One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ข้อควรเลี่ยงถ้าต้องการขับรถทางไกลอย่างปลอดภัย

ข่าววงการรถยนต์

ข้อควรเลี่ยงถ้าต้องการขับรถทางไกลอย่างปลอดภัย

เข้าสู่เทศกาลท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการแล้ว หลายคนคงกำลังเตรียมแผนพักร้อนเพื่อเดินทางช่วงวันหยุดยาวตั้งแต่คริสต์มาสไปจนถึงปีใหม่

ถึงหน้าเทศกาลครั้งใด การจราจรบนท้องถนนมักหนาแน่นไปด้วยรถของนักท่องเที่ยวและผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนา นั่นหมายถึงจำนวนอุบัติเหตุที่เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ทีมงานออโต้สปินน์จึงขอเน้นย้ำข้อควรเลี่ยงถ้าต้องการขับรถทางไกลอย่างปลอดภัย

1. ขับรถช้าในเลนขวา
ช่องจราจรด้านขวาถูกออกแบบไว้สำหรับการเร่งแซงและผู้ขับขี่ควรขับในเลนซ้าย แต่บางสถานการณ์เรามักต้องขับรถในเลนขวาเป็นส่วนใหญ่เพราะเลนซ้ายมักถูกจับจองด้วยรถสิบล้อและรถทัวร์ อย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่ไม่ควรขับอยู่ในเลนขวาจนกีดขวางการจราจรของรถด้านหลังถึงแม้เราจะใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนดก็ตาม เพราะสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

2. ไม่เปิดไฟเลี้ยว
ถ้าผู้ขับขี่ต้องการเปลี่ยนเลน ควรเปิดไฟเลี้ยวทุกครั้ง ไม่ว่าจะเร่งแซง กลับรถ นำรถเข้าจอดข้างทาง หรือในทุกกรณีเพราะการใช้ความเร็วสูงในต่างจังหวัด จำเป็นที่จะต้องส่งสัญญาณให้รถที่อยู่รอบตัวเราได้รับทราบว่าเรากำลังจะมุ่งหน้าไปในทิศทางใดเพื่อความปลอดภัยสูงสุด

3. ง่วงแล้วขับ
การง่วงแล้วขับมีอันตรายไม่ต่างกับการเมาแล้วขับ ผลสำรวจในอเมริกาชี้ว่าอุบัติเหตุ 1 ใน 5 ที่เกิดจากการง่วงแล้วขับมักนำไปสู่การบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิต โดยความง่วงขณะขับขี่มักเกิดขึ้นในช่วงความเร็วสูงบนถนนโล่งยาว และส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงเวลา 5 ทุ่มถึง 8 โมงเช้า ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงช่วงเวลาดังกล่าวหรือถ้าเลี่ยงไม่ได้ ควรตระหนักถึงความพร้อมของตนเองก่อนการขับขี่

 

http://cdn-static.autospinn.com/wp-content/uploads//2015/12/Screen-Shot-2015-11-16-at-11.34.32.png

 

4. แซงซ้าย
การแซงซ้ายนำไปสู่อุบัติเหตุที่คาดไม่ถึงเช่นกัน เพราะถือเป็นมุมอับสายตาที่ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นทัศนวิสัยได้อย่างชัดเจนก่อนเร่งแซง ขณะที่การเปิดเลนแซงบนไหล่ทางก็ถือว่าอันตรายอย่างมากเพราะอาจมีทั้งจักรยาน มอเตอร์ไซค์ รถจอดและอื่นๆ อีกมากมายบนไหล่ทางที่นำไปสู่อุบัติเหตุสูญเสียทรัพย์สินและถึงแก่ชีวิต

5. ขับเร็วเกินกฎหมายกำหนด
กฎหมายกำหนดไม่ให้ขับด้วยความเร็วเกิน 120 กม./ชม. บนถนนหลวง ดังนั้น ควรปฏิบัติตามเพราะไม่เพียงป้องกันความปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังช่วยประหยัดน้ำมันอีกด้วย

6. ขับจี้ท้ายคันหน้า
การขับรถจี้ท้ายรถคันหน้าถือเป็นพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะไม่เพียงผิดมารยาท หากยังสร้างความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ควรเว้นระยะอย่างเหมาะสมเพราะถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นก็สามารถมีเวลาในการตัดสินใจหลีกเลี่ยงได้

 



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้