One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

แต่งรถแบบไหนบ้าง ที่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน

Car news

แต่งรถแบบไหนบ้าง ที่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน

ต้องยอมรับว่ากระแสการแต่งรถในปัจจุบันมีอยู่มากมายหลายแบบ มีทั้งแต่งเพื่อความสวยงาม แต่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัย ไปจนถึงการปรับแต่งเครื่องยนต์เพื่อเพิ่มความแรง

 

ซึ่งการแต่งรถนั้น ไม่ว่าเราจะแต่งแบบไหนก็ตาม แต่สิ่งที่เราต้องคำนึงถึงอยู่เสมอ ก็คือ ความปลอดภัย สำหรับในบทความนี้ เรามาดูกันครับ ว่ามีการแต่งรถแบบไหนบ้าง ที่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน

  • ไฟหน้า ไฟท้าย แยงตา

พวกไฟซีนอล ที่มีแสงสว่างจ้ามากเกินไป จนไปแยงตาผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ ยิ่งไฟที่เป็นสีๆ เช่น สีฟ้า สีชมพู สีม่วง ที่กำลังนิยมกันอยู่ในตอนนี้ อาจทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ ถึงแม้ว่าหลอดไฟซีนอลจะมีข้อดีในเรื่องของประสิทธิภาพการส่องสว่าง แต่การที่จะนำมาใช้อย่างปลอดภัยนั้น แสงสว่างที่ออกจากโคมไฟจะต้องมีแสงสีขาวหรือเหลืองอ่อน เท่านั้น หากไปใช้ไฟสีอื่นๆ หรือไฟที่มีแสงสว่างมากเกินไป นอกจากจะไปแยงตาผู้อื่นแล้ว ยังผิดกฎหมายอีกด้วยนะครับ

ไฟหรี่ด้านท้าย หรือพวกไฟไอติมที่เป็นสีต่างๆ เช่นสีฟ้า ผู้แต่งอาจมองว่า แต่งเพื่อความสวยงาม แต่ท่านทราบหรือไม่ว่า รถคันที่อยู่ด้านหลังเขาแสบตา ถ้าอยากติดไฟแบบนี้ ผมแนะนำให้ติดที่พวงมาลัยรถครับ ให้ไฟมันส่องหน้าท่าน แล้วท่านจะรู้เองครับ ว่าเป็นยังไง

ไฟเลี้ยวสีต่างๆ ตามกฎหมายแล้ว กำหนดให้ใช้สีเหลืองอำพัน บางคันไปเปลี่ยนเป็นสีฟ้า ซึ่งเวลาเปิดตอนกลางวันนี่แทบมองไม่เห็นเลย เสี่ยงต่อการโดนชนท้ายนะครับ

  • ควันดำ

โดยเฉพาะขาซิ่งสายดีเซล ที่ปรับแต่งเครื่องยนต์เพื่อให้รถแรง ที่กำลังนิยมในตอนนี้ เช่น ใส่กล่องดันรางใบนึง เปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ๆหน่อย ตามสเต็ปนักแต่งรถสายดีเซล นึกถึงเวลาติดไฟแดงนะครับ พอไฟเขียวปุ๊บออกตัวที ควันนี่ท่วมถนนเลย คันที่อยู่หลังนี่เหมือนขับรถท่ามกลางสายหมอกดำๆ สูดดมกลิ่นควันกันฟินเลย อันตรายมันอยู่ตรงที่ทำให้คันหลังมองทางไม่เห็น อาจเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุกับผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆได้ครับ อีกทั้งยังเป็นมลพิษทางอากาศอีกด้วย หากท่านใดที่ปรับแต่งเครื่องยนต์มา รู้ตัวว่ารถตัวเองควันดำ เวลาขับก็เบาๆกันหน่อยนะครับ อย่าพ่นหมึกบ่อย เดี๋ยวคนอื่นมองทางไม่เห็น

  • ท่อเสียงดัง

ระบบท่อไอเสีย คงเป็นอีกหนึ่งไอเท็ม ที่ขาซิ่งต้องเปลี่ยน บ้างก็เปลี่ยนแค่หม้อพักปลายท่อ ให้เสียงนุ่มๆกำลังเพราะ แต่บางคันจัดเต็ม ตัดพักกลางออก ยิงแป็บตรง เสียงดังสนั่นลั่นทุ่ง เสียงยิ่งลั่น ยิ่งเร้าใจ ได้อารมณ์ บางคันยังลั่นไม่พอ จูนกล่องเพิ่ม ตามสเต็ปภาษาวัยซิ่ง สับตด ยกระเบิด ผ่อนคันเร่งที ท่อไอเสียยิงปุ้งปั้งๆๆ ราวกับอยู่ในสนามรบ ซึ่งเรื่องพวกนี้คงห้ามกันยาก แต่เวลาขับรถไปในเขตชุมชน ก็เบาๆกันหน่อยนะครับ เดี๋ยวชาวบ้านเค้าจะด่าไล่หลังเอา

  • โหลดเตี้ย

รถโหลดเตี้ย ถ้าพูดในแง่ของข้อดีก็คือดูแล้วสวยงาม การทรงตัวและการเกาะถนนดี ไม่โคลงเคลง แต่ถ้าโหลดเตี้ยมากไปก็ใช่ว่าจะดีนะครับ จะขับข้ามเนินสูงๆ หรือคอสะพานแบบชันๆแต่ละที ต้องค่อยๆหยอด ยิ่งเจอทางขรุขระนี่แทบคลานเลย ทำให้รถที่ขับตามหลังหงุดหงิด เสียเวลา และยังเสี่ยงต่อการชนท้ายด้วยครับ

  • เครื่องเสียงจัดเต็ม

บางคันทำเครื่องเสียงมาเยอะ หมดเงินไปหลายแสน ก็อยากจะขอโชว์เสียงให้คนอื่นได้ฟังบ้าง แต่บางคนเขาก็ไม่ได้ต้องการฟังนะครับ ขับตีคู่อาจทำให้คันข้างๆเสียสมาธิได้ อีกทั้งการเปิดเพลงเสียงดัง จะทำให้ไม่ได้ยินเสียงรถฉุกเฉิน หรือเสียงแตร หากต้องการเปิดเพลงเสียงดัง ควรเปิดในที่ ที่เหมาะสมจะดีที่สุดครับ

สุดท้ายนี้ผมขอฝากถึงทุกท่านที่รักการแต่งรถนะครับ การแต่งรถมันคือความสุขอย่างหนึ่งครับ ใครๆก็อยากให้รถที่เรารักดูสวยงามสะดุดตา แต่การแต่งรถก็ต้องให้อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย และคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ขอให้สนุกกับการแต่งรถอย่างถูกกฎหมายนะครับ

อ่านสาระน่ารู้เกี่ยวกับรถยนต์คลิก ที่นี่

เช็กราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่

มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่



Wongsupat

Wongsupat

Senior Content Writer

นักข่าวมากประสบการณ์จากสื่อสิ่งพิมพ์ สายกระทรวง วงการคมนาคมและเศรษฐกิจ การันตีด้วยผลงานข่าวดีเด่นรางวัลอิศรา อมันตกุล ก่อนเข้ามาคลุกคลีวงการยานยนต์ สั่งสมประสบการณ์ เพิ่มความเชี่ยวชาญด้านข้อมูลรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ และข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อผู้อ่านทุกท่าน


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now