One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ซูซูกิรับเดินหน้าโครงการอีโคคาร์ต่อเนื่องใน 3 ปีข้างหน้า พร้อมเร่งเครื่องส่งออก 4 หมื่นคันปีนี้

ข่าววงการรถยนต์

ซูซูกิรับเดินหน้าโครงการอีโคคาร์ต่อเนื่องใน 3 ปีข้างหน้า พร้อมเร่งเครื่องส่งออก 4 หมื่นคันปีนี้

ซูซูกิประกาศชัดมุ่งหน้าอีโคคาร์ไปอีก 3 ปี ชี้แนวโน้มตลาดอีโคคาร์ขยายตัวเบียดส่วนแบ่งรถยนต์นั่ง ลั่นหากสำเร็จโครงการแรกพิจารณาต่อเฟสสองทันที พร้อมปรับแผนลุยส่งออกอีโคคาร์ทั้ง 3 รุ่นจากประเทศไทยสู่ตลาดโลก 4 หมื่นคันปีนี้

วัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยถึงแผนการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ของซูซูกิในช่วง 3 ปีต่อจากนี้ จะมุ่งเน้นไปที่การเดินหน้าโครงการอีโคคาร์ทั้งเฟส 1 ที่ครบกำหนดปีที่ 5 ในปีนี้ ต่อเนื่องกับโครงการอีโคคาร์ เฟสสอง ที่มีการยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนไว้ก่อนหน้า

ทั้งนี้ ซูซูกิยังมองว่าตลาดรถยนต์อีโคคาร์เป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงในประเทศไทย และมีส่วนแบ่งตลาดรถยนต์นั่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เปิดตัวรถรุ่นแรกในปี 2553 ที่มีส่วนแบ่งตลาด 5.41% จนเพิ่มมาเป็น 38.99% ในปี 2559 ขณะที่รถอีโคคาร์รุ่นใหม่ ๆ ก็เปิดตัวเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง

เป้าหมายของเราคือการเดินหน้าผลิตให้ได้ 1 แสนคันต่อปีตามข้อกำหนด ซึ่งยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะทำได้ในปีใด จากนั้นก็จะพิจารณาเดินหน้าโครงการอีโคคาร์เฟสสองต่อไป ซึ่งขณะนี้ อีโคคาร์เฟสสองยังอยู่ที่ขั้นตอนของการเตรียมตัว ซึ่งยังไม่สามารถให้รายละเอียดเกี่ยวกับโครงการนี้ได้

นอกจากการเร่งจำหน่ายในประเทศแล้ว ซูซูกิยังเดินหน้าส่งออกรถยนต์อีโคคาร์จากประเทศไทยไปยังตลาดโลก โดยมีเป้าหมายการส่งออกเกือบ 4 หมื่นคันในปีนี้ แบ่งออกเป็นการส่งออกซูซูกิ เซเลริโอ 3 หมื่นคัน ซูซูกิ เซียส 9,000 คันและซูซูกิ สวิฟท์ 500 คัน

ทั้งนี้ ในช่วงปี 2555-2559 ที่ผ่านมา ซูซูกิได้เริ่มส่งออกรถยนต์อีโคคาร์ไปยังตลาดโลกมากขึ้น โดยมีการส่งออกซูซูกิ เซเลริโอไปยังทวีปยุโรปและเอเชียรวมแล้ว 79,625 คัน ส่งออกซูซูกิ สวิฟท์ไปอินโดนีเซียและโอเชียเนียสะสม 18,035 คันและส่งออกซูซูกิ เซียสไปยังเอเชียและลาตินอเมริการวม 4,449 คัน

 

วัลลภกล่าวถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปีนี้ ว่าแม้ตลาดจะดูมีทิศทางที่เติบโตมากขึ้น โดยคาดว่าตลาดรวมน่าจะเติบโตราว 4% หรือมียอดจำหน่ายที่ 8 แสนคันในปีนี้ ซึ่งมีปัจจัยบวกจากการลงทุนของภาครัฐและเอกชน รวมถึงการครบกำหนดอายุการถือครองรถยนต์คันแรก ที่ส่งผลดีต่อตลาด

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่ากำลังซื้อภาคครัวเรือนยังต้องอาศัยระยะเวลาในการฟื้นตัวจากภาวะหนี้ครัวเรือนสูง ขณะเดียวกัน สถาบันการเงินก็ยังมีท่าทีที่เข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อรถยนต์อยู่ และอาจจะส่งผลให้ตลาดรถยนต์ไม่เติบโตอย่างที่คาดการณ์ได้เช่นกัน

ที่มีการพูดคุยว่ารถยนต์คันแรก 1.1 ล้านคันจะกลับมาซื้อใหม่ 10% เอาจริง ๆ อาจจะผ่านสถาบันการเงินน้อยกว่านั้น ผมมองว่า 5% ก็เป็นเรื่องที่น่าพอใจแล้ว อย่างไรก็ตาม ปีนี้ผู้ประกอบการคงแข่งขันกันรุนแรงมากขึ้น ค่ายรถที่มียอดขายหดตัวในปีที่ผ่านมาคงยอมไม่ได้ และเราเองก็ต้องรักษาส่วนแบ่งตลาดให้ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ซูซูกิมียอดจำหน่ายรถยนต์ 22,913 คันในปี 2559 ที่ผ่านมา เป็น 1 ใน 3 ค่ายรถยนต์ที่มีการเติบโตในปีที่ผ่านมา โดยมีการขยายตัว 7.65% โดยมีส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์นั่งเพิ่มขึ้นเป็น 6.73% จาก 6.03% ในปีก่อนหน้า ขณะที่คะแนนด้านการให้บริการด้านการขายสามารถทำได้เหนือค่าเฉลี่ยเป็นอันดับที่ 4 ของตลาด

สำหรับในปี 2560 ซูซูกิตั้งเป้าหมายรักษาส่วนแบ่งตลาด 3% หรือคิดเป็นยอดขาย 2.4 หมื่นคัน โดยมีแผนที่จะเปิดตัวรถยนต์ใหม่เข้าสู่ท้องตลาด 1-2 รุ่นในปีนี้ รวมถึงการขยายเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายและศูนย์บริการเพิ่มเป็น 120 แห่งในปีนี้ จากที่มีอยู่ 104 แห่งในปัจจุบัน

ล่าสุด ซูซูกิได้ทำการเปิดตัวรถยนต์ซูซูกิ สวิฟท์ อาร์เอ็กซ์-ทู รุ่นตกแต่งพิเศษที่ได้รับการปรับเปลี่ยนในส่วนของโคมไฟหน้า-หลัง ชุดกันชนหน้า ล้อแมกซ์ลายใหม่ พร้อมติดตั้งเสาอากาศแบบครีบปลาฉลาม โดยวางราคาจำหน่าย 5.99 แสนบาท

 

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิก webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

 



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้