One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

ขั้นตอนการซื้อรถมือสองแบบเข้าใจง่าย

ข่าววงการรถยนต์

ขั้นตอนการซื้อรถมือสองแบบเข้าใจง่าย

การเลือกซื้อรถมือสองอาจฟังดูยุ่งยากสำหรับผู้ที่กำลังจะหาซื้อรถมือสอง ไม่ว่าจะเป็นการซื้อรถผ่านดีลเลอร์(หรือเต็นท์รถ) หรือจะเป็นการซื้อรถผ่านเจ้าของเอง(รถบ้าน หรือ private seller) ล้วนมีขั้นตอนต่างๆที่อาจจะดูยุ่งยากสำหรับผู้ที่กำลังอยากจะมีรถมือสองมาครอบครองซักคัน วันนี้ one2car.com เรามีเทคนิคง่ายๆที่ทำให้คุณสามารถเลือกซื้อรถมือสองได้เข้าใจง่าย ชัดเจน และไม่ต้องเสียเวลา

ขั้นตอนการซื้อรถมือสอง แบบเข้าใจง่าย

  1. งบประมาณในการซื้อรถมือสอง

ข้อแรกสุด และมีความสำคัญที่สุดในการเลือกซื้อรถมือสอง รถมือสองที่คุณจะซื้อนั้น ถ้าคุณไม่ได้ซื้อรถมือสองด้วยเงินสด คุณจะต้องเสียค่าผ่อนรถแบบรายเดือน และยังต้องมีค่าซ่อมบำรุงรถต่างๆ อาทิ ค่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ค่าเปลี่ยนผ้าเบรค ค่าช่วงล่าง ฯลฯ (ในกรณีที่รถที่คุณซื้อมา มีสภาพ “ช้ำ” มา) รวมถึงค่าน้ำมันในระหว่างเดือนอีกด้วย เพราะฉะนั้นวางแผนการเงินของคุณให้รอบคอบ ทั้งเงินดาวน์ ยอดผ่อน รวมถึงค่าจิปาถะต่างๆ และยังต้องกันงบไว้ส่วนนึงสำหรับค่าแซมแซมหรือดูแลรถจนกว่าจะเข้าที่เข้าทางวิ่งได้แบบไม่ต้องซ่อมบ่อยๆ

One2car เรามีตัวเลือกให้คุณทั้งการหา รถใหม่ รถมือสอง รถราคาพิเศษ หรือจะเลือกค้นหารถตามราคา ค้นหาตามพื้นที่ในกรุงเทพ หรือต่างจังหวัด ก็สามารถทำได้

2. รถมือสอง รุ่น และยี่ห้อในใจ และตัวเลือกอื่นๆ

เมื่อเรากำหนดงบประมาณสำหรับเลือกซื้อรถมือสองได้แล้ว ข้อต่อมาคือเรื่องของรุ่นและยี่ห้อรถที่เราต้องการจะเลือกซื้อ โดยอาจจะมองรุ่นและยี่ห้ออื่นๆไว้เป็นตัวเลือกด้วย

สิ่งที่ควรพิจารณาประกอบเพิ่มเติม คือ

  • ความทนทานและเรื่องจุกจิกต่างๆ ของรถรุ่นและยี่ห้อนั้นๆ โดยอาจหาข้อมูลเพิ่มเติมจากใน internet หรือคลับรถนั้นๆ เพื่อสอบถามข้อมูลของผู้ใช้งานจริง ต้องไม่ลืมว่ารถมือสอง ผ่านการใช้งานมาไม่มากก็น้อย ชิ้นส่วน หรืออะไหล่ต่างๆย่อมมีการเสื่อมและชำรุดตามสภาพการใช้งานอย่างแน่นอน

  • อู่ที่มีความเชี่ยวชาญสำหรับรุ่นและยี่ห้อนั้นๆ ต่อเนื่องจากข้อแรก เมื่อรถมีปัญหาต้องการการซ่อมบำรุง อู่ที่มีฝีมือจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด และไม่ทำให้เราต้องเสียงบประมาณบานปลาย และรถและรุ่นที่นิยมใช้กัน จะสามารถหาอะไหล่จากแหล่งชิ้นส่วนรถมือสองได้ง่ายดายกว่า หรือบางชิ้นสามารถเบิกใหม่จากศูนย์ได้เช่นกัน

  • ข้อดีและข้อเสียอื่นๆเพิ่มเติม เทียบกัน รับได้มากแค่ไหน เช่น ยี่ห้อ A อาจมีถุงลมนิรภัยให้แค่เบาะคู่หน้า แต่ราคาถูกกว่ายี่ห้อ B ซึ่งมีถุงลมนิรภัยให้ 7 จุดรอบคัน แต่ต้องจ่ายเงินแพงกว่ายี่ห้อ A ถึง 50,000 บาท

3. มองหารถมือสองจากแหล่งที่เชื่อถือและไว้ใจได้

เราขอแนะนำ one2car.com ศูนย์รวมรถมือหนึ่งและมือสองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ไม่ว่าคุณจะเลือกหาซื้อรถมือสองคุณภาพจากดีลเลอร์ของเรา หรือหารถบ้านที่เจ้าของนำมาขายเอง คุณก็สามารถเลือกหาเองได้

และยิ่งมั่นใจได้แบบ 100% เมื่อคุณเห็นสัญลักษณ์ Inspection by one2car ซึ่งผ่านการตรวจสอบสภาพรถก่อนซื้อขายจริง สร้างความมั่นใจได้ที่ระดับ “100%” เพราะเราตรวจทุกอย่าง มีรายงานให้มากกว่า 21 หน้า เพื่อให้คุณมั่นใจได้ในทุกชิ้นส่วนและระบบภายในจรดภายนอก

รู้แบบนี้แล้ว มองหาสัญลักษณ์ inspection ได้ที่นี่ คลิกเลย

4. นัดคนขายเพื่อทดลองขับ

หลังจากเลือกรถที่ถูกใจแล้ว ขั้นตอนนี้เป็นการนัดคนขายเพื่อดูรถและทดลองขับดูว่ารถคันนี้เป็นไปตามที่เราต้องการหรือเปล่า ก่อนเริ่มต้นทดลองขับ ลองเดินดูสภาพภายนอกของรถก่อนว่ามีส่วนไหน แตก หลุด หรือมีจุดไหนที่ผิดปกติหรือไม่ซึ่งคนขายอาจบอกถึงตำหนิของรถในส่วนหนึ่งแล้ว หลังจากนั้นลองนำรถขับออกไปทดสอบกันจริงๆ โดยให้ลองไล่เปิดระบบที่มีในรถดู อาทิ ที่ปัดน้ำฝน ไฟหรี่ ไฟหน้า ซันรูฟ(ถ้ามี) ฯลฯ เมื่อนำรถไปทดสอบบนถนนจริงแล้ว ลองสังเกตดูว่าขณะวิ่ง ขณะเบรค หรือเลี้ยว มีเสียงอื่นๆปรากฎให้ได้ยินหรือไม่ ขับทางตรง พวงมาลัยตรง รถมีอาการวิ่งเอียงหรือไม่ เหล่านี้ถ้าพบอาการดังกล่าว ควรแจ้งแก่เจ้าของรถเผื่อให้แก้ไขอาการให้หายก่อนทำการซื้อ หรือจะตกลงเป็นส่วนลดในการซ่อมแซมก็ว่ากันไป

 

5. ต่อรองราคากับผู้ขาย

ข้อสำคัญอีกข้อหนึ่งคือเรื่องราคารถ หากคุณซื้อรถกับดีลเลอร์ส่วนมาก จะได้รับเป็นของแถมต่างๆแทน แต่ถ้าหากคุณเลือกซื้อรถบ้าน คุณอาจต่อรองราคาที่คุณพึงพอใจได้มากกว่าต่อรองกับดีลเลอร์ (บางดีลเลอร์อาจทั้งแถมทั้งมีส่วนลดให้ ถ้าเจอแบบนี้ก็โชคดีสองชั้น) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าคุณพอใจที่จะได้รับตัวเลือกรถที่มีมากกว่าจากดีลเลอร์หรืออยากได้เป็นรถในราคาไม่สูงมากแบบรถบ้าน

6. ติดต่อไฟแนนซ์ กรณีซื้อเงินผ่อน

ข้อสุดท้าย ในกรณีที่คุณเลือกซื้อรถแบบเงินผ่อน หากเลือกซื้อกับดีลเลอร์เต็นท์รถ ส่วนมากดีลเลอร์จะอำนวยความสะดวกจัดหาไฟแนนซ์ให้คุณ แต่ถ้าหากคุณเลือกซื้อกับรถบ้าน คุณจะต้องติดต่อหาไฟแนนซ์กับธนาคารที่ให้บริการสินเชื่อด้วยตัวคุณเอง

แต่ถ้าคุณไม่อยากปวดหัวกับการจัดหาไฟแนนซ์เอง เรามีบริการสินเชื่อรถยนต์จากธนชาต คลิกที่นี่

 

สุดท้ายแล้ว การเลือกซื้อรถมือสองที่ถูกใจซักคัน อยากให้ค่อยๆหาไป ใช้เวลาศึกษาข้อมูลรอบด้านให้ถี่ถ้วน เปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของรถที่อยากได้ รวมถึงมีเวลาดูสภาพรถทั้งภายนอกและภายใน เช็คความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์และระบบต่างๆ หรือคุณอาจหาคนที่ตรวจดูสภาพรถเป็นมาช่วยดูให้ หรือคุณอาจลองดู วิธีตรวจสอบรถมือสองก่อนตัดสินใจซื้อ เพิ่มเติมก็น่าจะช่วยให้คุณได้ครอบครองรถมือสองที่ทั้งถูกใจและคุณภาพอย่างแน่นอน


 



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้