One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

5 กฏจราจรที่คนขับมักฝ่าฝืนมากที่สุด

เรื่องเด่น

5 กฏจราจรที่คนขับมักฝ่าฝืนมากที่สุด

บางคนอาจมองว่าเรื่องกฎหมายเป็นเรื่องเล็ก แต่จริงๆแล้วมันคือเรื่องใหญ่และเป็นสิ่งที่เราควรเคารพเวลาอยู่บนท้องถนน อุบัติเหตุส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นนั้นมาจากผู้ขับขี่ชอบฝ่าฝืนกฎหมายจราจร มีด้วยกันหลากหลายสาเหตุ ทั้งที่สาเหตุหลักๆ นั้นหลายฝ่ายก็ร่วมรณรงค์ช่วยกันแก้ไขทั้งช่วงเทศกาลวันหยุดยาวๆ แต่สถิติการเกิดอุบัติก็หาไม่ลดน้อยลงแต่อย่างใด แม้แต่จะปรับปรุงแก้ไขตำแหน่งติดป้ายเตือนเพื่อให้เห็นกันชัดเจนมากขึ้น รวมถึงเพิ่มบทลงโทษ แต่อุบัติเหตุก็ยังเกิดซ้ำๆ ซากๆ ที่เดิมอยู่ดี

1. ใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด

ตามกฎหมายแล้วกำหนดให้รถยนต์ใช้ความเร็วดังต่อไปนี้ ตามถนนหลวงข้ามเมืองหรือข้ามจังหวัดให้ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 90 กม./ชม. ยกเว้นทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 กรุงเทพฯ-พัทยา กับทางหลวงพิเศษหมายเลข9 หรือถนนกาญจนาภิเษก ที่จะอนุญาตให้รถยนต์นั่งใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 120 กม./ชม. แต่ที่เห็นเกิดอุบัติเหตุมากที่สุดในช่วงนี้ คือเขตในเมืองที่กำหนดให้ใช้ความเร็วต่ำกว่าปกติ เพราะมีจุดกลับรถมาก มีเขตชุมชนที่มีคนข้ามถนน มีผู้ใช้รถจักรยาน และรถจักรยานยนต์ ผู้ที่เดือดร้อนจากผู้ขับรถเร็วในเขตชุมชนจึงเป็นใช้ถนนรวมกันเหล่านี้ ปรับไม่เกิน 1,000 บาท

2. สำหรับบทลงโทษของการเมาแล้วขับนั้น

มีความหนัก-เบาแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต่าง ๆ ซึ่งมีตั้งแต่เสียค่าปรับ ถูกพักใช้หรือยกเลิกใบขับขี่ ไปจนถึงขั้นจำคุก

  • เมาแล้วขับ หากถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจแล้วพบว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ผู้ที่ขับขี่ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถูกสั่งพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือยกเลิกใบอนุญาตขับขี่

  • เมาแล้วขับ จนทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่ร่างกายและจิตใจ ผู้ที่ขับขี่ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-5 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-100,000 บาท และถูกสั่งพักใช้ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือยกเลิกใบอนุญาตขับขี่

  • เมาแล้วขับ จนทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส ผู้ที่ขับขี่ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2-6 ปี ปรับตั้งแต่ 40,000-120,000 บาท และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ของผู้นั้น มีกำหนดไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

  • เมาแล้วขับ จนทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายถึงแก่ความตาย ผู้ที่ขับขี่ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3-10 ปี และปรับตั้งแต่ 60,000-200,000 บาท พร้อมถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ทันที

3. ใช้มือถือขณะขับรถ จะโดนค่าปรับจราจร 400 - 1,000 บาท

     การใช้โทรศัพท์ระหว่างขับรถเป็นปัญหาใหญ่ๆ ในการเกิดอุบัติเหตุเลย เพราะคนขับจะโฟกัสไปที่โทรศัพท์มากกว่าถนน จนไม่มีสมาธิในการขับรถ ก่อให้เกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ตามมาได้ ดังนั้นหากต้องใช้โทรศัพท์ในการสื่อสารควรจอดรถก่อนคุยหรือใช้เป็น Bluetooth จะเป็นการดีที่สุด

4. จอดในที่ห้ามจอด โดนปรับไม่เกิน 500 บาท

     เนื่องจากปัจจุบันมีรถจำนวนมากบนท้องถนน สถานที่จอดรถจึงไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้เกิดการจอดรถแบบผิดที่ผิดทาง หรืออาจจะขวางการจราจรไปด้วยจนกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้รถติดอย่างหนัก ดังนั้นถ้าต้องจอดรถริมถนนก็ควรสังเกตป้ายดีๆ ว่าจุดนี้อนุญาตให้จอดได้หรือไม่

5. ฝ่าไฟแดง โดนปรับไม่เกิน 1,000 บาท

     ฝ่าสัญญาณไฟจราจรไม่ว่าจะไฟแดง หรือไฟเหลือง ก็ถือเป็นเรื่องที่ผิดกฏจราจรแบบเต็มๆ  เพราะจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้ง่ายที่สุด ดังนั้นการหยุดรถตามสัญญาณไฟจราจรจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

 


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้