One2car.com
แอปพลิเคชัน One2Car
ทำนายราคารถของคุณ
4.5
21,133

4 ข้อดูแลรักษารถที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่มักหลงลืม

ข่าววงการรถยนต์

4 ข้อดูแลรักษารถที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่มักหลงลืม

การใช้รถเป็นประจำทุกวันบวกกับภาระหน้าที่การงานที่ยุ่งเหยิงอาจทำให้เราหลงลืมการดูแลรักษารถบางอย่างไป ซึ่งอาจทำให้รถเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติหรือมีสมบูรณ์พร้อมใช้งานลดน้อยลง

ทีมงานออโต้สปินน์จึงขอกระตุ้นเตือนให้คุณผู้อ่านหันมาให้ความดูแลรถสุดรักเพื่อความพร้อมใช้งานต่อไปได้ยาวนานยิ่งขึ้น

1. เติมลมยางอะไหล่
ผู้ใช้รถส่วนใหญ่ตรวจเช็คลมยางเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง แต่มีหลายคนที่ไม่เคยตรวจสอบยางอะไหล่หรือหยิบขึ้นมาเติมลมยางเลย เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินอาทิยางแบนหรือยางแตก ยางอะไหล่ที่พร้อมใช้งานจะช่วยให้คุณเดินทางต่อไปถึงจุดหมายหรือร้านซ่อมยางได้อย่างสวัสดิภาพ

2. ตรวจสอบไฟส่องสว่าง
ไฟส่องสว่างช่วยให้เรามีทัศนวิสัยชัดเจนและยังทำให้เพื่อนร่วมท้องถนนมองเห็นรถของเราด้วย ควรหมั่นตรวจสอบไฟส่องสว่างรอบคันเป็นประจำ ทั้งไฟหน้า ไฟหลัง ไฟต่ำ ไฟสูง ไฟเลี้ยวและไฟเบรก ในบางสถานการณ์ ถ้าเรามีไฟหน้าหรือไฟท้ายแค่ข้างเดียว รถคันอื่นอาจคิดว่ารถที่เราขับอยู่แบบ “ตาเดียว” นั้นเป็นมอเตอร์ไซค์ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

3. ใช้ม่านหรือแผ่นกันความร้อนหน้ากระจก 
หลายคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงจอดรถกลางแดดตลอดทั้งวันได้ ซึ่งถ้าจอดเป็นประจำจะทำให้วัสดุพลาสติกบนคอนโซล แผงข้างประตูและส่วนอื่นๆ ภายในห้องโดยสารเสื่อมคุณภาพอย่างรวดเร็วจากความร้อนของแสงแดด ควรสละเวลาสักนิดก่อนลงจากรถด้วยการกางแผ่นกันความร้อนที่หน้ากระจก ซึ่งจะช่วยปกป้องห้องโดยสารให้ดูใหม่อยู่เสมอ

4. ใช้เบรกมือเป็นครั้งคราว
เบรกมือเป็นชิ้นส่วนที่อาจดูเหมือนไม่จำเป็น เพราะผู้ใช้หลายคนนิยมเข้าเกียร์ “P” เมื่อจอดรถสนิท แต่แท้จริงแล้ว ควรใช้เบรกมือเป็นครั้งคราวเพื่อให้กลไกต่างๆ ยังทำงานได้ตามปกติ การดึงเบรกมือขึ้นเมื่อจอดรถบนทางลาดชันจะช่วยถนอมเกียร์ให้ใช้งานได้ยาวนานและมีความปลอดภัยมากกว่า

 



ข่าวฟีเจอร์

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

เรื่องเด่น
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

เรื่องเด่น
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

เรื่องเด่น
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

เเสดงความคิดเห็น

app-icon
app-icon
app-icon
ดูรถในฝันของคุณในแอป
ดาวน์โหลดแอปตอนนี้