One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

เช็ครถยนต์ด้วยตัวเองอย่างง่าย ใครก็ทำได้!

Car news

เช็ครถยนต์ด้วยตัวเองอย่างง่าย ใครก็ทำได้!

รู้หรือไม่ว่าการเช็ครถยนต์นั้น ไม่จำเป็นจะต้องให้ช่างผู้เชี่ยวชาญเป็นคนทำเสมอไป เพราะตัวคุณเองก็สามารถตรวจเช็ครถยนต์ได้เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อดูว่ารถยนต์ที่ใช้นั้นมีปัญหาอะไรหรือเปล่า เอาล่ะวันนี้เรามาดูวิธีการเช็ครถยนต์ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ กันดีกว่าครับผม

1. เปิดฝากระโปรงรถ เช็คน้ำยาหม้อน้ำ

อย่างแรกที่ต้องตรวจเช็ครถยนต์ ก็ต้องเปิดฝากระโปรงรถเสียก่อน จากนั้นให้นำไฟฉายหรือเปิดไฟฉายสมาร์ทโฟนส่องไปที่หม้อน้ำ เพื่อเช็คว่าระดับน้ำยาหม้อน้ำลดลงหรือไม่ ทางที่ดีควรเติมให้อยู่ในระดับที่พอดีกับ Max และอย่าให้แห้งจนถึง Min ไม่งั้นจะเกิดอาการเครื่องฮีทแน่นอน หากพบว่าน้ำยาหม้อน้ำลดลงก็ควรเข้าศูนย์บริการเพื่อเช็คว่ามีส่วนไหนรั่วหรือไม่ หากไม่มีก็จัดการเติมให้เรียบร้อย

 

2. สังเกตพัดลมหน้ารถ หากทำงานควบคู่ก็ไร้ปัญหา

ระหว่างที่เปิดฝากระโปรงรถอยู่นั้น ให้กลับมาสตาร์ทรถแล้วลงมาดูอีกครั้งว่า พัดลมหน้ารถทำงานควบคู่กันหรือไม่ เพราะพัดลมนั้นจะช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดอาการเครื่องยนต์ฮีท หากพบว่าพัดลมข้างใดข้างหนึ่งไม่ทำงาน เข้าศูนย์เช็ครถยนต์ด่วนเลยครับ

 

3. หมั่นเติมลมยางทุกๆ 2 อาทิตย์

หากคุณเป็นคนที่ใช้รถยนต์ทุกวัน แน่นอนว่าลมยางจะต้องอ่อนลงอยู่แล้ว ทางที่ดีควรหมั่นเติมอย่างน้อยทุก 2 อาทิตย์ เพื่อคงประสิทธิภาพการทำงานของยางเอาไว้ นอกจากนี้อย่าลืมเช็คอายุยางด้วยนะครับว่าถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนยาง หรือตั้งศูนย์ถ่วงล้อใหม่แล้วหรือยัง 

 

4. ใบปัดน้ำฝน หากปัดแล้วเป็นเส้นให้รีบเปลี่ยน

เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คนส่วนใหญ่มองข้าม หากใครพบว่าใบปัดน้ำฝนของตัวเองปัดแล้วเริ่มเป็นเส้น เช็ดล้างคราบได้ไม่สะอาด หรือว่ามีเสียงร้องอี๊ดเอี๊ยดแล้วเนี่ย… เปลี่ยนเถอะครับยางแข็งหมดแล้ว นอกจากจะทำความสะอาดกระจกได้ไม่ดี ทำให้การมองเห็นในการขับขี่แย่ลง แล้วยังทำร้ายกระจกหน้ารถอีกด้วย

 

และนี่ก็เป็นวิธีเช็ครถยนต์ด้วยตัวเองแบบเบสิคสุดๆ ที่คุณสามารถทำได้อาทิตย์ละ 1 ครั้ง แต่ถ้าหากว่ามีอาการนอกเหนือจากที่กล่าวมา แนะนำว่าให้เข้าศูนย์ไปเช็คระยะอย่างสม่ำเสมอ จะได้มีรถยนต์คู่ใจไว้ขับร่วมทางกันไปนานๆ นะครับ

 

 
No photo description available.
 


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now