One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

สวิตช์ปิดถุงลมนิรภัยมีไว้ทำไม..ควรใช้ตอนไหน?

ข่าววงการรถยนต์

สวิตช์ปิดถุงลมนิรภัยมีไว้ทำไม..ควรใช้ตอนไหน?

เข้าสู่ช่วงเทศกาล เชื่อว่าผู้คนส่วนใหญ่ได้เดินทางกลับภูมิลำเนาบ้านเกิด เพื่อเฉลิมฉลองพบปะกับพ่อแม่ญาติพี่น้องให้หายคิดถึง หลังจากที่ต้องจากกันมาทำมาหากินในเมืองหลวง หรือไม่ก็ได้เดินทางไปพักผ่อนตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมตัว นอกจากร่างกายซึ่งต้องฟิตปั๋งสำหรับการขับรถระยะทางไกลแล้ว ในส่วนของยานพาหนะก็ต้องพร้อมเช่นกัน

โดยเฉพาะกับนักขับมือใหม่หรือหลายคนที่เพิ่งซื้อรถใหม่มาไม่นาน จึงอาจไม่เคยชินหรือไม่รู้ว่าคุณสมบัติและความปลอดภัยของรถรุ่นนั้น ๆ มีอะไรบ้าง ซึ่งในวันนี้เราก็มีอีกหนึ่งฟังก์ชั่นมาแนะนำคือ ‘สวิตช์ปิดถุงลมนิรภัย’ แน่นอนเกริ่นมาแบบนี้ หลายคนย่อมสงสัยว่าในเมื่อเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ป้องกันอันตรายและบรรเทาอาการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทำไมถึงต้องปิด? แล้วตอนไหนที่ควรปิด เรามีคำตอบมาให้ครับ

โดยรถยนต์ส่วนใหญ่จะมีสวิตช์เปิด-ปิดถุงลมนิรภัย บริเวณด้านข้างของแผงแดชบอร์ด (ฝั่งผู้โดยสาร) ซึ่งต้องเปิดบานประตูถึงจะมองเห็น และหลายคนก็ไม่รู้ว่ามีอยู่ด้วยซ้ำไป ส่วนเหตุผลที่รถบางรุ่นต้องมีสวิตช์เปิด-ปิด (เฉพาะฝั่งผู้โดยสาร) มาจากการระเบิดของถุงลมนิรภัยนั้นมีความรุนแรงมาก เรียกง่าย ๆ ออกแบบให้รองรับสำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น ซึ่งถ้าเจ้าของรถได้อ่านในคู่มือประจำรถจะเห็นคำเตือนระบุไว้ชัดเจน คือ ห้ามวางเด็กซึ่งนั่งอยู่บนเบาะรองนั่งเสริม, ในที่นั่งสำหรับเด็ก หรือในที่นั่งสำหรับเด็กแบบหันไปทางด้านหลัง ‘ลงบนที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้า’ ในขณะที่เปิดใช้งานถุงลมนิรภัยไว้ ตลอดจนห้ามเด็กที่มีความสูงต่ำกว่า 140 ซม. นั่งในที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้า เมื่อเปิดใช้งานถุงลมนิรภัยไว้ และหากไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำที่กล่าวไว้ข้างต้น อาจทำให้ได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บร้ายแรงได้ แน่นอนว่าเมื่อถุงลมนิรภัย ถูกปิดการทำงาน เด็กที่นั่งอยู่ในที่นั่งสำหรับเด็กแบบหันไปทางด้านหลังจะสามารถนั่งบนที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้าได้อย่างปลอดภัย

อย่างไรก็ดีเมื่อมองในแง่ของความปลอดภัย หากจำเป็นต้องมีเด็กเล็กเดินทางไปด้วย แนะนำให้เด็กนั่งในตำแหน่งเบาะแถวหลัง หรือวางคาร์ซีทในเบาะแถวหลังจะปลอดภัยกว่า ที่สำคัญเราไม่สามารถทราบหรือรู้ล่วงหน้าได้เลยว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ตอนไหน ทางที่ดีเปิดให้ถุงลมนิรภัยทำงานไว้อยู่ตลอดเวลาดีกว่าครับ

รู้ใจดอทคอม ฉลองครบรอบ 2 ปี แจกอลังการกว่า 12 ล้าน!

ลุ้นสนั่น!  รถยนต์ Nissan Note, iPhone X ทุกเดือน, ทองคำ 50 สตางค์ทุกสัปดาห์

ฟรีไม่อั้น!ซื้อชั้น 1 ปีแรก ฟรีบัตรของขวัญสูงสุด 700 บาท, บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชม. และตุ๊กตาจิงโจ้ Limited Edition

หากระบุติดกล้องหน้ารถ ลดเบี้ยให้อีก 5% สำหรับประกันทุกชั้น

ยิ่งชวนเพื่อนมาก ยิ่งมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลมาก รีบเลย ถึง 15 พ.ค. 2561 เท่านั้น

คลิก http://www.roojai.com/anniversary หรือโทร 02 582 8888

รู้ใจห่วงใยคนขับรถทุกคน แค่เช็คเบี้ยขอใบเสนอราคากับรู้ใจ รับฟรีไปเลย! บริการตรวจสภาพรถ มูลค่า 500.- และฟรี! เติมลมไนโตรเจนครั้งละ 200.- ที่ศูนย์บริการรถยนต์ ไทร์พลัส คลิกเลย https://www.roojai.com/tyreplusspecial/

สามารถติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติม ได้ที่นี่

สามารถค้นหารถยนต์มือสองคุณภาพดี ได้ที่นี่

แท็กที่เกี่ยวข้อง


Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้