกต้อง พร้อมกับเซ็นชื่อ (ลายเซ็นต้องเหมือนกับที่เซ็นในเล่ม)

 

          ข้อดีของการโอนลอย คือสะดวกต่อผู้ขายและผู้ซื้อ แต่ข้อเสียก็มีเช่นกัน เพราะรถที่ยังไม่ได้โอนเป็นชื่อผู้ซื้อ หากวันนึงผู้ซื้อขับรถไปกระทำความผิด เช่นขับฝ่าไฟแดง หรือชนแล้วหนี หรือนำรถไปขนส่งสิ่งผิดกฎหมาย เวลาโดนตรวจสอบจากป้ายทะเบียน ผู้ขายอาจจะซวยได้นะครับ ทางที่ดี เวลาซื้อ-ขายรถยนต์ ให้ผู้ซื้อและผู้ขาย ไปโอนพร้อมกันที่กรมการขนส่งทางบก ให้เสร็จสิ้นจะดีที่สุดครับ ยอมเสียเวลาแค่ไม่กี่นาที แต่ได้ความสบายใจ และเป็นวิธีที่ปลอดภัยทั้งกับผู้ซื้อ และผู้ขายครับ

สามารถติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติมได้ ที่นี่

สามารถค้นหารถยนต์คุณภาพดีได้ ที่นี่



Champ Autospinn

Champ Autospinn

Content Writer

จากนักเขียนผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในการแต่งรถ มาเป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริงเรื่องรถยนต์ ทั้งรถใหม่และรถมือสอง เก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ และคลุกคลีอยู่ในวงการรถยนต์ ทั้งรถใหม่ และรถมือสอง มาเกินกว่า 10 ปี พร้อมแล้วที่จะมาแชร์เทคนิคและเคล็ดลับต่าง ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ และนำเสนอสาระความรู้ดี ๆ ให้ผู้อ่านทุกท่านได้ติดตาม ผ่านเว็ปไซต์ยานยนต์ชื่อดัง อย่าง Autospinn และ One2car


ข่าวฟีเจอร์

วิธีหาพิกัดปั๊มน้ำมันใกล้ฉันใน 1 นาที อยู่ที่ไหนก็เจอ

วิธีหาพิกัดปั๊มน้ำมันใกล้ฉันใน 1 นาที อยู่ที่ไหนก็เจอ

เรื่องเด่น
สำหรับนักเดินทางในยุค 5G การหาปั๊มน้ำมันใกล้ฉัน ถือว่าเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะใช้สมาร์ทโฟนใกล้ตัว หรือ ใช้ระบบ อินโฟเทนเมนต์ของตัวรถ ...
ฤกษ์ออกรถ มีนาคม 2567 ซินแสดูให้จริง! เช็กกันได้เลย

ฤกษ์ออกรถ มีนาคม 2567 ซินแสดูให้จริง! เช็กกันได้เลย

เรื่องเด่น
ได้สีรถถูกโฉลกตามวันเกิดแล้ว มาดูกันว่าฤกษ์ออกรถ 2567 ประจำเดือนมีนาคม ควรออกรถวันไหนดี one2car นำฤกษ์จากซินแสโหราศาสตร์จีนชื่อดังมาให้แล้วมีนาคม ...
วิธีดูยามอุบากอง | เช็กฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2567 แม่นๆ ได้ทุกวัน

วิธีดูยามอุบากอง | เช็กฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2567 แม่นๆ ได้ทุกวัน

เรื่องเด่น
อยากรู้ฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2566 ลองเช็กฤกษ์ยามอุบากองล่าสุดได้ที่นี่ one2car บอกวิธีดูฤกษ์อุบากองง่ายๆ ไว้ให้แล้ว ใครอยากได้ฤกษ์เจรจา ฤกษ์พบลูกค้า ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้