One2car.com
One2car.com App
Predict the Price of Your Vehicle
4.5
21,133
Get

หม้อน้ำรถยนต์รั่วกลางทาง ต้องรับมืออย่างไร

Car news

หม้อน้ำรถยนต์รั่วกลางทาง ต้องรับมืออย่างไร

ใครขับรถเก่าที่มีอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป คงต้องประสบพบเจอกับปัญหาเครื่องยนต์ที่ร้อนจัด เนื่องจากหม้อน้ำรั่ว ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด ซึ่งเราที่เป็นเจ้าของรถจะมีวิธีการสังเกตและวิธีการจัดการแก้ไขได้อย่างไร วันนี้ rabbit finance นำข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาฝากสำหรับผู้ขับขี่ที่ไม่ค่อยจะรู้เรื่องเครื่องยนต์มากนัก ว่าถ้าเกิดปัญหาดังกล่าวจะรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินแบบนี้ได้อย่างไร 

 

วิธีสังเกตอาการหม้อน้ำรั่ว

โดยปกติแล้วรถยนต์ทุกคันจะต้องมีหม้อน้ำ ซึ่งเป็นอุปกรณ์หนึ่งของรถยนต์ที่จะช่วยในการระบายความร้อนนั่นเอง เพื่อไม่ให้เครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูงจนเกินไป และถ้าวันหนึ่งวันใดหากเกิดปัญหาผิดปกติของระบบอาจทำให้หม้อน้ำรั่วได้ โดยอาการต่าง ๆ อาจสังเกตได้ดังนี้  

  • กรณีถ้ารถยนต์ของคุณมีสถานะไฟแจ้งเตือนขึ้นโชว์ที่หน้าปัดและทำให้เครื่องยนต์ดับกลางทาง ซึ่งทำให้รถสตร์ทไม่ติดอาจส่งผลให้รถยนต์ของเรานั้นหม้อน้ำรถยนต์รั่ว น้ำในหม้อน้ำหายและต้องเติมน้ำยาหล่อเย็นบ่อยผิดปกติ มีคราบน้ำหล่อเย็นไหลลงมาที่พื้นได้
  • กรณีรถยนต์ของคุณเกิดความร้อนขึ้นในขณะที่วิ่งด้วยความเร็ว มีสถานะไฟแจ้งเตือนความขึ้นโชว์ที่หน้าปัด แอร์รถไม่เย็น หรือมีน้ำยาหล่อเย็นดันออกทางรูระบายของหม้อพักน้ำ อาจเกิดจากอาการหม้อน้ำรถยนต์ตันได้
  • ในขณะขับขี่ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำในขณะที่เครื่องยนต์ร้อนจัด เพราะอาจได้รับอันตรายจากน้ำหล่อเย็นที่เดือด และกรณีเครื่องยนต์ร้อนจัดจนมีไอน้ำจากเล็ดรอดจากฝากระโปรง ห้ามเปิดฝากระโปรง ให้รอจนเครื่องเย็นก่อน
  • ก่อนจะนำรถยนต์ออกมาใช้ควรหมั่นตรวจสอบสภาพอุปกรณ์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ หากพบรอยรั่วหรือเกิดการชำรุด เสียในจุดต่าง ๆ เช่น เกิดเหตุการณ์หม้อน้ำรั่วจนทำให้หม้อน้ำแห้ง ควรเตรียมพร้อมด้วยการเตรียมน้ำเปล่าใส่ขวดไว้ในรถประมาณ 1.5 ลิตร จำนวน 1 – 2 ขวด ไว้ในรถ เพื่อจะได้มีน้ำไว้เติมใส่หม้อน้ำ และหลังจากนั้นควรรีบแก้ไข นำไปซ่อมแซมโดยด่วน
  • กรณีที่รถยนต์ของคุณมีอายุการใช้งานนานเกิน 5 ปีขึ้นไป ควรตรวจสอบหม้อน้ำประมาณ 2 – 3 ครั้งต่อสัปดาห์ นอกจากนี้ควรเติมน้ำสะอาดและถ่ายน้ำในหม้อน้ำทิ้งทุก 4 – 6 เดือน เพื่อป้องกันสิ่งสกปกรกตกค้างจนหม้อน้ำเกิดการอุดตัน และไม่สามารถระบายความร้อนจากเครื่องยนต์ด้วย  
  • กรณีหม้อน้ำรั่วในเบื้องต้น ควรรีบจอดรถยนต์และรีบเปิดฝากระโปรงหน้ารถ เพื่อช่วยระบายความร้อนออกจากห้องเครื่องให้เร็วขึ้นจะได้ไม่ต้องรอนาน จากนั้นให้รอจนเครื่องยนต์เย็นลง จึงค่อยเปิดฝาหม้อน้ำ เติมน้ำทีละน้อยๆอย่างช้า ๆ โดยทิ้งช่วงเวลาห่างกัน 5 นาที
  • กรณีที่เจ้าของรถยนต์ได้เติมน้ำลงไปแล้ว แต่ไม่เต็มสักที และมีน้ำไหลรั่วออกมาใต้ท้องรถ ให้สันนิฐานไว้ก่อนเลยว่า หม้อน้ำแตก และรีบแจ้งอู่ซ่อมรถเพื่อมาลากรถของเราไปดำเนินการซ่อมแซมต่อไป 
  • กรณีหม้อน้ำรั่วซึมเพียงเล็กน้อยในขณะที่ขับรถอยู่ระหว่างทาง ให้คอยหมั่นสังเกตเข็มวัดอุณหภูมิบนหน้าปัดรถ และเมื่อความร้อนขึ้นสูงให้หยุดรถเป็นระยะๆ และขับต่อไปโดยใช้ความเร็วไม่มาก และหมั่นสังเกตตามเดิมจนกว่าจะถึงจุดหมายปลายทอง หรือพะยุงการขับรถให้ถังอู่ซ่อมหม้อน้ำเพื่อทำการซ่อมแซมต่อไป 

ประกันรถยนต์ เพิ่มความปลอดภัย อุ่นใจตลอดการเดินทาง

ทั้งนี้ถ้าสถานการณ์หม้อน้ำรั่วเกิดขึ้นระหว่างทาง ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด อาจสร้างความเสียหายทำให้ต้องเสียเงินเป็นจำนวนมาก ฉะนั้นแล้วถ้าเกิดเหุตการณ์ไม่คาดคิดไม่่วาจะในสถานการณ์ใดก็ตามความตั้งสติให้ดี รวมถึงกรณีรถเสีย หรือรถโดนชน เพื่อเป็นการเพิ่มความอุ่นใจกับเจ้าของรถ การทำประกันรถยนต์ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี 

โดยที่ rabbit finance ช่องทางซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์จัดโปรโมชั่นส่วนลด 70% เป็นส่วนลดสูงสุดสำหรับลูกค้าที่ซื้อประกันรถยนต์กับบริษัทประกันภัยเดิมต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ซึ่งไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายใดๆ จากกรมธรรม์ตลอดระยะเวลาคุ้มครองที่ผ่านมา และระบุผู้ขับขี่อายุเกิน 50 ปี ทั้งนี้ ส่วนลดที่ลูกค้าจะได้รับจริง ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ประวัติการเคลม การระบุชื่อผู้ขับขี่ การติดตั้งกล้อง แพคเกจที่เลือก รถยนต์ที่เอาประกันภัย เป็นต้น  

รายละเอียดส่วนลด 70% ประกันภัยรถยนต์

1. ราคาส่วนลดส่วนแรกจากบริษัทประกันกรณีต่ออายุกรมธรรม์ สำหรับส่วนลดประวัติดี หรือ ส่วนลดเมื่อไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหาย

  • ปีที่ 1 รับส่วนลด 20%
  • ปีที่ 2 รับส่วนลด 30%
  • ปีที่ 3 รับส่วนลด 40%
  • ปีที่ 4 รับส่วนลด 50%   

2. ราคาส่วนลดจากการระบุอายุผู้ขับขี่

  • อายุ 18-24 รับส่วนลด 5%
  • อายุ 25-35 รับส่วนลด 10%
  • อายุ 36-50 รับส่วนลด 15%
  • อายุเกิน 50 ปี รับส่วนลด 20%

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn
แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  
เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 
ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car



Tadsaneeya

Tadsaneeya

Content Developer

Tadsaneeya สายติ่งเกาหลี สาระไม่ค่อยมี หน้าตาดีไปวันๆ จากนิตยสาร สู่ทีวี จนมาสู่ออนไลน์ เราทำงานสื่อมาแล้วเกือบครบทุกรูปแบบ บอกได้ว่าการสื่อสารได้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนบางคนอาจตามไม่ทัน อยากได้ความรวดเร็ว ฉับไว ตอนนี้ต้องสื่อออนไลน์


Featured

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

แนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า ‘ยังไงก็รอด’ ปี 2567 ต้นทุนแบตถูกลง 50%

Car Guides
เจาะแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้า EV จะกลายเป็นรถยนต์แห่งอนาคตจริงหรือไม่ ? ปฏิวัติการขนส่งได้อย่างไร เคลียร์ความสงสัยได้ในบทความนี้ผ่าแนวโน้มอนาคตยานยนต์ไฟฟ้า ...
ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

ในยุคของรถยนต์ไฟฟ้า รถสันดาปมือสองจะตายจากเราไปหรือไม่?

Car Guides
เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังกลายเป็นกระแสหลักในประเทศไทย ด้วยราคาที่เข้าถึงง่ายพร้อมออปชั่นล้นๆ ก็ทำให้เกิดคำถามว่า ...
ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ตามวันเกิด พร้อมเวลาล้อหมุน

Car Guides
มาแล้ว! ฤกษ์ออกรถ เมษายน 2567 ใครยังไม่มีฤกษ์รับรถ รีบเข้ามา! ซินแสดูให้จริง อยากรู้เกิดวันนี้ควรออกรถวันเวลาไหนก็ย่อมได้ฤกษ์รับรถเดือนเมษายน ...

Comments

app-icon
app-icon
app-icon
View your Dream Cars
in the App
Download App Now