One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

Advertorial : จะซื้อรถมือสอง...ต้องดูอะไรบ้าง

เรื่องเด่น

Advertorial : จะซื้อรถมือสอง...ต้องดูอะไรบ้าง

ถ้าคุณสนใจซื้อรถยนต์มือสอง เมื่อพบคันที่ถูกใจแล้ว สภาพภายนอกผิวเผินดูปกติทุกอย่างแต่คุณจะทราบได้อย่างไรว่ารถไม่เคยเกิดอุบัติเหตุหรือเคยจมน้ำมาก่อน? เพื่อให้คุณมั่นใจว่าเลือกซื้อรถยนต์มือสอง ลองศึกษาวิธีการตรวจสภาพรถยนต์มือสองเบื้องต้นที่คุณสามารถทำได้ด้วยตนเอง

วิธีสังเกตง่ายๆ ว่ารถคันไหนคือ รถที่เคยประสบอุบัติเหตุมา ให้ดูความผิดปกติได้จาก 2 ส่วนหลักๆ ได้แก่

  • ส่วนตัวถัง สามารถใช้เป็นข้อสันนิษฐานว่ารถเกิดอุบัติเหตุมาหรือไม่ โดยส่วนใหญ่แล้วจะเกิดขึ้นบริเวณส่วนหน้าของรถยนต์ โดยดูว่าฝากระโปรงหน้าเคยถูกถอดหรือเปลี่ยนมาหรือไม่ สังเกตได้จาก 4 จุด คือ  
  1. ระยะห่างของฝากระโปรงหน้ากับบังโคลนหน้าซ้าย-ขวา ห่างเท่ากันหรือไม่
  2. มีร่องรอยการขันน็อตและทำสีใหม่หรือไม่
  3. ขนาดและรูปทรงของ “ซีลเลอร์” บิดเบี้ยวหรือกดแล้วรู้สึกนิ่มผิดปกติหรือไม่
  4. สีภายในฝากระโปรงรถเปลี่ยนเป็นสีดำหรือไม่ ถ้าสีเดิมจากโรงงานต้องเป็นสีเทาเนื่องจากเป็นสีชุบกันสนิม EDP

 

 

            อย่างไรก็ตามเราสามารถสันนิษฐานได้ว่ารถเคยเกิดอุบัติเหตุบริเวณด้านหน้ามา แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่ารถคันนั้นเคยประสบอุบัติเหตุหนัก ซึ่งส่งผลต่อการขับขี่หรือไม่ จึงจำเป็นต้องตรวจสอบในส่วนของ โครงสร้าง เพิ่มเติมอีก 3 จุด

  • ส่วนโครงสร้าง หากพบความผิดปกติ ก็สามารถสันนิษฐานได้ว่ารถคันดังกล่าวเคยเกิดอุบัติเหตุหนักมาก่อน
  1. ความผิดปกติของสีชิ้นส่วนที่ทำมาใหม่ อาจมีลักษณะวาวกว่าสีเดิมจากโรงงาน
  2. “ซีลเลอร์” ในห้องเครื่องยนต์ (บริเวณตรงกระโหลกบังโคลนกับแชสซีหน้า) อาจมีลักษณะเป็นขุย ไม่เรียบร้อย ซึ่งเกิดจากการทำซีลเลอร์มาใหม่ ไม่ได้มาตรฐานโรงงาน
  3. จุดเชื่อมของโครงสร้างส่วนหน้าแตกต่างจากรถที่ประกอบออกมาจากโรงงาน เช่น คานหม้อน้ำบน, แผงรับไฟหน้า, กะโหลกบังโคลนหน้า, แชสซีหน้า เป็นต้น โดยลักษณะของจุดเชื่อมที่มีความผิดปกติ ได้แก่ มีรอยไหม้ รอยสนิม รอยนูน หรือไม่พบจุดเชื่อมใดๆ เพราะหายไปจากการเจียระไนกลบรอยนูน

            ทั้งนี้หากพบร่องรอยความผิดปกติใดๆ ก็ตามตรงส่วน โครงสร้าง ไม่ว่าจะเป็นแผลเสียหาย ร่องรอยจากการซ่อมแซม หรือจากการถูกถอดเปลี่ยนชิ้นส่วน แสดงว่ารถยนต์คันนั้นได้ผ่านการประสบอุบัติเหตุหนักมาแล้ว ซึ่งจะส่งผลต่อสมรรถภาพการขับขี่ แม้ว่าจะผ่านการปรับสภาพหรือซ่อมแซมมาเรียบร้อยแล้วก็ตาม

 

 

นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจเช็ครถยนต์เบื้องต้นในกรณีต่างๆ ได้อีก เช่น รถยนต์คันดังกล่าวเคยผ่านการจมน้ำมาก่อนหรือไม่ ซึ่งเราสามารถสังเกตเบื้องต้นได้ 3 จุด ดังนี้

  1. สำรวจส่วนล่างของเข็มขัดนิรภัยว่ามีร่องรอยของเศษดินหรือคราบน้ำหรือไม่
  2. สำรวจคราบน้ำบริเวณจุดอับสายตาต่างๆ ของรถยนต์ เช่น บริเวณกาบบันได (เมื่อแกะแผงพลาสติกครอบออก), บริเวณแผงประตู (เมื่อแกะแผงประตูออก) เป็นต้น
  3. เปิดกล่องฟิวส์เพื่อสำรวจคราบสนิม คราบดิน หรือคราบน้ำ หากพบร่องรอยดังกล่าวแสดงว่าน้ำได้ท่วมเข้ามาถึงห้องเครื่อง

 

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงวิธีการสังเกตสภาพรถมือสองเบื้องต้นที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง แต่หากคุณต้องการมืออาชีพในการตรวจสอบรถมือสองที่ไว้วางใจได้ พร้อมการรับประกันคุณภาพรถยนต์มือสองทุกคันโดยทีมช่างผู้เชี่ยวชาญ ต้องมาที่ โตโยต้า ชัวร์ รถใช้แล้วคุณภาพดี ที่ตรวจสอบมาตรฐานรถยนต์ก่อนขายให้คุณถึง 210 จุด และรับประกันคุณภาพ 1 ปี หรือ 20,000 กม. พร้อมทีมช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชม. แถมเช็คระยะฟรีอีก 2 ครั้ง ที่ศูนย์โตโยต้าทั่วประเทศ

ที่โตโยต้า ชัวร์ เรามอบบริการบนความความตั้งใจที่ว่า ลูกค้าทุกท่านต้องได้รถยนต์ที่ดีที่สุดและคุ้มค่ามากที่สุด หากกำลังมองหารถมือสอง...ลองแวะมาที่โตโยต้า ชัวร์ ใกล้บ้านคุณ หรือติดต่อสอบถามได้ที่ www.toyotasure.com



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


ข่าวฟีเจอร์

วิธีหาพิกัดปั๊มน้ำมันใกล้ฉันใน 1 นาที อยู่ที่ไหนก็เจอ

วิธีหาพิกัดปั๊มน้ำมันใกล้ฉันใน 1 นาที อยู่ที่ไหนก็เจอ

เรื่องเด่น
สำหรับนักเดินทางในยุค 5G การหาปั๊มน้ำมันใกล้ฉัน ถือว่าเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะใช้สมาร์ทโฟนใกล้ตัว หรือ ใช้ระบบ อินโฟเทนเมนต์ของตัวรถ ...
ฤกษ์ออกรถ มีนาคม 2567 ซินแสดูให้จริง! เช็กกันได้เลย

ฤกษ์ออกรถ มีนาคม 2567 ซินแสดูให้จริง! เช็กกันได้เลย

เรื่องเด่น
ได้สีรถถูกโฉลกตามวันเกิดแล้ว มาดูกันว่าฤกษ์ออกรถ 2567 ประจำเดือนมีนาคม ควรออกรถวันไหนดี one2car นำฤกษ์จากซินแสโหราศาสตร์จีนชื่อดังมาให้แล้วมีนาคม ...
วิธีดูยามอุบากอง | เช็กฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2567 แม่นๆ ได้ทุกวัน

วิธีดูยามอุบากอง | เช็กฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2567 แม่นๆ ได้ทุกวัน

เรื่องเด่น
อยากรู้ฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2566 ลองเช็กฤกษ์ยามอุบากองล่าสุดได้ที่นี่ one2car บอกวิธีดูฤกษ์อุบากองง่ายๆ ไว้ให้แล้ว ใครอยากได้ฤกษ์เจรจา ฤกษ์พบลูกค้า ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้