One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

5 จุด ที่ต้องดูแลหลังจากเดินทางไกล

ข่าววงการรถยนต์

5 จุด ที่ต้องดูแลหลังจากเดินทางไกล

หลังจากที่เราหยุดยาวกันมาหลายวันในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา หลายท่านขับรถคู่ใจ พาครอบครัวเดินทางเที่ยวต่างจังหวัด เจอทั้งรถติด อากาศร้อน เครื่องยนต์ทำงานหนัก อีกทั้งยังเจอกับสภาพถนนขรุขระ ที่ทำให้ช่วงล่างได้รับผลกระทบ

สำหรับในบทความนี้ ผมมีคำแนะนำเบื้องต้นในการดูแลมาฝากครับ เรามาดูกันครับ ว่าหลังจากนำรถไปผ่านสมรภูมิช่วงปีใหม่ เราต้องดูแลรักษาอะไรบ้าง

1.  ทำความสะอาดรถ

เส้นทางที่เราเดินทาง แน่นอนว่า ต้องเจอกับเศษหิน ดิน ทราย และฝุ่นละอองมากมาย หลังจากที่กลับมาถึงบ้าน สิ่งที่ควรทำก็คือ รีบล้างรถครับ เพราะถ้าปล่อยไว้นาน คราบจะฝังแน่น จนทำให้สีรถเสื่อมสภาพ ภายในรถยนต์ก็เช่นกันครับ เพราะสิ่งสกปรกต่างๆ เช่นฝุ่นละออง ส่งผลอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ ควรดูดฝุ่น ทุกซอกทุกมุมให้สะอาด

2.  เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

เนื่องจากเป็นวันหยุดยาว บนท้องถนนจึงเต็มไปด้วยการจราจรที่แออัด อากาศก็ร้อน บางท่านต้องขับรถขึ้น-ลงเขา ทำให้เครื่องยนต์ต้องใช้รอบสูง เครื่องยนต์ทำงานหนักมากกว่าปกติ ส่งผลให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพไว ดังนั้นเราควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องครับ ผมแนะนำให้ใช้น้ำมันเครื่องแบบกึ่งสังเคราะห์ หรือไม่ก็แบบสังเคราะห์แท้ไปเลยครับ ปัจจุบันมีตัวเลือกมากมาย ราคาไม่แพงอย่างที่คิดครับ


3.  เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์

โดยเฉพาะท่านที่ขับรถขึ้นเขา เกียร์จะทำงานค่อนข้างหนักครับ ยิ่งท่านที่ไม่ค่อยมีความชำนาญเรื่องการใช้เกียร์ขณะขึ้นเขา ยิ่งน่าเป็นห่วง เพื่อความสบายใจก็จัดการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ไปเลยครับ เป็นการช่วยยืดอายุเกียร์ให้อยู่กับเราได้นานขึ้น สำหรับน้ำมันเกียร์ผมแนะนำให้ใช้ของศูนย์นะครับ เพราะระบบเกียร์ของรถแต่ละรุ่น ใช้น้ำมันไม่เหมือนกัน

4.  ระบบหล่อเย็น

หัวใจหลักในระบบระบายความร้อน ก็คือน้ำหล่อเย็น เพราะด้วยความร้อนสะสมในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน บวกกับอุณหภูมิภายนอกที่ร้อน อาจส่งผลให้ระดับน้ำในหม้อน้ำลดลง วิธีเช็คก็ง่ายๆครับ ให้สังเกตที่หม้อพักน้ำยาหล่อเย็น จะมีสัญลักษณ์บอกระดับน้ำคือ Min และ Max หากน้ำอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า Min (ขีดล่าง) คือน้ำน้อยเกินไป ถือว่าอันตราย เพราะอาจทำให้เครื่องยนต์ฮีตได้ วิธีแก้ก็แค่จัดการเติมน้ำยาหล่อเย็นเข้าไป จนให้ถึงสัญลักษณ์ Max (ขีดบน) และหากเราเติมเยอะเกินไปจนเลยขีด Max ควรดูดออก เพราะเวลาเครื่องยนต์ร้อน น้ำจะเดือด ซึ่งอาจทำให้น้ำล้นออกมาได้
ผมแนะนำให้ใช้น้ำยาสำหรับเติมหม้อน้ำโดยเฉพาะนะครับ มีทั้งแบบซื้อมาผสมเอง และแบบผสมสำเร็จเติมได้เลย ไม่แนะนำให้ใช้น้ำเปล่าเติมแบบเพียวๆนะครับ เพราะอาจทำให้เกิดสนิมภายในได้  (น้ำยาหล่อเย็น หาซื้อได้ตามร้านขายอะไหล่รถทั่วไป หรือที่ศูนย์บริการ)

5.  เบรกและช่วงล่าง

น้ำมันเบรก ตรวจสอบระดับน้ำมันเบรก ดูว่าอยู่ในระดับที่กำหนดหรือไม่ หากน้ำมันเบรกลดจนต่ำกว่าระดับที่กำหนดมากเกินไป ให้หาสาเหตุก่อน ว่าที่น้ำมันเบรกลด เกิดจากสาเหตุใด (ผ้าเบรกสึก,เบรกรั่ว)

ผ้าเบรก ใช้วิธีดูที่เขี้ยวตรงบริเวณผ้าเบรกซึ่งจะต้องไม่ชนกันจานเบรก หากเขี้ยวใกล้กับจานเบรกมากเกินไปหรือชนกับจานเบรกเลย ก็แสดงว่าผ้าเบรกใกล้หมด หรืออาจใช้วิธีฟังเสียง หากเบรกแล้วมีเสียงเหมือนกับเหล็กไปขูดกับจานเบรก นั้นคือสัญญาณเตือนของผ้าเบรกหมด

โช้คอัพ ตรวจสอบดูความผิดปกติ ให้เราก้มดูที่แกนโช้ค ว่ามีคราบน้ำมันไหลซึมออกมาหรือไม่


และทั้งหมดนี้ ก็เป็นสาระดีๆในการดูแลรักษารถยนต์หลังจากที่ใช้งานมาหนักแบบเบื้องต้นครับ รถแต่ละคันบางท่านเก็บเงินซื้อเกือบทั้งชีวิต จะปล่อยปละละเลยไม่ได้นะครับ แล้วพบกับสาระดีๆในการดูแลรักษารถยนต์กันใหม่ในบทความต่อไปครับ

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่



Champ Autospinn

Champ Autospinn

Content Writer

จากนักเขียนผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในการแต่งรถ มาเป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริงเรื่องรถยนต์ ทั้งรถใหม่และรถมือสอง เก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ และคลุกคลีอยู่ในวงการรถยนต์ ทั้งรถใหม่ และรถมือสอง มาเกินกว่า 10 ปี พร้อมแล้วที่จะมาแชร์เทคนิคและเคล็ดลับต่าง ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ และนำเสนอสาระความรู้ดี ๆ ให้ผู้อ่านทุกท่านได้ติดตาม ผ่านเว็ปไซต์ยานยนต์ชื่อดัง อย่าง Autospinn และ One2car


ข่าวฟีเจอร์

วิธีหาพิกัดปั๊มน้ำมันใกล้ฉันใน 1 นาที อยู่ที่ไหนก็เจอ

วิธีหาพิกัดปั๊มน้ำมันใกล้ฉันใน 1 นาที อยู่ที่ไหนก็เจอ

เรื่องเด่น
สำหรับนักเดินทางในยุค 5G การหาปั๊มน้ำมันใกล้ฉัน ถือว่าเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะใช้สมาร์ทโฟนใกล้ตัว หรือ ใช้ระบบ อินโฟเทนเมนต์ของตัวรถ ...
ฤกษ์ออกรถ มีนาคม 2567 ซินแสดูให้จริง! เช็กกันได้เลย

ฤกษ์ออกรถ มีนาคม 2567 ซินแสดูให้จริง! เช็กกันได้เลย

เรื่องเด่น
ได้สีรถถูกโฉลกตามวันเกิดแล้ว มาดูกันว่าฤกษ์ออกรถ 2567 ประจำเดือนมีนาคม ควรออกรถวันไหนดี one2car นำฤกษ์จากซินแสโหราศาสตร์จีนชื่อดังมาให้แล้วมีนาคม ...
วิธีดูยามอุบากอง | เช็กฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2567 แม่นๆ ได้ทุกวัน

วิธีดูยามอุบากอง | เช็กฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2567 แม่นๆ ได้ทุกวัน

เรื่องเด่น
อยากรู้ฤกษ์ดี เวลาดี วันนี้ 2566 ลองเช็กฤกษ์ยามอุบากองล่าสุดได้ที่นี่ one2car บอกวิธีดูฤกษ์อุบากองง่ายๆ ไว้ให้แล้ว ใครอยากได้ฤกษ์เจรจา ฤกษ์พบลูกค้า ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้