One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

เคลมประกันได้ไหม โดนชนแล้วหนี ต้องทำยังไง

Car Guides

เคลมประกันได้ไหม โดนชนแล้วหนี ต้องทำยังไง

โดนชนแล้วหนีนับว่าสถานการณืที่ชวนหงุดหงิดที่สุดแล้ว นอกจากเราจะเสียหายแล้ว ผู้ที่ชนยังไม่สนใจกับสิ่งที่เขาทำอีก ทำให้หลายคนต้องมีความระมัดระวังมากอีกขึ้น ความนิยมของการติดกล้องหน้ารถเพื่อเป็นหลักฐานหรือเพื่อความปลอกภัยเพิ่มมากขึ้น เพราะด้วยสื่อและประสบการณ์ที่หลายท่านเจอกับตัว ทำให้มองว่าท้องถนนเป็นสิ่งที่อันตราย ส่งผลให้หลายๆท่านที่อยากจะออกรถราคาแพง กลัวในการตัดสินใจ แต่อย่าลืมไปนะว่า การที่โดนชนแล้วหนี สามารถเคลมประกันได้

โดนชนแล้วหนี

นอกจากจะโดนชนแบบไม่มีใครมารับผิดชอบแล้ว ก็คงต้องเป็นตัวเราเองที่ต้องมารับสภาพหรือ มารับผิดชอบในสิ่งที่คนอื่นทำ สิ่งที่ต้องทำนั่นก็คือการเคลมประกัน หลายท่านคงเข้าใจว่าการเคบมประกันนั่น ต้องมีคู่กรณีเท่านั้น ถ้าไม่มีคู่กรณี บริษัทประกันไม่ยอมแน่นอน คำตอบนี้บอกได้เลยว่า “ถูก” เพราะการเคลมประกันจำเป็นต้องมีคู่กรณี แต่นั่นคือการเคลมประกันชั้น 2+, 2, 3+, 3 ถ้าหากคุณซื้อรถมาแต่ไม่อยากเสียค่าประกันสูง สามารถเลือกทำประกันชั้นเหล่านี้ได้เลย แต่ถ้าหากคุณทำประกันชั้น 1 ไว้ การเคลมเป็นสิ่งที่ง่ายดายมากๆ

โดนชนแล้วหนี

โดนชนแล้วหนีต้องทำตามนี้

ต้องเตรียมอะไรบ้าง

  • จดเลขทะเบียนของรถคู่กรณีที่มาเฉี่ยวชนรถเราให้ได้

  • เก็บหลักฐานจากกล้องติดหน้ารถเรา กล้องรถคันอื่น หรือกล้องวงจรปิดตรงบริเวณนั้น

  • แจ้งความ และลงบันทึกประจำวัน เพื่อนำไปแจ้งกับบริษัทประกันภัยรถยนต์

  • แจ้งบริษัทประกันรถยนต์เพื่อดำเนินการเคลมค่าซ่อมรถและเรียกร้องค่าเสียหายจากรถคู่กรณี

ถ้าหากคุณสามารถทำตามสิ่งเหล่านี้ได้ ไม่ต้องห่วงเรื่องการเคลมประกันเลย เพราะสุดท้ายแล้ว คู่กรณีก็ต้องกลับมาชดเชยและมารับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมด แต่หากในกรณีที่ไม่สามารถทำตามข้อเบื้องต้นได้ ต้องทำอย่างไร

ไขข้อสงสัยประกันทุกชั้น

ไขข้อสงสัยประกันทุกชั้น

ประกันชั้น 1

สิ่งแรกที่ต้องทำคือการเช็คกล้องหน้ารถให้ดี ไม่ว่าจะเป็นกล้องหน้ารถเรา หรือ สามารถขอความช่วยเหลือจากรถคันอื่นได้ เป้าหมายเดียวคือเลขทะเบียนของคู่กรณีเพื่อนำหลักฐานไปแจ้งความ และให้คู่กรณีมารับผิดชอบได้ แต่ถ้าหากในกรณีที่ไม่ถ่ายไม่ติดป้ายทะเบียน ในนำไปแจ้งความและลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน และหลังจากนั้นนำหลักฐานการลงบันทึกประจำวัน เพื่อให้บริษัทประกันได้ทราบว่าเรามีคู่กรณี การเคลมครั้งนั้นจะไม่จำเป็นที่จะต้องจ่ายค่า Excess หรือ ค่าเสียหายส่วนแรก มูลค่า 1,000 บาท แต่ถ้าหากไม่มีหลักฐานก็จำเป็นที่จะต้องชำระค่า Excess ตามนโยบายของบริษัทประกัน

ประกันชั้น 2+ และ 3+

ถ้าหากคุณอยู่ในประกันกลุ่มนี้ สิ่งเดียวที่จะสามารถทำให้คุณเคลมได้นั่นก็คือ หลักฐานที่ชัดเจน ถ้าหากไม่มีหลักฐาน จะไม่สามารถทำการดคลมได้ เพราะฉะนั้นการมีกล้องหน้ารถเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

ประกันชั้น 2 และ 3

หากคุณถูกชนแล้วหนี สิ่งเดียวที่คุณต้องทำหากอยากเคลมประกัน นั้นก็คือ การตามให้คู่กรณีมารับผิดชอบ วิธีเดียว เพราะประกันชั้น 2 และ 3 สามารถรับผิดชอบได้แค่คู่กรณีเท่านั้น

ค้นหารถมือสองทุกรุ่น ทุกแบบ ทั้งรถเก๋งมือสอง รถตู้มือสอง รถกระบะมือสอง ราคาดี ฟรีดาวน์ ผ่อนถูก คุณภาพพร้อมใช้งาน ดูรายละเอียด และราคารถมือสองได้ที่ ตลาดรถ One2Car

อัปเดตข่าวรถล่าสุด ดูรีวิวรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ทุกยี่ห้อ โดยทีมงานมืออาชีพ ตรวจสอบราคา ตารางผ่อน พร้อมเกาะติดข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV ไปกับ Autospinn



Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now