One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

เช็กลิสต์ค่าใช้จ่ายรถยนต์ที่จำเป็น

Car Guides

เช็กลิสต์ค่าใช้จ่ายรถยนต์ที่จำเป็น

ภาระค่าใช้จ่ายประจำเมื่อเรามีรถยนต์ แต่ละปีต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง คิดเป็นเงินรวมๆ ที่ต้องจ่ายเป็นประจำทุกปีเท่าไร เช็กลิสต์ค่าใช้จ่ายรถยนต์ที่จำเป็น

เช็กลิสต์ค่าใช้จ่ายรถยนต์ที่จำเป็น

การวางแผนใช้จ่ายเงินในแต่ละเดือน แต่ละปีเพื่อไม่ให้ฐานะการเงินในกระเป๋าตังค์ของเราสะดุด จะต้องคำนวณเผื่อรายรับ-รายจ่ายอย่างละเอียด โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายประจำที่เราทราบอยู่แล้วว่า จะต้องจ่าย บทความนี้ ขอสรุปค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเกี่ยวกับรถยนต์ต่อปี ว่าจะต้องเสียค่าอะไรบ้าง  

  • ค่าผ่อนงวดรถ

ค่าผ่อนงวดรถ ถือเป็นค่าใช้จ่ายคงที่ที่เราทราบอยู่แล้วว่า แต่ละเดือนต้องจ่ายเท่าไร หลังจากการทำสัญญา ส่วนจะมากจะน้อยขึ้นกับราคารถ บวกดอกเบี้ยหลังจ่ายเงินดาวน์ไปแล้ว ดังนั้นต้องจ่ายค่างวดให้ตรงทุกๆ เดือนเพราะหากส่งค่างวดช้าจะต้องเสียค่าปรับ

  • ค่าประกันรถยนต์

ค่าประกันภัยรถยนต์ ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจ่ายในทุกๆ ปี เพื่อเป็นตัวช่วยจัดการความเสี่ยงเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งค่าประกันชั้น 1-3 ต่อปีขึ้นกับบริษัทกันภัยที่เราทำสัญญา อย่างต่ำ 5,000 บาทขึ้นไป (ค่าประกันต่อปี)

  • ค่าพ.ร.บ.

ค่าพ.ร.บ.ถือเป็นประกันภัยภาคบังคับที่รถทุกคันต้องมีไว้สำหรับคุ้มครองผู้ประสบภัย อัตราเบี้ยประกันภัยคงที่ไม่รวมภาษีอากร สำหรับการประกันภัยรถตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 ประมาณ 600-1,200 บาทต่อปี    

  • ค่าต่อภาษีรถยนต์ประจำปี

ค่าภาษีของรถแต่ละรุ่นจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับขนาดและประเภทของรถ ความจุเครื่องยนต์ ไปจนถึงอายุการใช้งาน เช่น รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง การคำนวณภาษีจะขึ้นอยู่กับขนาดเครื่องยนต์ (0.5-1.5 บาท/ซีซี) รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน เช่น รถเก๋ง รถกระบะ 4 ประตู รถ SUV รถประเภทนี้คิดภาษี ตามซีซี แบบเป็นสเต็ปขั้น คือ ตั้งแต่ 1 – 600 ซีซี ละ 0.50 สตางค์ จาก 601-1800 ซีซี ละ 1.50 บาท และ 1801 ซีซี ขึ้นไป ซีซีละ 4 บาท 

  • ค่าบำรุงรักษารถยนต์

มีอะไหล่ต่างๆ ที่ต้องเปลี่ยนตามระยะการใช้งาน เช่น ผ้าเบรก, น้ำมันเบรก, แบตเตอรี่ และอื่นๆ สำหรับรถที่ผ่านการใช้งานมาระยะหนึ่งแล้ว คิดเป็นค่าบำรุงรักษาประมาณ 5,000 บาทขึ้นไปต่อปี

  • ค่าน้ำมัน

ค่าน้ำมัน ขึ้นอยู่กับการใช้งานและอัตราสิ้นเปลืองของรถยนต์แต่ละรุ่น รวมถึงพฤติกรรมการขับขี่ หากค่าน้ำมัน 2,000 บาทต่อเดือน คูณ 12 เดือน ได้ออกมาเป็นค่าน้ำมันที่ต้องจ่ายใน 1 ปี

  • ค่าล้างรถ

ค่าล้างรถ ค่าที่จอดรถ ค่าทางด่วน และอื่นๆ  ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้ฟิก แต่อาจจะต้องเผื่อไว้ กรณีที่ไม่ล้างรถด้วยตัวเอง บางครั้ง 200-350 บาท/ครั้ง ขึ้นอยู่กับความชอบประเมินราคาไม่ได้เช่นกัน ค่าใช้จ่ายเหล่านี้สามารถปรับลดทอนได้ตามความจำเป็น

  • อื่นๆ

อื่นๆ อาจเป็นค่าแต่งรถ ซื้ออุปกรณ์แต่งรถ เปลี่ยนล้อแม็ก เพื่อเพิ่มความหล่อ หรือเพิ่มประสิทธิภาพของรถให้ตรงใจเจ้าของผู้ขับรถ ในส่วนนี้ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมา ซึ่งอาจไม่ได้เป็นรายจ่ายประจำปี อาจเป็น 2-3 ครั้งขึ้นกับความต้องการ

สรุปโดยรวมแล้วค่าใช้จ่ายต่อปี อย่างต่ำประมาณ 40,000 กว่าบาทขึ้นไป หากเรามีการวางแผนไว้อย่างดี ว่าแต่ละปีว่าต้องจ่ายค่าอะไรช่วงไหนแล้ว จะสามารถวางแผนการค่าใช้จ่ายได้ดีกว่าเดิม

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car



Wongsupat

Wongsupat

Senior Content Writer

นักข่าวมากประสบการณ์จากสื่อสิ่งพิมพ์ สายกระทรวง วงการคมนาคมและเศรษฐกิจ การันตีด้วยผลงานข่าวดีเด่นรางวัลอิศรา อมันตกุล ก่อนเข้ามาคลุกคลีวงการยานยนต์ สั่งสมประสบการณ์ เพิ่มความเชี่ยวชาญด้านข้อมูลรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ และข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อผู้อ่านทุกท่าน


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now