One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

ใบขับขี่หายทำยังไง? ต้องแจ้งความไหม อบรมใหม่รึเปล่า 2567

Car Guides

ใบขับขี่หายทำยังไง? ต้องแจ้งความไหม อบรมใหม่รึเปล่า 2567

ใบขับขี่หายต้องทำยังไง? ใบขับขี่แบบไหนหายต้องแจ้งความบ้าง และต้องแจ้งภายในกี่วัน ถ้าอยากทำใบขับขี่ใหม่ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง มีขั้นตอนอย่างไร เสียค่าธรรมเนียมกี่บาท ต้องอบรมไหม?

ใบขับขี่หายต้องแจ้งภายในกี่วัน 2567

ถ้าทำใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลหาย  ไม่ต้องไปแจ้งความที่สถานีตำรวจแล้ว ไปติดต่อทำใบขับขี่ใหม่ที่กรมขนส่งได้ทันที

แต่ถ้าใบขับขี่รถยนต์สาธารณะหาย ยังคงต้องไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ เพราะต้องมีใบแจ้งความเป็นหลักฐานในการออกใบขับขี่ใหม่ที่กรมขนส่ง และเพื่ออำนวยความสะดวก ทางกรมขนส่งทางบกได้เปิดให้บริการจองคิวทำใบขับขี่ใหม่ ผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue สามารถจองคิวทำใบขับขี่ล่วงหน้าได้ทันที เลือกวันเวลาที่สะดวกได้เลย

ใบขับขี่หายทำยังไง ทำใหม่ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

  • ผู้ที่ถือใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล เตรียมบัตรประชาชนตัวจริง หรือเอกสารยืนยันตัวตนที่ทางราชการออกให้ เพียงแค่นี้ก็สามารถเข้าไปทำใบขับขี่ใหม่ได้ทันที
  • ผู้ที่ถือใบขับขี่รถยนต์สาธารณะ เตรียมบัตรประชาชนตัวจริง หรือเอกสารยืนยันตัวตนที่ทางราชการออกให้ แต่ต้องมาพร้อมกับใบแจ้งความหรือลงบันทึกประจำวันจากสถานีตำรวจ เพื่อนำมาประกอบในการยื่นคำร้องขอทำใบขับขี่ใหม่ เพราะฉะนั้น อย่าลืมพกติดตัวไปด้วยทั้งสองอย่างเพื่อความชัวร์

ขั้นตอนการทำใบขับขี่ใหม่ เมื่อใบขับขี่หาย

  1. กรอกข้อมูลและยื่นคำขอใบแทนใบอนุญาตขับขี่ ที่สำนักงานขนส่ง 
  2. เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบข้อมูลของผู้ขับขี่ในระบบ
  3. เมื่อข้อมูลถูกต้องเรียบร้อย เจ้าหน้าที่จะดำเนินการออกใบแทนใบขับขี่ 

ใบขับขี่หาย ทำใหม่มีค่าธรรมเนียมเท่าไร

  • ค่าธรรมเนียมคำขอ ฉบับละ 5 บาท
  • ค่าธรรมเนียมใบแทนกรณีสูญหายหรือชำรุด 100 บาท
  • ค่าบริการถ่ายรูปและพิมพ์ใบอนุญาตขับรถ 100 บาท

รวมค่าธรรมเนียมทำใบขับขี่ (กรณีทำใบขับขี่หาย) ทั้งหมด = 205 บาท

เพื่อกันเหนียวเผื่อใบขับขี่หาย เราขอแนะนำให้โหลดแอปพลิเคชัน DLT QR Licence เพื่อใช้แสดงเป็นหลักฐานแทนใบขับขี่ตัวจริงให้กับเจ้าหน้าที่ โดยรายละเอียดในใบขับขี่ทั้งของจริงและในแอปนั้นเหมือนกัน 100% สามารถใช้แทนกันได้ แต่จะไม่สะดวกถ้าหากต้องใช้ประกอบในงานเอกสาร

ใบขับขี่หายต้องทำยังไง

ใบขับขี่หายต้องอบรมไหม

  • หากใบขับขี่หายหรือหมดอายุไม่เกิน 1 ปี ไม่ต้องอบรม
  • ใบขับขี่หายเกิน 1 ปีขึ้นไป แต่ไม่เกิน 3 ปี ต้องอบรม 2 ชั่วโมง (ใบขับขี่ 5 ปี เป็น 5 ปี) / อบรม 5 ชั่วโมง (ใบขับขี่ 2 ปี เป็น 5 ปี) และทดสอบข้อเขียนใหม่ แนะนำให้ดูแนวทางข้อสอบใบขับขี่ก่อนสอบ
  • ผู้ที่ใบขับขี่หาย 3 ปีขึ้นไป ต้องอบรม 2 ชั่วโมง (ใบขับขี่ 5 ปี เป็น 5 ปี) / อบรม 5 ชั่วโมง (ใบขับขี่ 2 ปี เป็น 5 ปี) พร้อมทดสอบข้อเขียน ทดสอบขับรถใหม่ และต้องยื่นใบรับรองแพทย์ใบขับขี่ที่ขอไว้ไม่เกิน 1 เดือน

ใครจำท่าสอบใบขับขี่รถยนต์ไม่ได้ ดูนี่ >> 3 ท่าสอบใบขับขี่รถยนต์ ทำตามนี้รอบเดียวผ่าน!

ทางที่ดี อย่าปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุนาน เป็นไปได้รีบต่อใบขับขี่ให้เร็วที่สุด ดูวิธีได้ที่ ต่อใบขับขี่หมดอายุ ต้องทำยังไง ใช้เอกสารอะไรบ้าง

หากใครต้องอบรม ลองดูว่าอบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์ ทำยังไง

ใบขับขี่หายใช้อะไรแทนได้บ้าง

สามารถเปิดใช้งานใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ได้ รายละเอียดในใบขับขี่ทั้งของจริงและในแอปนั้นเหมือนกัน 100%อ่านเพิ่มเติม วิธีเปิดใช้งาน ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ สะดวกมากเวอร์ ไม่ต้องพกบัตรจริง

ไม่พกใบขับขี่ ผิดกฎหมายไหม

หากขับรถไม่มีใบขับขี่ มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 64 ความว่า ผู้ใดขับรถโดยไม่ได้รับใบอนุญาตขับรถ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับคนที่ขับรถยนต์สาธารณะหากผู้ประกอบการยินยอมให้ผู้ไม่มีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ จะมีความผิดตามมาตรา 56 ประกอบมาตรา 60 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

ส่วนพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ได้กำหนดโทษไว้ตามมาตรา 151 ความว่า ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 93 วรรคหนึ่งที่ว่าด้วย ห้ามมิให้ผู้ใดปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ประจำรถหรือผู้ที่มีหน้าที่ขับรถ เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียน หากผู้นั้นฝ่าฝืนปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับใครที่ต้องการทำใบขับขี่สากล สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ทำใบขับขี่สากล ไม่ต้องจองคิวล่วงหน้า สามารถ walk in ได้เลย !

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ต้องที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้ที่ Autospinn.com



Suttinun Poomkung

Suttinun Poomkung

Content Writer

จากนักเขียนครีเอทีฟคอนเทนต์ทุกเรื่องบนโลก สู่นักเขียนคอนเทนต์รถคลาสสิกและรถมือสอง พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวของวงการยานยนต์ ให้เข้าใจง่าย เข้าถึงง่าย ไว้ใจได้เลยว่าได้ข้อมูลตรงใจแน่นอน


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now