One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

เจิมรถวัดไหนดี 2567 ต้องใช้อะไรบ้าง ให้พ่อแม่เจิมรถได้ไหม

Car Guides

เจิมรถวัดไหนดี 2567 ต้องใช้อะไรบ้าง ให้พ่อแม่เจิมรถได้ไหม

เจิมรถวัดไหนดีปี 2567 ต้องเตรียมใช้อะไรบ้าง One2Car นำเสนอรายละเอียดพิธีเจิมรถ พร้อมสิ่งที่ควรรู้ในการทำพิธีดังกล่าว ใครอยากเจิมรถด้วยตัวเองหรือให้พ่อแม่เจิมรถให้ เราก็มีวิธีบอก อยากเสริมความเป็นสิริมงคลแก่เจ้าของรถ มีชีวิตรุ่งเรือง ค้าขายร่ำรวย ต้องห้ามพลาด!

การเจิมรถเสริมสิริมงคลให้กับรถยนต์และการไหว้แม่ย่านางเป็นความเชื่อที่อยู่คู่สังคมไทยมาตั้งแต่อดีต เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนออกเดินทาง ซึ่งในปัจจุบันได้ปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ตั้งแต่การสวดคาถา แปะยันต์ เจิมรถ หรือท่องคาถาก่อนสตาร์ตรถ

วันนี้ One2Car เลยมาชี้เป้าวัดชื่อดังที่คนรักรถนิยมไปเจิมรถ พร้อมบอกรายละเอียดเกี่ยวกับพิธีเจิมรถและพิธีไหว้แม่ย่านาง ต้องมีการเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง

เจิมรถวัดไหนดี

อยากเจิมรถเสริมสิริมงคล เจิมรถวัดไหนดีปี 2567

  1. วัดยานนาวา กรุงเทพมหานคร
  2. วัดหลวงพ่อโสธร จ.ฉะเชิงเทรา
  3. วัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร
  4. วัดบางหญ้าแพรก จ.สมุทรสาคร
  5. วัดสว่างอารมณ์ จ.นครปฐม
  6. วัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม
  7. วัดสายไหม จ.ปทุมธานี
  8. วัดโปรยฝน จ.ปทุมธานี
  9. วัดหูช้าง จ.นนทบุรี
  10. วัดป้อมรามัญ จ.พระนครศรีอยุธยา
  11. วัดซับกองทอง จ.เพชรบูรณ์
  12. วัดหนองโพ จ.นครสวรรค์
  13. วัดช้างไห้ จ.ปัตตานี
  14. วัดฉลอง จ.ภูเก็ต
  15. วัดดับภัย จ.เชียงใหม่

หากใครที่ไม่สะดวกในการไปสถานที่ดังกล่าว สามารถนิมนต์พระสงฆ์วัดใกล้บ้านคุณมาทำพิธีเจิมรถได้ หรือสามารถทำด้วยตนเอง เพียงสวดมนต์ ท่องคาถาไหว้รถ และเจิมรถ ให้ถูกต้องตามความเชื่อ

สำหรับจุดที่เกจิอาจารย์หรือพระชื่อดังนิยมเจิมรถให้นั้น มักทำบริเวณฝากระโปรงหน้ารถ พวงมาลัยรถ ที่บังแดด และเพดานห้องโดยสาร

เจิมรถมือสองได้หรือไม่

คุณสามารถเจิมรถมือสองได้ ไม่มีข้อห้ามแต่อย่างใด เพราะการเจิมรถไม่จำเป็นต้องเป็นรถใหม่เสมอไป โดยสิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับพิธีเจิมรถจะเหมือนกับการเจิมรถมือหนึ่งเลย และสามารถทำตามขั้นตอนหรือวิธีข้างต้นได้

เจิมรถใหม่/รถมือสอง ต้องใช้อะไรบ้าง

เมื่อนิมนต์พระสงฆ์หรือเกจิอาจารย์เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนถัดไป คือ การเตรียมสิ่งของสำหรับพิธีเจิมรถ ซึ่งพระลูกวัดหรือลูกศิษย์ของพระสงฆ์ที่นิมนต์มานั้น จะแจ้งให้ทราบก่อนว่าต้องเตรียมอุปกรณ์อะไรบ้าง โดยส่วนใหญ่ของใช้ในพิธีเจิมรถจะประกอบด้วย

  1. พานใส่ของไหว้ หากไม่มีใช้จานหรือถาดที่วางของได้อย่างเพียงพอ
  2. ธูป 5 คู่ เทียน 5 คู่ พวงมาลัยดอกไม้ 1 พวง
  3. แป้งดินสอพองและน้ำอบ ซึ่งขาดไม่ได้เพราะเป็นสิ่งสำคัญในการเจิมรถยนต์
  4. แผ่นทองคำเปลวที่ใช้เจิมคู่กับแป้งดินสอพอง (ส่วนจำนวนนั้น ขึ้นอยู่กับพระลูกวัดหรือลูกศิษย์จะแจ้งว่าให้เตรียมไว้เท่าไร)
  5. ซองปัจจัยถวายพระ แล้วแต่จิตศรัทธาของเจ้าของรถ

เจิมรถต้องใช้อะไรบ้าง

เจิมรถวันไหนดีที่สุด! ให้ศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง ร่ำรวย

หากถามว่าเจิมรถวันไหนดี คุณสามารถใช้ฤกษ์เจิมรถวันเดียวกับฤกษ์วันออกรถใหม่ได้เลย สามารถดูได้ที่ ฤกษ์ออกรถ ม.ค. - ธ.ค. 2567 วันไหนเสริมโชคลาภ เพิ่มความปัง!

อีกวิธีหนึ่ง คือ ให้พระสงฆ์ที่นิมนต์มาเจิมรถเป็นผู้ดูฤกษ์งามยามดีให้ ทั้งนี้ คุณเองสามารถใช้ฤกษ์เจิมรถตามวันเวลาที่ตัวเองสะดวกก็ได้ ไม่ต้องกังวลหรือเป็นห่วงเรื่องใดๆ เพราะสิ่งที่สำคัญกว่านั้น คือ "สติ"

ฤกษ์เจิมรถประจำวันเกิด วันไหนดี วันไหนควรเลี่ยง

ฤกษ์เจิมรถประจำวันเกิดแต่ละวัน จะมีวันที่เหมาะสมและวันที่ต้องหลีกเลี่ยงแตกต่างกันออกไป ซึ่งเราสามารถแบ่งได้ ดังนี้

ฤกษ์เจิมรถประจำวันเกิด

  • เกิดวันอาทิตย์ ควรเจิมรถวันจันทร์ (ยกเว้นอังคารและศุกร์)
  • เกิดวันจันทร์ ควรเจิมรถวันจันทร์และวันศุกร์ (ยกเว้นอาทิตย์และพฤหัสบดี)
  • เกิดวันอังคาร ควรเจิมรถวันศุกร์ (ยกเว้นอาทิตย์และจันทร์)
  • เกิดวันพุธ ควรเจิมรถวันจันทร์และวันศุกร์ (ยกเว้นอังคารและพุธ)
  • เกิดวันพฤหัสบดี ควรเจิมรถวันจันทร์และวันศุกร์ (ยกเว้นวันเสาร์)
  • เกิดวันศุกร์ ควรเจิมรถวันจันทร์และวันศุกร์ (ยกเว้นวันพุธและเสาร์)
  • เกิดวันเสาร์ ควรเจิมรถวันจันทร์ (ยกเว้นวันพุธและศุกร์)

อยากให้พ่อแม่เจิมรถ ทำได้ไหม 

เคยมีคนกล่าวไว้ว่า "พ่อแม่คือพระในบ้านของเรา" หากใครไม่สะดวกที่จะนิมนต์พระสงฆ์มาเจิมรถ สามารถให้คุณพ่อคุณแม่เจิมรถได้ ซึ่งตามหลักแล้ว พิธีการไม่แตกต่างจากการให้พระเจิมรถ และสามารถเพิ่มขั้นตอนอีกเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลได้

พ่อแม่เจิมรถให้ ต้องใช้อะไรบ้าง

หากต้องการให้พ่อแม่เจิมรถให้ ใช้สิ่งของไม่มาก เช่น ธูป 5 คู่ เทียน 5 คู่ พวงมาลัยดอกไม้ 1 พวง แผ่นทองคำเปลว แป้งดินสอพองและน้ำอบสำหรับเจิม 

วิธีการเจิมรถโดยพ่อแม่

  1. เชิญพ่อแม่หรือบุคคลที่มีชื่อมงคลไปรับรถ สำหรับใครที่ซื้อรถคันใหม่หรือซื้อรถมือสองมาแล้ว ให้คุณพ่อคุณแม่หรือผู้ใหญ่ที่มีชื่อมงคลไปรับรถด้วยกัน โดยให้ท่านกล่าวคำขอพรก่อน จากนั้นให้ท่านนั่งรถคันใหม่ไปกับคุณด้วย ก่อนออกรถให้บีบแตรรถ 3 ครั้ง เพื่อเอาฤกษ์เอาชัยในการขับรถวันแรก
  2. วางพระพุทธรูปองค์เล็กๆ หรือสิ่งของมงคลหน้ารถ ในวันออกรถ เลือกพระพุทธรูปองค์เล็กๆ หรือสิ่งของมงคลวางไว้หน้ารถ เอาฤกษ์เอาชัยเสริมสิริมงคลก่อน หรือใครที่เตรียมน้ำมนต์จากวัดที่นับถือ ให้พรมน้ำมนต์รอบๆ รถพร้อมนึกถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือสิ่งดีๆ เอาไว้ เพื่อให้การเดินทางหรือการใช้งานเป็นไปอย่างปลอดภัย ราบรื่น ไร้อุปสรรค 
  3. ขับรถหันหน้าไปทางทิศเหนือ ตามหลักฮวงจุ้ย "ทิศเหนือเป็นทิศมงคลมากที่สุด" เป็นทิศทางของโชคลาภ ดังนั้น เมื่อขับรถครั้งแรก ให้ขับหันหน้าออกทางทิศเหนือ เมื่อขับออกมาให้เปิดไฟหน้าจนกว่าจะถึงที่หมายโดยไม่แวะพักเลย เพราะเป็นกุศโลบายให้ขับขี่ปลอดภัยเดินทางได้สะดวกราบรื่นจนถึงจุดหมายปลายทาง ซึ่งที่หมายปลายทางควรเป็นบ้านพักของเราเพื่อให้พ่อแม่ไปเจิมรถต่อ ไม่ควรเป็นสถานที่อโคจร เช่น ร้านเหล้า ผับ บาร์ เป็นต้น

เจิมรถด้วยตัวเองได้ไหม

คุณสามารถเจิมรถด้วยตัวเองได้ เพราะขึ้นอยู่กับความเชื่อและความสบายใจของแต่ละคน โดยคุณสามารถท่องคาถากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วยตนเองได้เช่นกัน ซึ่งวิธีเจิมรถยนต์ก็จะคล้ายกับพระหรือพ่อแม่เจิมให้

คาถาพิธีเจิมรถ-คาถาไหว้แม่ย่านางรถ สำคัญอย่างไร

ไฮไลต์สำคัญในพิธีเจิมรถ นั่นก็คือ คาถาเจิมรถที่จะต้องมี "แม่ย่านาง" เข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่จะถูกอัญเชิญเข้ามาสิงสถิตให้ช่วยปกปักรักษาเจ้าของรถให้แคล้วคลาดจากภยันตรายทั้งปวง ซึ่งการกล่าวบริกรรมคาถาไหว้แม่ย่านาง เสมือนบอกกล่าวให้แม่ย่านางรับรู้ว่า รถคันนี้จะมีเจ้าของคนใหม่แล้วนั่นเอง สำหรับคาถาเจิมรถเพื่อไหว้รถใหม่ให้กับแม่ย่านาง จะเรียกว่า คาถาพระเจ้า 5 องค์หรือแม่ธาตุใหญ่

หากอยากรู้วิธีการไหว้แม่ย่านางว่าทำยังไง สามารถอ่านต่อได้ที่ วิธีไหว้แม่ย่านางรถ พร้อมคาถาไหว้แม่ย่านาง ใช้อะไรบ้าง ไหว้กี่โมง

คาถาเจิมรถ

เจิมรถกี่วันจึงจะล้างรถได้

ส่วนใหญ่มักจะเจิมรถ 3 วัน แล้วถึงล้างรถได้ หรือบางคนรอจนกว่ารอยเจิมรถจะหายไปเอง ซึ่งเจ้าของรถสามารถพิจารณาได้ว่าจุดที่เจิมรถจะเป็นอันตรายต่อการขับขี่หรือไม่ หรือใครที่เคร่งในเรื่องนี้ อาจจะไม่ขับขี่จนกว่าจะครบวันล้าง

ประวัติความเป็นมาของพิธีเจิมรถ

ประวัติความเป็นมาของการเจิมรถนั้น ในทางพุทธศาสนา การเจิมเป็นการแสดงความเป็นเจ้าของ ซึ่งต้องย้อนตั้งแต่สมัยพุทธกาล โดยเวลานั้นผ้าเป็นสิ่งของหายาก พระสงฆ์ในสมัยนั้นต้องทำตำหนิไว้บนมุมจีวรใหม่โดยการแต้มจุดวงกลมสีเขียวหรือสีดำ เพื่อป้องกันผลอาบัติจากการใช้ผ้าไปในทางที่ผิด ซึ่งเรียกการทำลักษณะนี้ว่า "พันทุกัปปะ"

สำหรับการเจิม ยังแสดงออกถึงการเริ่มต้นใหม่และแสดงสัญลักษณ์ถึงความเป็นสิริมงคล เห็นได้จากการขึ้นบ้านใหม่หรืองานมงคลสมรส ซึ่งความเชื่อที่กล่าวมานั้นถูกสืบทอดมาจนถึงทุกวันนี้ เช่น การเจิมเรือเพื่อเสริมมงคลก่อนออกเดินทาง หรือการเจิมรถใหม่ที่ช่วยให้เจ้าของรถปลอดภัย แคล้วคลาดจากภยันตรายทุกด้าน ประสบแต่ความโชคดี จนกลายเป็นพิธีเจิมที่พบเห็นได้โดยทั่วไป

พิธีเจิมรถและพิธีไหว้แม่ย่านางประจำปี เป็นสิ่งที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนานเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ค้าขายร่ำรวย แคล้วคลาดปลอดภัย หรือเรียกขวัญกำลังใจให้ผู้ขับขี่ ซึ่งบางคนอาจเช็กเรื่องฤกษ์ออกรถ เลขทะเบียนรถมงคล แม้กระทั่งสีรถถูกโฉลกตามวันเกิดด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่ควรมีสติขับรถด้วยความไม่ประมาท ปฏิบัติตามกฏจราจรอย่างเคร่งครัด และมีน้ำใจให้ผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน เดินทางปลอดภัยโดยสวัสดิภาพ


อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รีวิวรถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ เช็คราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn

ซื้อขายรถมือสองออนไลน์ ที่ ตลาดรถมือสอง One2car ซื้อรถง่าย ขายรถไว ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ทั้ง รถบ้านเจ้าของขายเอง หรือรถจากทางเต็นท์ที่เชื่อถือได้



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now