One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

เลือกซื้อรถอย่างไร ให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ

เรื่องเด่น

เลือกซื้อรถอย่างไร ให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพ

          ปัจจุบันการซื้อ-ขายรถยนต์ สามารถทำได้ง่ายผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ ซึ่งข้อดีก็คือประหยัดเวลา สะดวก แต่ท่านรู้หรือไม่ว่าข้อเสียก็มีเช่นกัน เช่น ถูกหลอกให้โอนเงินจอง นำรถผิดกฎหมายมาขาย และอื่นๆอีกมากมาย แต่ถ้าเรารู้จักระวัง รู้จักเลือก รู้ทันมิจฉาชีพ เราก็จะไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพเหล่านั้น 

วันนี้ผมมีคำแนะนำดีๆเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังจะซื้อรถมือสองมาฝากครับ

          1. อย่าเห็นแก่ของถูก 

          การที่เราจะเลือกซื้อรถยนต์ เราควรจะเช็คราคาจากหลายๆแหล่ง เช่นเต้นท์รถ หรือในเว็บไซต์ต่างๆ  เพื่อที่จะได้ทราบราคาตลาด จากนั้นเอาข้อมูลราคาที่ได้มาเปรียบเทียบกับรถคันที่เราสนใจ สมมุติว่าเรากำลังหารถรุ่น Honda Accord ปี 2013 เราไปเจอคนลงขายที่ราคา 3แสนบาท แต่ราคาตลาดมือสอง อยู่ที่ราคาประมาณ 8แสนบาท เราควรเอะใจไว้ก่อน ว่าทำไมถึงขายถูก ทั้งๆที่ราคาสามารถตั้งได้สูงกว่านี้ ซึ่งสันนิษฐานได้ว่าอาจเป็นแก็งค์มิจฉาชีพหลอกให้เราโอนเงินไปจอง

 

          2. ตรวจสอบให้ละเอียด ก่อนตัดสินใจซื้อ

          รถแต่ละคัน ราคาหลายหมื่นหลายแสนไปจนถึงหลายล้านบาท ซึ่งเงินไม่ใช่น้อยๆ บางคนหามาเกือบทั้งชีวิต ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อต้องรอบคอบ ดูให้ถี่ถ้วนว่า รถจมน้ำมาหรือเปล่า(วิธีดูรถจมน้ำ) หรือผ่านการชนหนักมาหรือเปล่า อย่าให้อารมณ์อยากได้มาครอบงำ จนทำให้เราหลงคล้อยตาม

 

          3. ห้ามโอนเงินไปให้ผู้ขายก่อนเด็ดขาด

          ข้อนี้เจอกันบ่อยมากๆครับ เพราะผู้ซื้อบางคนเห็นว่าเป็นของถูก จึงรีบโอนเงินเพื่อไปมัดจำไว้ก่อน สุดท้ายโดนมิจฉาชีพ เชิดเงินหายเข้ากลีบเมฆ ดังนั้น หากเราสนใจคันไหน ควรเดินทางไปดูรถตัวจริง และผู้ขายจะต้องมีรถ และเอกสารต่างๆให้เราดู จากนั้นก็ค่อยทำสัญญาการจองหรือมัดจำ

 

          4. ต้องทำสัญญาซื้อขาย 

          ขั้นตอนนี้ถือว่าสำคัญมากๆ จากทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น หากเราตัดสินใจซื้อแล้ว ควรเขียนสัญญาซื้อขาย และในสัญญาควรระบุให้ชัดเจน เช่น ผู้ขายรับรองว่า รถคันนี้ไม่เคยผ่านการชนหนัก ,ไม่เคยผ่านการจมน้ำ ,ไม่เคยนำไปก่อคดีต่างๆ ,หากตรวจพบในภายหลัง ผูขายยินยอมซื้อคืนเต็มราคา เป็นต้น เพราะหากเกิดปัญหา ผู้ซื้อสามารถใช้สัญญานี้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดีได้

          ทั้งหมดที่กล่าวมานี้คือสิ่งที่เราไม่ควรมองข้ามนะครับ อย่าเห็นแก่ของถูก อย่ารีบตัดสินใจ ไม่โอนเงินไปก่อน และควรทำสัญญาซื้อขายทุกครั้ง ที่สำคัญ ซื้อรถต้องตรวจสอบให้ละเอียดก่อนจ่ายเงินครับ อย่าใจร้อน และหากเรายังกล้าๆกลัวๆไม่กล้าซื้อ อาจให้ผู้มีประสบการณ์ไปช่วยดูให้ก็ดีครับ หรือท่านสามารถเรียกใช้บริการ Inspection ซึ่งเป็นบริการตรวจสอบรถมือสองจาก one2car ก็ได้นะครับ

หากท่านใดกำลังมองหารถยนต์มือหนึ่ง และมือสอง สามารถคลิกเข้าชมได้ ที่นี่ มีรถหลายรุ่น ให้ท่านเลือกซื้อเลือกชมจนจุใจแน่นอน

 

 



Champ Autospinn

Champ Autospinn

Content Writer

จากนักเขียนผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในการแต่งรถ มาเป็นผู้เชี่ยวชาญตัวจริงเรื่องรถยนต์ ทั้งรถใหม่และรถมือสอง เก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ และคลุกคลีอยู่ในวงการรถยนต์ ทั้งรถใหม่ และรถมือสอง มาเกินกว่า 10 ปี พร้อมแล้วที่จะมาแชร์เทคนิคและเคล็ดลับต่าง ๆ เกี่ยวกับรถยนต์ และนำเสนอสาระความรู้ดี ๆ ให้ผู้อ่านทุกท่านได้ติดตาม ผ่านเว็ปไซต์ยานยนต์ชื่อดัง อย่าง Autospinn และ One2car


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้