One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ เกิดจากอะไร มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง

Car Guides

ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ เกิดจากอะไร มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง

ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ เกิดจากอะไร เตือนแบบนี้อันตรายหรือไม่ แก้ไขอย่างไร เรามีคำตอบมาฝากกัน

ไฟเครื่องยนต์โชว์บนแผงหน้าปัดรถยนต์ เกิดจากอะไร หากเกิดเหตุแบบนี้รถยนต์จะมีอันตรายหรือไม่ และวิธีแก้ไขทำอย่างไรบ้าง วันนี้ One2Car จะมีคำตอบมาฝากกัน

ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ คืออะไร

ไฟรูปเครื่องโชว์ หรือ Check Engine Light เป็นไฟสีเหลืองๆ สว่างๆ ขึ้นมา ซึ่งหากเราออกรถใหม่หรือเป็นรถที่ใช้งานมานานอย่างรถยนต์มือสอง มันก็เด้งขึ้นมา โดยไฟสัญลักษณ์เครื่องยนต์บนแผงหน้าปัดรถยนต์นี้ เกิดจากเซนเซอร์ที่ติดตั้งในเครื่องยนต์เพื่อตรวจจับความผิดปกติบางอย่างภายในเครื่องยนต์ หรือระบบอิเล็กทรอนิกส์ภายในกล่อง ECU ของรถยนต์เกิดการช๊อตที่แผงวงจร หรือเรียกว่าตัวเซนเซอร์มีปัญหา หากเกิดเหตุไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ขึ้นมา ต้องอาศัยช่างผู้เชี่ยี่ยวชาญเพื่อดูความผิดปกติของระบบ 

หรือในกรณีที่ไฟรูปเครื่องยนต์ติด แต่ไฟรูปอื่นๆ อย่างรูปแบตเตอรี่หรือกาน้ำมันเครื่องไม่ขึ้นมา อาจตรวจสอบโดยการเสียบระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้ากับอุปกรณ์ OBD (On-Board Diagnostics) เพื่ออ่าน code ตรวจสอบรหัสว่า สาเหตุเกิดจากกล่อง ECU หรือไม่

ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์สีเหลือง คืออะไร

ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์สีเหลือง อาจบอกว่ามีบางอย่างผิดปกติ เช่น การเตือนหรือรถจะบอกกับคุณว่ามีบางอย่างที่ผิดปกติ เช่น 

  • ฝาถังน้ำมันหลวม => ลองดูว่าฝาถังน้ำมันของรถยนต์ปิดสนิทแล้วหรือไม่ หากปิดไม่สนิท อาจทำให้ไฟรูปเครื่องยนต์สว่างได้ เนื่องจากฝาถังน้ำมันเป็นตัวควบคุมแรงดันภายในถังเชื้อเพลิง หากแรงดันภายในถังเชื้อเพลิงผิดปกติ จะทำให้ไฟรูปเครื่องยนต์ติดขึ้นมาได้เช่นกัน

  • เซ็นเซอร์วัดออกซิเจนระบบไอเสีย (O2 sensor) มีปัญหา => หากไม่รีบแก้ไข จะมีผลทำให้รถของคุณสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น และทำลายหัวเทียนกับ เครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยา (Catalytic converter - หรือที่ช่างซ่อมรถเรียกติดปากว่า "แคต") อีกด้วย

  • อุปกรณ์แปลงก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ก่อนปล่อยไอเสียจากท่อชำรุดหรือทำงานผิดปกติ => บรรดารถแต่งที่ถอดอุปกรณ์แปลงก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ออก หรืออุปกรณ์ดังกล่าวชำรุดหรือทำงานผิดปกติ อาจเป็นสาเหตุให้ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ได้

  • เทอร์โมสตัทเสียหาย => เมื่อเทอร์โมสตัทเสียหาย จะทำให้อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นสูงกว่าปกติ และทำให้ไฟรูปเครื่องยนต์ขึ้นโชว์ด้วย

  • Airflow วัดการไหลของอากาศมีปัญหา =>  อุปกรณ์เซนเซอร์วัดการไหลของอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ (Airflow) หากเสียหายหรือทำงานไม่ปกติก็ทำให้ไฟรูปเครื่องยนต์สว่าง ถ้าแก้ไขช้า มีผลต่ออุปกรณ์ชิ้นอื่นๆ เช่น O2 sensor, หัวเทียน และอื่นๆ เกิดความเสียหายตามไปด้วย

ดังนั้น เมื่ออุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับระบบจุดระเบิดและไอเสียมีปัญหา จะมีผลโดยตรงต่อไฟเครื่องยนต์สว่างขึ้นมาได้ 

ไฟรูปเครื่องยนต์โชว์ ขับต่อได้ไหม สร้างอันตรายหรือไม่

แม้ว่าไฟรูปเครื่องยนต์จะโชว์หราบนแผงหน้าปัดรถยนต์ แต่เรายังสามารถขับต่อไปได้ ทว่าเครื่องยนต์จะมีปัญหาเครื่องอืด เหยียบคันเร่งแล้วแล่นไม่สุด ฉะนั้น เราไม่ควรละเลยปล่อยทิ้งไว้ ให้นำรถเข้าศูนย์ซ่อมเพื่อเช็กความผิดพลาดของระบบเพื่อแก้ไขโดยเร็วที่สุด

แม้จะเป็นรถยนต์ใหม่หรือรถยนต์มือสอง แต่เจ้าของรถควรใส่ใจเรื่องกลไลการทำงานของเครื่องยนต์เพื่อความปลอดภัย และไม่ต้องกังวลว่าเครื่องยนต์จะมีอาการจนขับต่อไม่ได้

ขอบคุณข้อมูลจาก: caranddriver, digitaltrends

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถมือสอง One2car

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now