One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

Advertorial : จะซื้อรถมือสอง...ต้องดูอะไรบ้าง

เรื่องเด่น

Advertorial : จะซื้อรถมือสอง...ต้องดูอะไรบ้าง

ถ้าคุณสนใจซื้อรถยนต์มือสอง เมื่อพบคันที่ถูกใจแล้ว สภาพภายนอกผิวเผินดูปกติทุกอย่างแต่คุณจะทราบได้อย่างไรว่ารถไม่เคยเกิดอุบัติเหตุหรือเคยจมน้ำมาก่อน? เพื่อให้คุณมั่นใจว่าเลือกซื้อรถยนต์มือสอง ลองศึกษาวิธีการตรวจสภาพรถยนต์มือสองเบื้องต้นที่คุณสามารถทำได้ด้วยตนเอง

วิธีสังเกตง่ายๆ ว่ารถคันไหนคือ รถที่เคยประสบอุบัติเหตุมา ให้ดูความผิดปกติได้จาก 2 ส่วนหลักๆ ได้แก่

  • ส่วนตัวถัง สามารถใช้เป็นข้อสันนิษฐานว่ารถเกิดอุบัติเหตุมาหรือไม่ โดยส่วนใหญ่แล้วจะเกิดขึ้นบริเวณส่วนหน้าของรถยนต์ โดยดูว่าฝากระโปรงหน้าเคยถูกถอดหรือเปลี่ยนมาหรือไม่ สังเกตได้จาก 4 จุด คือ  
  1. ระยะห่างของฝากระโปรงหน้ากับบังโคลนหน้าซ้าย-ขวา ห่างเท่ากันหรือไม่
  2. มีร่องรอยการขันน็อตและทำสีใหม่หรือไม่
  3. ขนาดและรูปทรงของ “ซีลเลอร์” บิดเบี้ยวหรือกดแล้วรู้สึกนิ่มผิดปกติหรือไม่
  4. สีภายในฝากระโปรงรถเปลี่ยนเป็นสีดำหรือไม่ ถ้าสีเดิมจากโรงงานต้องเป็นสีเทาเนื่องจากเป็นสีชุบกันสนิม EDP

 

 

            อย่างไรก็ตามเราสามารถสันนิษฐานได้ว่ารถเคยเกิดอุบัติเหตุบริเวณด้านหน้ามา แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่ารถคันนั้นเคยประสบอุบัติเหตุหนัก ซึ่งส่งผลต่อการขับขี่หรือไม่ จึงจำเป็นต้องตรวจสอบในส่วนของ โครงสร้าง เพิ่มเติมอีก 3 จุด

  • ส่วนโครงสร้าง หากพบความผิดปกติ ก็สามารถสันนิษฐานได้ว่ารถคันดังกล่าวเคยเกิดอุบัติเหตุหนักมาก่อน
  1. ความผิดปกติของสีชิ้นส่วนที่ทำมาใหม่ อาจมีลักษณะวาวกว่าสีเดิมจากโรงงาน
  2. “ซีลเลอร์” ในห้องเครื่องยนต์ (บริเวณตรงกระโหลกบังโคลนกับแชสซีหน้า) อาจมีลักษณะเป็นขุย ไม่เรียบร้อย ซึ่งเกิดจากการทำซีลเลอร์มาใหม่ ไม่ได้มาตรฐานโรงงาน
  3. จุดเชื่อมของโครงสร้างส่วนหน้าแตกต่างจากรถที่ประกอบออกมาจากโรงงาน เช่น คานหม้อน้ำบน, แผงรับไฟหน้า, กะโหลกบังโคลนหน้า, แชสซีหน้า เป็นต้น โดยลักษณะของจุดเชื่อมที่มีความผิดปกติ ได้แก่ มีรอยไหม้ รอยสนิม รอยนูน หรือไม่พบจุดเชื่อมใดๆ เพราะหายไปจากการเจียระไนกลบรอยนูน

            ทั้งนี้หากพบร่องรอยความผิดปกติใดๆ ก็ตามตรงส่วน โครงสร้าง ไม่ว่าจะเป็นแผลเสียหาย ร่องรอยจากการซ่อมแซม หรือจากการถูกถอดเปลี่ยนชิ้นส่วน แสดงว่ารถยนต์คันนั้นได้ผ่านการประสบอุบัติเหตุหนักมาแล้ว ซึ่งจะส่งผลต่อสมรรถภาพการขับขี่ แม้ว่าจะผ่านการปรับสภาพหรือซ่อมแซมมาเรียบร้อยแล้วก็ตาม

 

 

นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจเช็ครถยนต์เบื้องต้นในกรณีต่างๆ ได้อีก เช่น รถยนต์คันดังกล่าวเคยผ่านการจมน้ำมาก่อนหรือไม่ ซึ่งเราสามารถสังเกตเบื้องต้นได้ 3 จุด ดังนี้

  1. สำรวจส่วนล่างของเข็มขัดนิรภัยว่ามีร่องรอยของเศษดินหรือคราบน้ำหรือไม่
  2. สำรวจคราบน้ำบริเวณจุดอับสายตาต่างๆ ของรถยนต์ เช่น บริเวณกาบบันได (เมื่อแกะแผงพลาสติกครอบออก), บริเวณแผงประตู (เมื่อแกะแผงประตูออก) เป็นต้น
  3. เปิดกล่องฟิวส์เพื่อสำรวจคราบสนิม คราบดิน หรือคราบน้ำ หากพบร่องรอยดังกล่าวแสดงว่าน้ำได้ท่วมเข้ามาถึงห้องเครื่อง

 

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงวิธีการสังเกตสภาพรถมือสองเบื้องต้นที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวเอง แต่หากคุณต้องการมืออาชีพในการตรวจสอบรถมือสองที่ไว้วางใจได้ พร้อมการรับประกันคุณภาพรถยนต์มือสองทุกคันโดยทีมช่างผู้เชี่ยวชาญ ต้องมาที่ โตโยต้า ชัวร์ รถใช้แล้วคุณภาพดี ที่ตรวจสอบมาตรฐานรถยนต์ก่อนขายให้คุณถึง 210 จุด และรับประกันคุณภาพ 1 ปี หรือ 20,000 กม. พร้อมทีมช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชม. แถมเช็คระยะฟรีอีก 2 ครั้ง ที่ศูนย์โตโยต้าทั่วประเทศ

ที่โตโยต้า ชัวร์ เรามอบบริการบนความความตั้งใจที่ว่า ลูกค้าทุกท่านต้องได้รถยนต์ที่ดีที่สุดและคุ้มค่ามากที่สุด หากกำลังมองหารถมือสอง...ลองแวะมาที่โตโยต้า ชัวร์ ใกล้บ้านคุณ หรือติดต่อสอบถามได้ที่ www.toyotasure.com



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้