One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ยางเสื่อมสภาพไว เกิดจากสาเหตุใด ?

เรื่องเด่น

ยางเสื่อมสภาพไว เกิดจากสาเหตุใด ?

ยางรถยนต์ เมื่อผ่านการใช้งาน ก็ย่อมเกิดการสึกหรอ ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่จะต้องเกิดขึ้น แต่ถ้าการสึกหรอนั้น เกิดจากความผิดปกติ หรือสึกหรอไม่เต็มหน้ายาง นอกจากจะทำให้เกิดอันตรายแล้ว อาจทำให้ต้องเปลี่ยนยางไวกว่าที่ควรจะเป็น

ในบทความนี้เรามาดูกันครับ ว่าการที่ยางสึกหรอแบบไม่เต็มหน้ายาง หรือยางเสื่อมสภาพไว เกิดมาจากสาเหตุใดบ้าง

1. เกิดจากการเติมลมยาง

เติมลมยางอ่อนเกินไป โดยปกติแล้ว ค่าลมยางที่เหมาะสมนั้น จะมีระบุเอาไว้ในคู่มือการใช้รถ หากเราปล่อยให้แรงดันลมยางมีค่าต่ำกว่าที่กำหนดไว้ในคู่มือ ก็จะทำให้แก้มยางถูกกดทับ จนทำให้โครงสร้างการรับน้ำหนักเสียหาย ส่งผลให้ยางบวม หรือเสื่อมสภาพไวกว่าที่ควรจะเป็น

เติมลมยางแข็งเกินไป จะส่งผลให้หน้ายางมีความโค้งนูนมากกว่าปกติ พื้นที่สัมผัสระหว่างยางกับถนนจึงมีเพียงแต่พื้นที่ส่วนกลางของหน้ายางเท่านั้น ทำให้หน้ายางเกิดการสึกหรอแบบไม่เต็มหน้า หรือสึกแต่ตรงกลางนั่นเองครับ ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนลดลง และเมื่อรถวิ่งด้วยความเร็วสูงจะเกิดอาการร่อน โดยความเชื่อที่หลาย ๆ คน มักพูดกันว่า ต้องเติมลมยางให้แข็งๆ จะช่วยประหยัดน้ำมัน มันก็จริงอยู่ครับ แต่ถ้าความปลอดภัยลดลงก็ไม่คุ้มที่จะแลกครับ

ซึ่งวิธีที่ดีที่สุด คือการเติมลมยางให้มีค่าแรงดันตรงตามคู่มือที่กำหนด จะปลอดภัยที่สุดครับ

2. เกิดจากความผิดปกติของช่วงล่าง

การสึกหรอที่เกิดจากมุมแคมเบอร์มากเกินไป มุมแคมเบอร์ หมายถึงมุมที่วัดระหว่างแนวเส้นศูนย์กลางยาง (แนวตั้ง) กับเส้นตั้งฉากของถนน ถ้าหากมุมดังกล่าวมีค่าเป็นศูนย์แล้ว เราจะเรียกการเซ็ทอัพนี้ว่า Zero Camber หรือแคมเบอร์เป็นศูนย์นั่นเอง ปกติแล้ว รถยนต์ใช้งานโดยทั่วไป จะเซ็ทอัพแคมเบอร์ให้เป็นศูนย์ หรืออาจจะเป็นค่าลบนิดหน่อย หากค่านี้ผิดเพี้ยนไปก็จะทำให้หน้ายางสึกไม่เท่ากัน หรือที่เรียกว่ายางกินข้าง

การสึกหรอที่เกิดจากมุมโทมากเกินไป มุมโท หมายถึงมุมที่วัดระหว่างแนวเส้นศูนย์กลางยาง (แนวตั้ง) กับทิศทางที่รถจะเคลื่อนที่นั่นเองครับ สำหรับมุมโทก็จะสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภทเช่นเดียวกับมุมแคมเบอร์ นั่นก็คือ Toe-in, Toe-out และ Zero Toe (มุมโทเป็นศูนย์) หากค่านี้ผิดเพี้ยนไปก็จะทำให้หน้ายางสึกไม่เท่ากัน หรือที่เรียกว่ายางกินข้างนั่นเองครับ

สาเหตุที่ทำให้มุมแคมเบอร์ และมุมโท ผิดเพี้ยนไปจากค่าที่กำหนด อาจเกิดจากการที่รถของเราผ่านการซ่อมช่วงล่าง เช่น เคยถอดปีกนก ถอดโช้ค เป็นต้น เมื่อใส่กลับเข้าไปแล้วทำให้ค่าผิดเพี้ยน ซึ่งวิธีแก้ก็ง่าย ๆ ครับ แค่นำรถไปตั้งศูนย์ล้อใหม่

และทั้งหมดนี้ก็คือสาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้ยางรถยนต์เสื่อมสภาพไวครับ นอกจากนี้ ตัวผู้ขับขี่เองก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ยางเสื่อมสภาพไวครับ เช่น ขับรถไปเบียดกับขอบทาง จนแก้มยางฉีก หรือแม้แต่การเร่งเครื่องจนล้อหมุนฟรี เป็นต้น

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง


Champ Autospinn

Champ Autospinn

Content Writer

จากนักเขียนผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในการแต่งรถ มาเป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริงเรื่องรถยนต์ ทั้งรถใหม่และรถมือสอง เก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ และคลุกคลีอยู่ในวงการรถยนต์ ทั้งรถใหม่ และรถมือสอง มาเกินกว่า 10 ปี พร้อมแล้วที่จะมาแชร์เทคนิคและเคล็ดลับต่าง ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ และนำเสนอสาระความรู้ดี ๆ ให้ผู้อ่านทุกท่านได้ติดตาม ผ่านเว็ปไซต์ยานยนต์ชื่อดัง อย่าง Autospinn และ One2car


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้